Cô gái 9X tiết lộ bí quyết mua nhà từ hai bàn tay trắng nhờ tuân theo một nguyên tắc đầu tư

Thứ năm, 03/11/2022-09:11
Thu Hằng chia sẻ cô đã có một chặng đường tích lũy tài chính cá nhân rất dài, đi lên từ hai bàn tay trắng cùng "vài món nợ" cho đến khi có nhà như hiện nay.

Theo Trí thức trẻ, Thu Hằng, sinh năm 1992 tại Hà Nội và hiện đang là nhân viên của một công ty thuộc lĩnh vực tài chính, ngoài ra, cô còn sở hữu một kênh blog chuyên chia sẻ về những câu chuyện đầu tư và tài chính. Thu Hằng chia sẻ, cô đã có một chặng đường tích lũy cá nhân rất dài, đi lên từ hai bàn tay trắng cùng với "vài món nợ" cho đến khi sở hữu nhà của riêng mình. Và giờ đây là "đủng đỉnh" trong câu chuyện tiền bạc, đồng thời cũng đã sở hữu cho mình một vài quỹ đầu tư có tiềm năng.

Từng tiêu xài rất hoang phí

Thu Hằng cho biết, chị bắt đầu biết đến quản lý tài chính cá nhân là vào khoảng 7 năm trước, thời điểm bắt đầu học Thạc sĩ ở Pháp. Khoảng thời gian còn là sinh viên, gia đình luôn chu cấp đầy đủ chi phí sinh hoạt hàng tháng cho cô. Cuộc sống khi đó còn rất màu hồng, nên Hằng thoải mái mua sắm, ăn uống, đi chơi cùng bạn bè và chi tiêu không kiểm soát. Cứ hết tiền lại gọi mẹ gửi thêm.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhưng khi học tập tại môi trường nước ngoài, mọi người đều phải tự lập từ sớm, nên bạn bè của cô cũng bắt đầu dạy một vài cách tiết kiệm để có thể mua vé máy bay về nước. Đó là lần đầu tiên Hằng học cách quản lý tài chính cá nhân sao cho hiệu quả. Tính từ thời điểm rời đại học, Thu Hằng đã không còn phải xin tiền mẹ nữa.

Thời điểm đó, cô gái 9X cũng dần tiếp xúc với sách báo nhiều hơn. Những cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân gây ảnh hưởng lớn đến quá trình nhận thức và trưởng thành trong tài chính, biến Thu Hằng từ một người vô lo trở thành người biết tự lập và lo xa hơn.

Sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ, Hằng bắt đầu đi làm và tiết kiệm. Dần dần, cô đã có thể tự mua chiếc piano đầu tiên. Sau đó một khoảng thời gian, Thu Hằng lập gia đình. Hai người phải tự gom tiền để kết hôn, mua vé bay đi bay lại nhiều lượt, rất tốn kém. Cả hai khi đó đều chưa có gì trong tay, cùng nhau gom nhặt từ những điều nhỏ bé nhất, rồi đến kế hoạch lớn hơn là mua nhà.

Một kế hoạch tài chính cụ thể giúp cô gái trẻ mua nhà thành công

Thời điểm mới kết hôn, Thu Hằng bán 3 cây vàng được khoảng hơn 100 triệu đồng. Cộng thêm cả tiền mừng cưới và tiết kiệm dồn được khoảng 300 triệu. Một con số lớn đối với một cặp đôi chưa có gì trong tay.

Theo đó, Hằng hỏi mượn thêm họ hàng khoảng 1 tỷ, con số khi đó đủ để mua một căn hộ officetel (dạng căn hộ linh hoạt, vừa có thể ở vừa có thể biến tấu thành phòng làm việc), diện tích khoảng 30m2 và có gác mái nhỏ xinh. Mặc dù bị mọi người chê nhỏ, nhưng với cặp vợ chồng trẻ thì không nhỏ chút nào, vì trên vai còn gánh một đống nợ. Bỏ ngoài tai những lời nhận xét đó, Thu Hằng nghĩ từ nay sẽ có một "chiếc ổ nhỏ" để đi về là đã cảm thấy rất hạnh phúc.


Căn nhà theo kiến trúc officetel
Căn nhà theo kiến trúc officetel

Nửa năm sau, vợ chồng chị Hằng mới gom xong tiền để làm nội thất. Kể từ thời điểm này, con đường dành dụm từng đồng để trả nợ chính thức bắt đầu.

Theo đó, bài toán tài chính được cân đo đong đếm lại. Vợ chồng chị Hằng quyết định cho thuê căn hộ đó, bởi làm nội thất xong quá đẹp, có rất nhiều người ngỏ ý muốn thuê lại. Nắm bắt cơ hội, vợ chồng chị cho thuê với giá 11 triệu đồng/tháng và nói với nhau: "Từ nay lại có thêm một đầu lương nữa rồi!".

Kể từ khi mua nhà đến khi trả nợ xong cho họ hàng là hơn 3 năm. Trong khoảng thời gian đó, lương của chồng chị thì tăng, còn lương của chị lúc tăng lúc giảm không có con số cụ thể.

Cứ như vậy, từ 1 triệu, 5 triệu, rồi đến 10 triệu, cùng tiền nhà cho thuê,... gom từng chút một, cuối cùng cặp vợ chồng trẻ cũng trả xong khoản nợ hơn 1 tỷ đồng.

Trả xong khoản nợ, vợ chồng chị Hằng vẫn cho người thuê lại căn hộ đó. Còn hai vợ chồng thuê một căn hộ khác rộng hơn để ở, vị trí cũng thuận lợi cho việc đi làm hơn. Và thế là căn nhà đó cũng thuộc khoản tài sản có khả năng sinh lời.

Mục tiêu tiếp theo đó là "tự chủ tài chính tuổi 30"

Sau khi hoàn thành xong bài toán mua nhà, chị Hằng lại tìm đến những kênh đầu tư khác, bởi chị nhận ra sức mạnh của lãi kép quá lớn. Theo đó, mục tiêu tiếp theo mà chị muốn chinh phục đó là "tự chủ tài chính tuổi 30".


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, chị Hằng xác định sản phẩm tài chính tiếp theo mà cả hai đã, đang và sẽ đầu tư bao gồm:

Thứ nhất là bảo hiểm, gồm tất cả các loại bảo hiểm nhân thọ, sức khỏe, bệnh tật,... đều được xem xét kỹ lưỡng bởi nó vô cùng có lợi cũng như đảm bảo quyền lợi về sau. Đồng thời, đây cũng sẽ là khoản tiền hỗ trợ tài chính cho gia đình, không lo bị tác động bởi biến số ngẫu nhiên nào.

Thứ hai, vàng và các loại tài khoản gửi tiết kiệm ngân hàng. Chị Hằng gọi đây là dòng tiền trú ẩn. Dòng tiền này chị sẽ dành riêng để dùng trong những trường hợp khẩn cấp. Thời điểm chưa cần dùng tới thì những con số này vẫn sẽ tiếp tục tiền đẻ ra tiền trong "vô thức".

Thứ ba, quỹ lương hưu và quỹ giáo dục. Đây là khoảng dành riêng phục vụ cho bản thân. Ít nhất chị sẽ không cần nhờ đến con cái khi về giá.

Theo chị Hằng, sở dĩ phân ra nhiều danh mục đầu tư như vậy là bởi vì tiền dư chị không cần đem đi trả nợ nữa. Bên cạnh đó, nếu để tiền nằm nguyên ở đó, không có kế hoạch khiến chúng sinh sôi nảy nở thì bao nhiêu công sức học về tài chính của chị coi như đổ sông đổ bể. Hiện tại, chị cũng đã đủng đỉnh để vào mỗi danh mục một ít và con số này chắc chắn sẽ còn tiếp tục tăng lên.

Tuy nhiên, tất cả những danh mục này chị Hằng đều lựa chọn đầu tư lâu dài, tích cóp dần theo mỗi tháng. Và để giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất mà vẫn giữ được lợi nhuận trung bình như kỳ vọng. Chị Thu Hằng luôn cẩn thận trong từng bước một.

Dù số tiền hiện tại không quá lớn, nhưng nó cũng giúp chị "đủng đỉnh" trong chuyện tài chính hơn trước rất nhiều. "Mình luôn tâm niệm, không để trứng vào một rổ, luôn biết tiết kiệm và đầu tư đúng kỷ luật (điều này quan trọng lắm). Chính những thói quen nhỏ này sẽ khiến cuộc sống tụi mình trở nên tự chủ và an toàn hơn", chị Thu Hằng chia sẻ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê