Điện toán đám mây là gì? Điện toán đám mây hoạt động như thế nào?

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Thực tế với nhiều người điện toán đám mây còn khá xa lạ. Tuy nhiên nó lại là một thuật ngữ đang ngày càng phổ biến với giới lập trình thiết kế và quản trị website. Tương lai không xa công nghệ này sẽ trung hòa trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống hiện đại. Vậy điện toán đám mây là gì? Chúng tôi sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc ngay dưới bài viết này.

1. Định nghĩa điện toán đám mây là gì?

Điện toán đám mây là gì trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm. Theo chuyên gia công nghệ điện toán đám mây là một mô hình điện toán sử dụng công nghệ máy tính, liên kết và phát triển dựa vào internet. Nó có khả năng phân phối các tài nguyên công nghệ thông tin theo nhu cầu qua internet với chính sách thanh toán theo mức sử dụng.


Điện toán đám mây là gì trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm
Điện toán đám mây là gì trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm

2. Sử dụng điện toán đám mây có ưu và nhược điểm gì?

2.1. Ưu điểm của điện toán đám mây

Nhanh chóng và liên tục: Điện toán đám mây hiện nay đều được cung cấp dịch vụ theo yêu cầu nếu bạn cần dịch vụ nào thì sẽ có  dịch vụ đó. Hơn nữa dù lượng tài nguyên lớn thời gian tải cũng chỉ mất vài phút.

Quy mô linh hoạt, loại bỏ được các yếu tố vật lý và địa lý: Bạn có thể mở rộng hoặc thu hẹp quy mô cơ sở dữ liệu tài nguyên và nhu cầu sử dụng. Ngoài ra người dùng có thể dễ dàng truy cập internet mọi lúc, mọi nơi.

Cung cấp tài nguyên tính toán động: Mô hình đám mây đáp ứng được các nhu cầu khởi nghiệp, nâng cấp, mua mới các phần mềm ứng dụng. Bởi nhà cung cấp có khả năng phát huy các nguồn tài nguyên nhàn rỗi trên internet thời điểm đó để cung cấp cho khách hàng.

Giảm độ phức tạp trong cơ cấu của doanh nghiệp: Doanh nghiệp có thể đưa ra tất cả các quy trình làm việc của công ty lên hệ thống điện toán đám mây và chia sẻ cho nhân sự của công ty thực hiện theo.

Tiết kiệm chi phí là một trong những ưu điểm vô cùng quan trọng đối với một công ty, xí nghiệp nào đó. Vì họ vẫn có rất nhiều những khoản phí cần phải chi trả. Khi có sự xuất hiện của điện toán đám mây thì chỉ cần một chi phí nhỏ để duy trì chúng. Bạn sẽ yên tâm làm việc hơn thay vì lo bảo hành hệ thống.

2.2. Nhược điểm của điện toán đám mây

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội của điện toán đám mây thu hút người dùng thì cũng có một vài nhược điểm cần lưu ý:

  • Phụ thuộc vào mạng internet: Điện toán đám mây sử dụng internet làm cầu nối. Do đó khi internet gặp trục trặc hoặc mất kết nối thì người dùng không thể truy cập được và sử dụng dữ liệu được.
  • Kiểm soát hạn chế cơ sở hạ tầng: Vì doanh nghiệp không phải là chủ sở hữu của điện toán đám mây nên họ không có bất cứ quyền kiểm soát nào.
  • Chi phí liên tục: Các doanh nghiệp cần tiếp tục thanh toán cho các dịch vụ sử dụng trên điện toán đám mây liên tục.
  • Bảo mật: Dữ liệu của một số người dùng có thể bị tấn công.
  • Tốc độ lưu trữ: Di chuyển dữ liệu trên điện toán đám mây và thực hiện các bản sao lưu có thể mất nhiều thời gian. Tuy nhiên các tệp và thư mục riêng lẻ vẫn sẽ không bị ảnh hưởng.

Điện toán đám mây hiện nay đều được cung cấp dịch vụ theo yêu cầu
Điện toán đám mây hiện nay đều được cung cấp dịch vụ theo yêu cầu

3. Điện toán đám mây hoạt động như thế nào?

Đối với một hệ thống lớn công ty doanh nghiệp, thay vì phải cài đặt tất cả các ứng dụng vào mỗi máy tính cho nhân viên thì bạn chỉ cần cài đặt một ứng dụng cho máy tính đó. Tiếp đến nó sẽ cho phép người dùng đăng nhập vào hệ thống. Tại đây có chứa tất cả các nền tảng cần thiết cho công việc. 

Với điện toán đám mây chỉ cần kết nối internet thì chúng ta có thể sử dụng nó mọi lúc mọi nơi mà không cần phải lo lắng bất kỳ điều gì. Các ứng dụng thực tiễn của công nghệ này như:

  • Cung cấp tài nguyên hiện tại mà doanh nghiệp đang cần hoặc có thể tăng hoặc giảm khi nhu cầu kinh doanh của bạn thay đổi.
  • Với điện toán đám mây chúng ta sẽ dễ dàng tiếp cận với nhiều công nghệ để phát triển mọi thứ.
  • Lưu trữ, chia sẻ dữ liệu cho tất cả các lĩnh vực cũng như ngành nghề.
  • Xây dựng các dịch vụ phục vụ công tác quản lý doanh nghiệp, quản lý khách hàng một cách đơn giản nhất.

Đám mây giúp lưu trữ, chia sẻ dữ liệu cho tất cả các lĩnh vực, ngành nghề
Đám mây giúp lưu trữ, chia sẻ dữ liệu cho tất cả các lĩnh vực, ngành nghề

4. Các mô hình dịch vụ của công nghệ điện toán đám mây

Sau khi hiểu rõ điện toán đám mây là gì chúng ta sẽ tìm hiểu các mô hình Cloud thông dụng hiện nay. Mỗi mô hình dịch vụ sẽ mang đặc điểm riêng:

4.1.Cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (LaaS)

LaaS bao gồm các khối dựng cơ bản dành cho nền tảng công nghệ thông tin đám mây và thường cung cấp quyền sử dụng các tính năng của máy tính. Ở đây dung lượng lưu trữ dữ liệu sẽ đem đến cho bạn mức độ linh hoạt cùng khả năng kiểm soát quản lý tài nguyên và công nghệ thông tin cao nhất. 

4.2. Nền tảng dưới dạng dịch vụ (Paas)

Ở nền tảng Paas sẽ giúp bạn không cần quản lý cơ sở hạ tầng của tổ chức. Hơn nữa  mô hình điện toán đám mây này còn cho phép bạn tập trung vào công tác triển khai cũng như quản lý các ứng dụng của mình. Chính vì điều này mà bạn có thể làm việc hiệu quả hơn vì không cần lo lắng về việc thu mua tài nguyên. 

4.3. Điện toán đám mây Saas 

Saas thực chất là mô hình phân phối những dịch vụ ứng dụng phần mềm. Trong đó, nhà cung cấp chỉ bán dịch vụ dựa trên phần mềm mà không bán sản phẩm phần mềm đó. Hiểu đơn giản hơn, tức là nhà cung cấp sẽ tạo ra và duy trì một phần mềm nào đó chạy trên web. 

Sau đó, người dùng chỉ cần trả một khoản phí đăng ký định kỳ (năm, quý, tháng) thì có thể dễ dàng thông qua mạng internet để truy cập từ xa. Hiện nay, Saas được coi là một mô hình điện toán 4.0 ưu việt hơn hẳn so với những phần mềm on-premise đang có mặt trên thị trường.

4.4. Điện toán đám mây Iaas

Iaas là một dịch vụ cho phép xây dựng hệ thống bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cần thiết. Bên cạnh đó, dịch vụ điện toán đám mây này có khả năng giúp các doanh nghiệp nhận được dữ liệu và tài nguyên nhờ vào việc phân phối qua các đám mây hoặc ảo. Khi dùng Iass công ty có thể tạo và xử lý máy chủ, hệ điều hành, lưu trữ dữ liệu và mạng mà không cần tốn chi phí mua các thiết bị phần cứng. 


Các mô hình dịch vụ của công nghệ điện toán đám mây
Các mô hình dịch vụ của công nghệ điện toán đám mây

5. Điện toán đám mây có bao nhiêu loại?

Hiện nay điện toán đám mây chia làm 4 loại chính. Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm khác nhau:

  • Điện toán đám mây cộng đồng (Public cloud).
  • Điện toán đám mây riêng (Private).
  • Điện toán đám mây lai (Hybrid Cloud).
  • Điện toán đám mây cộng đồng (Community Cloud).

6. Các ví dụ về điện toán đám mây phổ biến hiện nay

Theo chuyên gia điện toán đám mây cung cấp các tài nguyên có thể mở rộng thông qua mô hình đăng ký khác nhau. Bạn chỉ cần trả tiền thuế tài nguyên máy tính rồi hoàn toàn có thể sử dụng thoải mái. Điều này có lợi trong việc đối phó với các nhu cầu đột biến mà không cần phải đầu tư vĩnh viễn vào phần cứng máy tính như trước nên tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Sau đây là một số ví dụ về dịch vụ điện toán đám mây hiện có:

  • Google app Engine - cung cấp những ứng dụng kinh doanh trực tuyến thông thường.
  • Apple iCloud
  • Amazon EC2- CNTT ảo
  • Google apps và Microsoft Online - phần mềm dưới dạng dịch vụ.
  • AWS

Hiện nay điện toán đám mây chia làm 4 loại chính
Hiện nay điện toán đám mây chia làm 4 loại chính

Lời kết

Như vậy thông qua bài viết trên chúng tôi đã giúp các bạn tìm hiểu điện toán đám mây là gì, ưu và nhược điểm của nó ra sao? Công nghệ này đang ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều ứng dụng khác nhau trong đời sống. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

10 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

12 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

12 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

16 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

17 giờ trước