Liệt kê các lợi ích của điện toán đám mây

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Điện toán đám mây là giải pháp mang tính xu hướng phát triển mạnh trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo các chuyên gia dự báo điện toán đám mây sẽ thực sự bùng nổ trong vài năm tới. Vậy lợi ích của điện toán đám mây như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu những lợi ích qua bài viết dưới đây nhé.

1. Điện toán đám mây là gì?

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ, internet đang được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. Thông tin truyền thông trở thành người bạn đồng hành của con người. Nó hoạt động không giới hạn vào bất cứ thời gian, địa điểm nào trong ngày.

Vậy điện toán đám mây chính là mạng internet. Nó dùng để chạy chương trình thông qua máy chủ, hoặc có thể qua máy tính cá nhân. Điện toán này được đặt ở khoảng cách gần như trong một văn phòng, tòa nhà. Nó bao quát toàn bộ các hoạt động xảy ra.




Điện toán đám mây chính là mạng internet
Điện toán đám mây chính là mạng internet

2. Lợi ích của điện toán đám mây

Dịch covid bùng phát làm cho các doanh nghiệp chuyển sang họp trực tuyến, họp điện tử, làm việc online tại nhà. Việc này càng đẩy mạnh sự phát triển của điện toán đám mây. Dịch vụ này phù hợp với giới trẻ, bởi có khả năng thích ứng nhanh. Bởi vì, điện toán đám mây mang những lợi ích hữu hiệu sau:

2.1. Lợi ích nhanh chóng tuỳ chỉnh quy mô dịch vụ đám mây

Hiện nay công nghệ trở thành một phần cuộc sống của con người. Vì thế, điện toán đám mây được ra đời, trở thành một nhân tố quan trọng cho việc phát triển công nghệ 4.0 ở nước ta. Tổ chức lựa chọn làm việc trên nền tảng đám mây là việc hết sức quan trọng và đúng đắn.

Điện toán đám mây có ưu điểm nổi trội nhất là khả năng tùy chỉnh quy mô. Khi cần thiết, các dịch vụ đám mây công cộng có thể mở rộng quy mô một cách nhanh chóng mà không cần phải mua thêm phần cứng. Mặt khác, việc không gian đĩa hoặc các đơn vị xử lý trung tâm có nguy cơ giảm xuống. Khi đó, các doanh nghiệp có thể thu nhỏ quy mô lại rất dễ dàng. 

Trong trường hợp cần thiết., mô hình này giúp cho doanh nghiệp có được tài nguyên hữu ích. Đồng thời, chương trình CSP hỗ trợ các tổ chức, đối tác tiếp cận với thị trường một cách nhanh chóng, chỉ mất khoảng vài ngày. Trước đây, việc giới thiệu, đưa những dịch vụ đến với người tiêu dùng mất thời gian cả tháng.




Điện toán đám mây có ưu điểm nổi trội nhất là khả năng tùy chỉnh quy mô
Điện toán đám mây có ưu điểm nổi trội nhất là khả năng tùy chỉnh quy mô

2.2. Lợi ích tiết kiệm chi phí khi “dùng đến đâu, trả đến đó”

ĐIện toán đám mây giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí. Dịch vụ này không cần cơ sở hạ tầng ban đầu. Các doanh nghiệp không phải chuẩn bị vốn điều lệ hay vốn đầu tư thiết bị như nâng cấp ổ cứng, bảo trì sửa chữa. 

Bên cạnh đó, các tổ chức chỉ chi trả những gì sử dụng mà không phải trả thêm khoản nào khác. Đối với doanh nghiệp có lịch trình vận hành mang sự sắp xếp sẵn thì điện toán này được cho là lợi ích nhất. Đồng thời, đám mây giảm tối thiểu chi phí với lượng công việc nhận từ trước.

Ngoài ra, nhà cung cấp cho phép tổ chức tự động hóa cơ sở hạ tầng trực tuyến. Khi công việc hoàn thành, đám mây chỉ thực hiện một động tác và sau đó dừng hệ thống. Chính vì thế, doanh nghiệp chỉ phải trả phí thời gian vận hành của cơ sở hạ tầng.

2.3. Phục hồi dịch vụ đám mây nhanh hơn sau sự cố, hay thậm chí thảm họa

Điện toán đám mây được xem là dịch vụ khắc phục sự cố hoặc thảm họa tốt nhất. Nó có thể xử lý trong thời gian nhanh chóng, tiết kiệm được chi phí. Bên cạnh đó, đám mây có lợi ích xác thực là khả năng triển khai nhanh chóng các dịch vụ.

Ngoài ra, điện toán này có thể lưu giữ một bản sao dữ liệu được đồng hóa liên tục. Bởi vì, những tùy chọn lưu trữ dữ liệu chi phí không quá nhiều. Khi sự cố xảy ra, hệ thống sẽ chuyển dữ liệu sang hệ thống chính và sao lưu dự phòng.

Sau khi khắc phục được sự cố tại trung tâm, toàn bộ dữ liệu sao lưu trở lại hệ thống ban đầu. Dữ liệu này được hoạt động bình thường. Lợi ích này giúp người dùng bảo lưu được dữ liệu gốc. Điều đó giúp công việc trôi chảy không bị gián đoạn công việc.




Điện toán đám mây được xem là dịch vụ khắc phục sự cố tốt nhất.
Điện toán đám mây được xem là dịch vụ khắc phục sự cố tốt nhất.

2.4. Hỗ trợ tiếp cận công nghệ mới

Lợi ích của điện toán đám mây còn có khả năng thử nghiệm các ý tưởng công nghệ mới, hiện đại nhất. Trước đây, việc đầu tư kinh phí cho việc thử nghiệm rất cao. Nhà tổ chức phải chuẩn bị các phần cứng, phần mềm mới, công nghệ cao để sử dụng. Mặt khác, việc ứng dụng thực tế chưa rõ ràng nên cải tiến công nghệ rất đắt.

Tuy nhiên, các chuyên gia dùng điện toán đám mây để thử nghiệm như: trí tuệ nhân tạo, thuật toán học máy. Điều này giảm được chi phí khá nhiều, khi họ chỉ phải chi trả phí thời gian cơ sở hạ tầng được thiết lập, vận hành. Mặt khác, chuyên gia không phải mất phí hao mòn thiết bị sử dụng.

Nếu quá trình thử nghiệm thành công thì các chuyên gia lúc đó mới đi đến quyết định dùng công nghệ nào cho dự án của mình. Họ tiếp tục dùng đám mây hay xây dựng cơ sở tại chỗ. Ngoài ra, nếu thất bại, thì cơ sở hạ tầng đơn giản tắt đi.

2.5. Tăng cường bảo mật, tận dụng CIS Hardened Images

Một lợi ích không thể không kể đến của điện toán đám mây là cung cấp các tùy chọn bảo mật nâng cao như: quản lý bản vá, cập nhật hệ điều hành, máy ảo pre-hardened. Lợi ích này đem công nghệ hiện đại đến với người tiêu dùng.

Hơn nữa, các tổ chức có thể thoải mái tận hưởng lợi ích này bằng cách khởi tạo các cấu hình an toàn. CIS Hardened Images được phát triển theo hướng các máy ảo được thiết lập sẵn cấu hình. Điều này đáp ứng được khuyến nghị bảo mật mở theo tiêu chuẩn.

Ngoài ra, CIS Hardened Images làm giảm các phần mềm độc hại, lỗi chứng thực yếu, xâm nhập từ xa. Đây là các mối đe dọa thường xảy ra cần phải xử lý. Hiện nay có khoảng 30 CIS Hardened Images khác nhau trên các ứng dụng: Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure, Google Cloud Platform,Oracle Cloud.




Lợi ích của điện toán đám mây là cung cấp các tùy chọn bảo mật nâng cao
Lợi ích của điện toán đám mây là cung cấp các tùy chọn bảo mật nâng cao

2.6. Truy cập mọi lúc , mọi nơi

Điện toán đám mây có thể lưu trữ, tải về, xử lý nhanh gọn. Ở bất cứ thời điểm nào trong ngày chúng ta đều truy cập vào hệ thống một cách dễ dàng. Dù bạn ở nơi nào miễn đang dùng internet thì đều mở được dịch vụ. Đồng thời, công ty đưa dữ liệu lên đám mây giúp mọi người có thể truy cập nhanh hơn.

Ngoài ra, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này sẽ giảm thiểu được nhân lực IT. Mỗi công ty khi dùng điện toán đám mây thì chỉ cần một đến hai nhân viên IT để sửa chữa mỗi khi hệ thống bị lỗi. Mặt khác, người sử dụng điện toán tiết kiệm được cả thời gian vận hành.

2.7. Bảo vệ môi trường

Các doanh nghiệp dùng điện toán đám mây sẽ giảm thiểu được hiệu ứng lồng kính. Bởi vì, nhiều máy dùng chung hệ thống trên đám mây tiết kiệm được năng lượng sản sinh ra ít hơn so với mỗi máy dùng một hệ thống riêng biệt. Hơn nữa, đám mây có tác dụng giảm lượng khí thải carbon ra không khí.

Chính vì thế, điện toán đám mây đang được sử dụng rộng rãi và phổ biến ở các doanh nghiệp lớn, nhỏ khác nhau. Mặt khác, nó còn có ưu điểm tạo ra môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra, dịch vụ này đem đến môi trường hợp tác bền vững.




Điện toán đám mây có thể lưu trữ, tải về, xử lý nhanh gọn
Điện toán đám mây có thể lưu trữ, tải về, xử lý nhanh gọn

Lời kết

Qua bài viết trên chúng ta đã hiểu rõ hơn về lợi ích của điện toán đám mây. Ngày nay với sự phát triển của công nghệ, việc tập trung vào chuyển đổi số để phát triển điện tử và kinh tế số là mục tiêu của nước ta. Các doanh nghiệp không thể bỏ qua điện toán này với ưu tiên hàng đầu về sự tiện lợi, nâng cao bảo mật, tiết kiệm được chi phí và tự động hóa.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

12 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

14 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

15 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

18 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

19 giờ trước