Đế chế Tesla có nguy cơ bị huỷ hoại bởi Elon Musk?

Thứ tư, 27/04/2022-17:04
Gần đây, sự việc Elon Musk dồn mọi sự chú ý từ "con cưng" Tesla sang Twitter đang tạo ra cơ hội mới cho nhiều đối thủ cạnh trạnh trong thị trường xe điện

Theo Nhịp sống kinh tế, mới đây tờ Telegraph cho rằng có rất nhiều lý do để Elon Musk sở hữu Twitter, đi kèm đó là những mặt trái và trong số đó có công ty xe điện Tesla.

Việc giành được quyền kiểm soát mạng xã hội mới sẽ bòn rút sức lực, thời gian và tiền bạc của vị tỷ phú này trước tình hình hãng xe điện này cần nhiều sự trợ giúp do phải đối mặt với quá nhiều thách thức lẫn cơ hội.

Thị trường xe điện của Tesla hiện đang đối mặt với vô vàn thách thức về vấn đề chip, ắc quy, nguyên liệu sản xuất, thiếu lao động hay đứt gãy chuỗi cung ứng hậu đại dịch Covid-19 cũng như do cuộc chiến vũ trang giữa Nga và Ukraine. Đây là chưa kể tới cơ hội cũng đang tới gần với nghành ô tô điện khi giá dầu ngày càng đắt đỏ hơn. Thế nhưng, trong bối cảnh này, Elon Musk lại đang hướng nguồn lực sang dự án mới là Twitter.

Đế chế Tesla có nguy cơ bị huỷ hoại bởi Elon Musk? - ảnh 1

Việc sở hữu được Twitter rõ ràng sẽ đem lại được tiếng vang cho hình ảnh của vị tỷ phú này, nhưng điều này cũng khiến công chúng và cả những chính trị gia tập trung vào Musk hơn. Tất cả những động thái của ông cùng với các dự án như Tesla sẽ bị theo dõi chặt chẽ hơn khi sức ảnh hưởng của vị tỷ phú này ngày một lớn hơn, điều này khá không cần thiết đối với hãng xe điện của Mỹ.

Ngoài ra, việc Elon Musk dồn mọi sự chú ý sang Twitter cũng sẽ khiến nhiều đối thủ đánh hơi được cơ hội mới, từ các hãng Ford, Wolkswagen cho tới cả Apple cũng sẽ không từ chối khả năng tiếp cận thị trường xe điện màu mỡ này.

Thiếu vắng người lãnh đạo

Việc Elon Musk từ chối một ghế trong hội đồng quản trị cho thấy được tham vọng mua lại toàn bộ Twitter của nhà sáng lập Tesla. Việc sở hữu chỉ 9% cổ phần Twitter chẳng đem lại được nhiều lợi ích gì và Elon Musk không phải là người thụ động và chấp nhận việc bị chỉ đạo.

Trong thời gian tới, một cuộc chiến nảy lửa chắc chắn sẽ sớm diễn ra với một bên là Elon Musk tuyên bố sẽ bảo vệ sự tự do ngôn luận, còn một bên là CEO Parag Agrawal của Twitter, cho biết sẽ chống lại sự xâm lăng từ bên ngoài.

Đế chế Tesla có nguy cơ bị huỷ hoại bởi Elon Musk? - ảnh 2

Với nhiều người, đây là câu chuyện thú vị, nhưng đối với Tesla lại là chuyện không vui. Việc xâm chiếm quyền kiểm soát Twitter sẽ cần rất nhiều nguồn lực và sự tập trung của Elon Musk bởi vì mạng xã hội này không dễ dàng từ bỏ. Để giành sự chiến thắng, Elon Musk có thể sẽ mất vài tháng tới cho hàng loạt những cuộc họp với các ngân hàng, luật sư, đội ngũ marketing... để đánh bại được các cổ đông của Twitter.

Mặc dù so với khối tài sản lên tới 240 tỷ USD của Elon Musk và cái giá để mua Twitter là hơn 40 tỷ USD nhưng cuộc chiến này là sẽ là một cuộc chiến tốn rất nhiều tiền bạc và thời gian lẫn công sức.

Đế chế Tesla có nguy cơ bị huỷ hoại bởi Elon Musk? - ảnh 3

Theo tờ Telegraph cho rằng trước tình hình giá dầu tăng cao khiến nghành xe điện có thêm cơ hội để bùng nổ thì nhà sáng lập Tesla lại tập trung hết sự chú ý của mình sang hẳn một mảng khác mà không đem lại thêm lợi nhuận ngoài danh tiếng cho ông.

Được biết, Twitter có số người tương tác hàng ngày chỉ bằng 1/11 so với Facebook và doanh thu quảng cáo quý I/2022 chỉ bằng 1/5 so với Youtube. Thứ khiến Twitter thu hút được nhiều sự chú ý của Elon Musk đó chính là danh tiếng khi nhà sáng lập này liên tục tạo ra những cuộc tranh cãi thu hút sự chú ý qua nhiều thứ ông đăng lên Twitter.

Có thể thấy rõ, lợi ích kinh tế của Twitter không thể bằng được Tesla, nhưng hãng xe điện này sẽ phải chịu cảnh thiếu vắng đi "người lèo lái" trong vài tháng tới và điều này chắc chắn sẽ khiến Tesla thiệt thòi.

Đế chế Tesla có nguy cơ bị huỷ hoại bởi Elon Musk? - ảnh 4

Khác với nhiều mạng xã hội khác, Twitter được đánh giá là nền tảng khốc liệt vì có nhiều người dùng rất "điên và ngông". Nếu Facebook có chủ trương hướng tới kết nối bạn bè, người thân, Snapchat là để chụp khoảnh khắc và là chỗ để thanh thiếu niên trò chuyện với nhau. WhatsApp là ứng dụng nhắn tin "quốc dân" thì Twitter lại là nơi để những chính trị gia và người nổi tiếng tranh cãi.

Điều này càng dễ hiểu hơn khi mạng xã hội này là nền tảng yêu thích của Cựu Tổng thống Donald Trump với mục đích tạo nên sự ảnh hưởng hoặc lan truyền tin tức trước, trong và sau nhiệm kỳ cho tới khi ông bị khoá tài khoản.

Rất nhiều các chính trị gia, đảng phái hay người nổi tiếng cũng đã lên đây để bày tỏ quan điểm, chỉ trích, giễu cợt và nói xấu lẫn nhau.

Elon Musk có thể sẽ thay đổi mọi thứ nếu kiểm soát được Twitter nhưng chắc chắn rằng những người căm ghét nhà sáng lập này hoặc bị ảnh hưởng lợi ích sẽ hướng mũi dùi chỉ trích vào ông và hãng Tesla.

Cơ hội cho đối thủ

Đế chế Tesla có nguy cơ bị huỷ hoại bởi Elon Musk? - ảnh 5

Theo tờ Telegraph đánh giá rằng thị trường xe điện hiện nay vẫn còn nhiều chỗ trống mặc dù Tesla là người đi tiên phong, tạo dựng nên được thương hiệu cũng như ghi nhận doanh số cao nhất.

Hiện nay, cuộc chiến trong nghành ô tô điện đang ngày một nóng lên khi ngày càng có nhiều đối thủ gia nhập. Ford đang âm thầm phát triển các công nghệ và một số mẫu thử trong khi Volkswagen đã đầu tư hàng tỷ USD cho nhà máy sản xuất ắc quy ô tô.

Kể cả vậy, đến cả hãng sản xuất iPhone như Apple cũng đã thử sức với mảng xe điện và một sản phẩm mang tên i-Car có lẽ sẽ chẳng kém hấp dẫn chút nào so với Tesla, nhất là khi Elon Musk hiện đang dồn hết sự quan tâm của mình sang một lĩnh vực khác hoàn toàn.

Đế chế Tesla có nguy cơ bị huỷ hoại bởi Elon Musk? - ảnh 6

Trường hợp nhiều tỷ phú mở rộng hướng đầu tư là không mới, nhưng chỉ khi nền tảng chính của họ đã được củng cố tốt. Tỷ phú Jeff Bezos - nhà sáng lập Amazon đã mua lại tờ The Washington Post trong khi nhiều đội bóng ngoại hạng Anh cũng được thâu tóm bởi nhiều tỷ phú.

Nhưng nền tảng chính Amazon của Bezos hay những mảng kinh doanh chính của các ông trùm thâu tóm bóng đá Ngoại hạng Anh đều đang hoạt động vô cùng ổn định.

Ngược lại, hiện Tesla của Elon Musk đang đứng trước nhiều nguy cơ lẫn thách thức và cần người lãnh đạo hơn bao giờ hết. Bởi vậy, The Telegraph nhận định rằng Twitter có thể là dấu chấm hết cho những ngày huy hoàng của hãng xe điện này.

Theo: Nhịp sống kinh tế
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

3 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

12 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

12 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

12 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

13 giờ trước