“Cơn đau đầu" mới của Apple: Doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm mạnh

Thứ ba, 01/11/2022-17:11
Tuy là thị trường có hơn tỷ dân nhưng doanh số bán iPhone mới tại Trung Quốc lại sụt giảm 27% vào tuần trước. 

Thị trường tỷ dân không còn mặn mà với iPhone mới? 

Theo Nhịp sống thị trường, dữ liệu mới nhất của ngân hàng đầu tư Jefferies cho thấy, doanh số bán iPhone hàng tuần tại thị trường Trung Quốc có tốc độ giảm nhanh chóng, có thể báo hiệu các thách thức lớn hơn đối với Apple. Bất chấp việc Apple dường như “miễn nhiễm” với sự suy thoái kinh tế toàn cầu. 

Cụ thể là doanh số bán iPhone tại quốc gia tỷ dân này đã giảm tới 27% vào tuần trước. Các nhà phân tích của Jefferies cho rằng, đây là tuần thứ 3 liên tiếp xảy ra tình trạng trên. 

Tính tới tháng 9/2022, trải qua 3 tháng thì doanh số bán iPhone tại thị trường Trung Quốc đã tăng lên 5,7% so với mức giảm 15,2% của những dòng điện thoại Android. Tuy vậy, điều này đã được thay đổi trong tháng qua và gã khổng lồ công nghệ này có thể đã chứng kiến mức giảm từ 4 - 5 điểm phần trăm thị phần ở thị trường Trung Quốc. 


Nền kinh tế Trung Quốc biến động làm giảm động lực bán hàng của các nhà sản xuất
Nền kinh tế Trung Quốc biến động làm giảm động lực bán hàng của các nhà sản xuất

“Tuy iPhone từng là điểm sáng tuy nhiên dữ liệu gần đây cho thấy không loại trừ khả năng nó sẽ trở thành điểm tồi tệ đối với nhà sản xuất Apple. Đây là xu hướng tiêu cực gia tăng đối với thị trường smartphone và cũng là mối quan tâm nhất đối với chuỗi cung ứng iPhone” - Một chuyên gia đưa ra phân tích. 

Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, có thể thấy điện thoại thông minh trên toàn cầu ghi nhận quý thứ 3 liên tiếp sụt giảm về lượng giao hàng trong năm 2022. Nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm điện tử cá nhân đang trở nên tồi tệ hơn trong bối cảnh bão giá toàn cầu khiến hàng loạt sản phẩm và dịch vụ trên toàn thế giới đồng loạt tăng giá. 

Tại Trung Quốc, nền kinh tế biến động làm giảm động lực bán hàng của các nhà sản xuất. Chẳng hạn, trong cuộc họp báo cáo thu nhập, “ông lớn” Samsung đã gọi thị trường di động đang bị chững của Trung Quốc là một trở ngại không hề nhỏ đối với hoạt động kinh doanh linh kiện của nhà sản xuất Hàn Quốc này.

Năm nay, người tiêu dùng Trung Quốc đã mua ít số lượng iPhone 14 hơn trong đợt mở bán đầu tiên so với iPhone 13 vào năm ngoái. Dữ liệu công bố vào tuần trước cho thấy, những lô hàng smartphone tại Trung Quốc trong tháng 8 đã giảm khoảng 21%, thể hiện giai đoạn doanh đang rất ảm đạm. 

Tuy nhiên, ngoài thị trường Trung Quốc thì Apple vẫn ghi nhận trạng thái rất suôn sẻ. Ngày 27/10, Apple công bố báo cáo doanh thu quý III/2022 ghi nhận mức kỷ lục. 

Theo Wall Street Journal, tính tới nay, hoạt động kinh doanh của nhà sản xuất iPhone này đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt, thậm chí phát triển ngay cả khi thị trường smartphone ảm đạm và kinh tế toàn cầu biến động mạnh.

Báo cáo của Apple cho thấy, doanh số từ iPhone đã chiếm gần một nửa tổng doanh thu của họ, tương đương 42,6% tỷ USD, tăng 9,7% so với năm 2021. 


Hoạt động kinh doanh của nhà sản xuất iPhone này đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt
Hoạt động kinh doanh của nhà sản xuất iPhone này đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt

Doanh thu tổng thể của Apple tăng lên 8% so với năm ngoái, đạt mức kỷ lục 90,1 tỷ USD kể từ tháng 7 tới tháng 9/2022. Thu nhập ròng trong quý đạt 20,7 tỷ USD. Theo Wall Street Journal, doanh số bán iPhone, tổng doanh thu và thu nhập ròng của Apple đã vượt quá ước tính trước đó của giới phân tích. 

iPhone 13 Pro Mã tăng giá trở lại

Tại thị trường Việt Nam, khảo sát mới đây cho thấy, nhiều hệ thống bán lẻ đang niêm yết giá bán của iPhone 13 Pro Max phiên bản 128 GB là từ 27,5 - 28,2 triệu đồng, tăng 500.000 đồng so với tháng 9; Đối với phiên bản 256 GB sẽ có giá bán khoảng 30,5 triệu đồng.

Trong khi giá bán iPhone 13 Pro phiên bản 128 GB đã tăng lên 25,5 triệu đồng. Bộ đôi iPhone 13 và iPhone 13 Mini bản 128 GB vẫn đang duy trì mức giá lần lượt là 19 triệu đồng và 17,5 triệu đồng. 

Nhiều đại lý cho biết, nguyên nhân chính dẫn tới sự tăng giá của iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro là do nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu của khách hàng còn rất cao. Theo dự kiến, hai thiết bị này có thể hết hàng tại thị trường Việt vào khoảng cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12. 


Dòng iPhone 13 Pro ghi nhận mức tăng rất mạnh
Dòng iPhone 13 Pro ghi nhận mức tăng rất mạnh

Tình trạng này không riêng gì Việt Nam mà trên thị trường thế giới, giá dòng iPhone 13 cũng ghi nhận mức tăng rất mạnh. Báo cáo nghiên cứu thị trường của CounterPoint Research mới đây cho thấy, sau khi iPhone 14 ra mắt, giá dòng iPhone 13 đã qua sử dụng đã tăng khoảng 11%. 

Giá bán trung bình (ASP) cho dòng iPhone 8 tân trang giảm tới 38% kể từ khi iPhone 14 mới được phát hành. Trong khi đó, ASP của dòng máy iPhone X giảm 23% so với cùng mốc thời gian,  ASP của các mẫu iPhone 11 tân trang có mức giảm là 15%. Các mẫu iPhone đầu tiên được hỗ trợ 5G là dòng iPhone 12 đã chứng kiến mức giảm giá 10% của các đơn vị tân trang kể từ khi iPhone 14 ra mắt. Tuy nhiên, riêng các mẫu điện thoại tân trang từ dòng iPhone 13 đã tăng lên 11% kể từ khi iPhone 14 chính thức lên kệ hàng.

GizChina đưa tin, một trong những yếu tố khiến người dùng tại Hoa Kỳ tìm kiếm iPhone 13 Pro là vì các phiên bản tiêu chuẩn của iPhone 14 không đủ sức hấp dẫn, nhất là dòng iPhone 14 Plus. Theo nguồn tin từ trang Information đã tiết lộ việc Apple bắt đầu cắt giảm sản lượng iPhone 14 Plus vì nhu cầu thị trường quá thấp. 

Gizchina cho rằng điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì phiên bản iPhone 14 tiêu chuẩn năm nay đã bị cắt giảm khá nhiều trang bị và công nghệ so với bộ đôi Pro và Pro Max.

“Ngoại hình của iPhone 14 và iPhone 14 Plus cũng không khác nhiều so với thế hệ tiền nhiệm, công nghệ màn hình mới cũng không được tích hợp. Đây cũng là lần đầu tiên một mẫu máy mới của Apple lại sử dụng con chip cũ. Trong khi hai tính năng nâng cấp là liên lạc vệ tinh và phát hiện tại nạn xe hơi lại không được người dùng quá quan tâm” - Gizchina bình luận. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Áp lực tài chính đè nặng lên các startup AI

6 phút trước

Cổ phiếu “bank - chứng - thép” được nhà đầu tư quan tâm

11 phút trước

Thị trường ngày càng “khắt khe” chọn lọc môi giới bất động sản

16 phút trước

Hóa giải “thách thức” bảo mật dữ liệu như thế nào khi Fintech “bùng nổ”, số lượng công ty tăng gấp 4 lần?

22 phút trước

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

15 giờ trước