Apple tiếp tục cập nhật quy định App Store, “ăn đậm” phí giao dịch

Thứ năm, 27/10/2022-14:10
Apple sẽ thu thêm các khoản phí từ nhiều loại giao dịch trong ứng dụng hơn sau khi cập nhật quy định App Store, trong đó có giao dịch NFT và mua lượt tiếp cận các bài đăng trên mạng xã hội.

Theo Zingnews, mỗi lúc người dùng App Store triển khai giao dịch trong ứng dụng in-app purchase hoặc IAP, các nhà phát triển sẽ chỉ được hưởng 70% số tiền đó. 30% còn lại thuộc về Apple. Bên cạnh đó, hãng công nghệ còn cấm sử dụng bất kỳ hình thức giao dịch nào ngoài IAP nhằm giữ cho nguồn tiền nằm trong hệ sinh thái.

Nhiều nhà phát triển ứng dụng và người dùng từ lâu đã không đồng tình với cách mà Apple thu phí với tỉ lệ phần trăm lớn như vậy, và sự độc quyền trong giao thức thanh toán của hãng. Thậm chí, nhà phát triển tựa game Fortnite, Epic Games đã kiện Apple từ năm 2020, sau khi họ bị xóa khỏi App Store do tìm cách để không phải trả khoản phí 30% cho Apple. 


Apple sẽ thu phí 30% tính năng "boost" bài đăng mạng xã hội qua IAP
Apple sẽ thu phí 30% tính năng "boost" bài đăng mạng xã hội qua IAP

Hiện nay, bên cạnh các bản nâng cấp iPad OS 16.1 hay iOS 16.1, Apple cũng đã cập nhật thêm các quy định App Store để bao gồm nhiều dạng giao dịch hơn so với thời điểm trước đây. Điều này có nghĩa là Apple sẽ tính phí cho nhiều giao dịch hơn.

Chấp nhận giao dịch NFT

Apple chính thức chấp nhận những ứng dụng bán và cung cấp những dịch vụ liên quan đến NFT. Đây là mã thông báo không thể thay thế chứng nhận quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số, với điều kiện là những NFT này có được thông qua IAP.

Daniel Mason, nhà đầu tư tại Framework Ventures cho biết, nếu xét về mặt tích cực, người dùng mới có thể dễ dàng tương tác với NFT. Chỉ cần một vài nút bấm tương tự như các gói thông thường trong ứng dụng sau khi mua NFT là người dùng có thể rao bán, trao đổi hoặc sử dụng các NFT này để làm tiền tệ mở khóa nội dung trả phí.

Đối với các nhà phát triển, mặt tiêu cực chính là toàn bộ các giao dịch NFT sẽ phải trả ở mức thuế 30% cho Apple.

Apple nói: “Những ứng dụng có thể cho phép người dùng xem NFT của riêng mình, chỉ cần đó là quyền sở hữu các NFT này không mở khóa những tính năng bên trong ứng dụng”. Điều này có nghĩa là các NFT mà người dùng sở hữu từ trước, hoặc thông qua những kênh giao dịch bên ngoài IAP và không bị tính mức phí 30%, sẽ không có giá trị như tiền tệ bên trong ứng dụng App Store.

Vlad Avesalon, đồng sáng lập Vennity NFT, bình luận trên Twitter rằng: “Động thái mới của Apple không phải là chiến thắng dành cho NFT, hãng này đang áp một mức thuế vô lý và các nhà phát triển ứng dụng sẽ không thiết lập NFT ngay từ đầu nếu không có giá trị tiết kiệm về mặt chi phí".

Apple tiếp tục cập nhật quy định App Store, “ăn đậm” phí giao dịch - ảnh 2

Quan điểm của Avesalon được nhiều bình luận hưởng ứng. Họ cũng cho rằng các nhà phát triển NFT sẽ không chấp nhận khoản phí 30%. Thay vào đó, nhiều khả năng sẽ cơ cấu chi phí của NFT bán qua IAP sẽ thay đổi và người dùng mua qua ứng dụng sẽ phải trả giá cao hơn. IAP cũng không đồng ý với thanh toán bằng tiền điện tử, bởi vậy người dùng sẽ phải mua NFT bằng tiền mặt.

Collins Belton, luật sư chuyên về tài sản kỹ thuật số tại công ty luật Brookwood P.C., San Francisco, “Apple đang tìm mọi cách để loại bỏ tình trạng Reddit hay những ứng dụng khác dùng NFT như một giao thức thanh toán tránh né mức phí IAP”.

Theo quy định mới của Apple, các nhà phát triển ứng dụng không được dùng các nút bấm, liên kết bên ngoài hay những các lời kêu gọi hành động điều hướng khách hàng đến những cơ chế mua hàng không phải IAP.

Jason Baptiste, nhà sáng lập YDY Life, đánh giá rằng: “Các nhà phát triển game đã tìm giải pháp tích hợp NFT, Web3, tiền điện tử sẽ là những người chịu tổn thất lớn nhất”. Theo Baptiste, lần thay đổi của Apple này cho thấy hãng xem NFT là một mối đe dọa đối với doanh thu của mình, trong đó khoảng 60-70% đến từ mảng game và cần phải được kiểm soát.

Mua lượt tiếp cận cũng phải thông qua IAP

Sự thay đổi quan trọng thứ 2 là với tính năng boost, hoặc tăng cường các lượt tiếp cận bài đăng trên mạng xã hội.

Tính năng này trước đây có thể được thực hiện trực tiếp giữa ứng dụng mạng xã hội và người dùng. Chẳng hạn như người dùng muốn “boost” một bài đăng Instagram hay Facebook sẽ trả tiền trực tiếp cho Meta. Thế nhưng, hiện tại, giao dịch này buộc phải thông qua hệ thống IAP để trả khoản phí 30% cho Apple.

Theo đánh giá của The Verge, sự thay đổi này là đòn đánh trực diện với Meta. Tính năng boost tương tự của Twitter, hay TikTok cũng đã thông qua IAP, tuy nhiên đến nay Meta vẫn triển khai giao dịch trực tiếp với người dùng.

Alex Heath tại The Verge cho biết: “Đa phần sự thay đổi này tác động đến Instagram và Facebook, vốn cho phép người dùng trả tiền để gia tăng khả năng và phạm vi tiếp cận với các bài đăng”.

Apple tiếp tục cập nhật quy định App Store, “ăn đậm” phí giao dịch - ảnh 3

Tom Channick, người phát ngôn của Meta, nói trong tuyên bố đã gửi cho The Verge: “Apple vẫn duy trì việc tìm cách phát triển những hoạt động kinh doanh của riêng họ, trong khi khiến các công ty khác trong nền kinh tế kỹ thuật số bị tổn hại. Trước đây, Apple cho biết không tính phí trên doanh thu quảng cáo của nhà phát triển, tuy nhiên, hiện họ đã thay đổi toàn bộ quyết định”. 

Theo TechCrunch, Facebook và Instagram bị Apple tính phí nhiều khả năng sẽ tăng giá tính năng “boost”. Theo đó, người dùng có thể phải trả mức phí cao hơn hiện tại với cùng lượng tiếp cận bài đăng.

Thay đổi này hiện chưa gây tổn thất lớn đối với doanh thu quảng cáo của Meta. Bởi lẽ những ông lớn quảng cáo thường mua quảng cáo thông qua những ứng dụng quản lý độc lập. Apple lại đang bỏ qua loại ứng dụng này.

Apple viết trong hướng dẫn quy định mới rằng: “Ứng dụng quản lý quảng cáo: Ứng dụng với mục đích duy nhất là giúp các nhà quảng cáo thực hiện mua và quản lý những chiến dịch quảng cáo không cần dùng IAP. Những ứng dụng này dành cho mục đích quản lý chiến dịch và không tự hiển thị ra quảng cáo”.

Thế nhưng, Apple có thể duy trì việc thay đổi chính sách đối với những ứng dụng quản lý quảng cáo trong tương lai, với tiền lệ thu phí tính năng tăng lượt tiếp cận như vậy. Doanh thu của Meta sẽ bị ảnh hưởng lớn nếu bị thu phí 30% trên tất cả quảng cáo.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà lần đầu gặp khó vì giá “neo cao”

31 phút trước

Nhìn lại quá trình phát triển của công nghiệp Việt Nam

3 giờ trước

Vợ chồng Gen Z trả góp mua nhà 20 triệu đồng/tháng nhưng vẫn có tiền dư: Bí quyết chi tiêu là gì?

3 giờ trước

Doanh nghiệp càng nhỏ, mức độ khó khăn càng lớn

3 giờ trước

Thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam thu hút các “ông lớn” nước ngoài đầu tư

3 giờ trước