Cổ nhân dạy “Kẻ nghèo đừng tìm người thân, ngựa yếu đừng vào binh trại”: Thứ đáng sợ nhất trên đời chính là tiền bạc

Thứ sáu, 05/08/2022-10:08
Người xưa vẫn dạy rằng “Nghèo tình nghèo nghĩa thì lo, nghèo tiền nghèo bạc chẳng cho là nghèo”. Thế nhưng ngày nay, chẳng còn mấy ai trân quý và thực hiện theo câu nói ấy nữa. Nhiều người vì hám lợi danh mà đánh đổi cả đạo đức của mình, đến khi hối hận thì cũng đã muộn.

Tiền bạc là thứ mọi người ham muốn nhất, cũng là điều đáng sợ nhất trên đời

Ngày nay, thực trạng "trọng tiền khinh bạn" trong xã hội ngày càng phổ biến. Nhiều người vì hũ vàng mà đánh mất lương tâm, sau đó tự rước họa vào thân. Điển hình như câu chuyện dưới đây:
Có hai anh chàng đào giếng vô tình đào được một hũ vàng. Biết mình đã đổi đời, hai anh chàng bàn nhau mua rượu thịt về nhà để nhậu nhẹt ăn mừng. Hai người nhanh chóng chia nhau một người đi mua rượu, một người đi mua thịt. Tuy nhiên, cả hai người đều nổi lòng tham riêng, không muốn chia đôi mà muốn một mình sở hữu hết hũ vàng nên đã suy nghĩ mưu hèn kế bẩn để hại đối phương.

Anh đi mua thịt trên đường trở về đã bị bạn mình hại chế. Sau khi nghe tin này, kẻ còn lại vô cùng vui mừng, cho rằng mình đã được hưởng trọn hũ vàng nên thích thú, sung sướng một mình mang rượu thịt ra nhắm. Nào ngờ, vì tâm địa hẹp hòi nên anh bạn kia cũng đã bỏ độc vào trong rượu, khiến kẻ còn lại sau khi uống rượu cũng chết vì trúng độc. Chính vì thế, chẳng còn ai có cơ hội được hưởng hũ vàng này.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thiết nghĩ, nếu không có lòng tham tiền nghĩ kế hại bạn, có lẽ cả hai đã được sống vui vẻ, sung sướng mà hưởng một nửa số vàng trên. Người xưa có câu "hại người hại mình", đừng để lòng tham ăn mòn hết bản tính lương thiện của mình. Chỉ khi suy nghĩ đơn giản, thanh thản thì cuộc sống mới nhẹ nhàng và dễ chịu hơn.

Kẻ nghèo đừng tìm người thân, ngựa yếu đừng vào binh trại

Mỗi người ai cũng có tình thân của riêng mình, ai cũng có những tình cảm đẹp đẽ để coi trọng. Tuy nhiên, có một điều vô cùng quan trọng mà mọi người phải nhớ và hiểu rõ ràng, đó là khi bạn nghèo khó sẽ chẳng có ai tôn trọng bạn, thậm chí còn coi thường và hùa nhau để bắt nạt bạn.

Đến khi bạn giàu có, một là họ sẽ kéo đến "bắt quàng làm họ", hết lòng nịnh bợ, lấy lòng bạn, khách sáo với bạn từ đầu đến cuối nhưng cũng chẳng thể trở thành bạn bè; hai là họ sẽ đố kỵ, ghen ghét sau đó đi đặt điều kể xấu bạn. Người xưa đã dạy, người đói thì đừng ăn hẹ vì dễ nóng trong người, người nghèo đừng tìm người thân nếu như không muốn chuốc lấy khổ đau.

Cổ nhân có câu “Biết được ai là hoa trên lụa, ai là than trong tuyết”. Giàu có thì ai cũng vui vẻ, bạn bè đầy đủ, tình cảm đề huề, nhưng nghèo khó lại chẳng còn ai ở bên. Chính vì thế, chỉ khi nghèo khó bạn mới có thể hiểu được lòng người, biết được ai là người thực sự tốt với mình.

Biết được ai là hoa trên lụa, ai là than trong tuyết

Tất nhiên trong cuộc sống này, không phải lúc nào nghèo khó cũng sẽ được người thân và bạn bè giúp đỡ. Thậm chí, không ít người vì bạn nghèo khó mà từ chối giúp đỡ. Không những thế, họ còn soi mói, chửi bới, hạ thấp và coi thường bạn. Anh em bạn bè dù thân thiết đến mấy cũng có thể vì tiền bạc mà trở mặt với nhau.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nếu như muốn được người khác tôn trọng, muốn giữ được sự tự tôn của bản thân thì bạn chỉ có một cách duy nhất đó là dựa vào bản thân mình, tự mình làm nên sự nghiệp, tự mình vượt qua khó khăn. Điều này dù có vẻ nghiệt ngã nhưng lại là hiện thực của xã hội mà bạn buộc phải chấp nhận. Anh em ruột thịt sẽ có những lúc đồng tình, gần gũi và gắn bó với nhau nhưng không phải cứ gặp khó khăn là bạn có thể dựa dẫm và nhờ cậy họ. Chỉ khi khó khăn bạn mới hiểu, không chỉ bạn bè đồng nghiệp mà đến cả người thân cũng sẽ rời xa bạn, lời nói cũng xa cách, ánh mắt cũng thay đổi lạnh nhạt đến mức khó tin. Vì thế, hãy tự mình đứng dậy, đừng quá trông chờ vào người khác.

Nếu cười, cả thế giới cùng cười với bạn, nếu khóc bạn chỉ khóc một mình

Trong cuộc đời này, không phải ai cũng may mắn, thuận lợi cả đời; ai rồi cũng có lúc khó khăn và vấp ngã. Chỉ khi quyết tâm và nỗ lực, bạn có thể làm tất cả những gì mình muốn; nhưng khi bạn buông bỏ, việc gì bạn cũng không thể làm. Hết lòng vì những thứ mình muốn, không sớm thì muộn bạn cũng có được thành quả cho riêng mình.

Lúc khó khăn, bạn có thể lựa chọn sống trong một căn phòng nhỏ hơn, ăn rau ăn đạm bạc, mặc đi mặc lại những bộ đồ cũ. Tuy nhiên, lúc nào bạn cũng phải nghĩ cách kiếm tiền, chỉ khi có tiền thì mọi người mới không thể coi thường bạn. Khi có tiền, bạn mặc quần áo cũ họ sẽ nói bạn giản dị, bạn ăn rau họ bảo bạn biết gìn giữ sức khỏe, ăn uống khoa học.

Vì thế, dù nghèo khó hay hoạn nạn, điều quan trọng nhất là tự thân vận động. Lúc sung sướng có thể chia sẻ cùng mọi người nhưng khi hoạn nạn, hãy tự mình gánh chịu, tự mình giải quyết.

Nghèo chốn thành phố không ai hỏi, giàu nơi thâm sơn cùng cốc ai cũng biết

Từng có câu chuyện thế này: 10 năm trước hàng xóm láng giềng đối xử tốt với bạn vì nể nang cha mẹ bạn có tiền có của. Nhưng 10 năm sau, họ vẫn đối xử với bạn, bố mẹ bạn và con cái bạn thì đó chính là vì bạn.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Người có tiền đi đâu cũng sẽ được mọi người xem trọng, lời nói cũng có trọng lượng hơn. Trong xã hội này, khi bạn có tiền thì làm gì cũng hợp lý. Đời người không ai hoàn mỹ, muốn hoàn thiện cần phải tu luyện. Hãy tìm cho mình niềm vui trong công việc, hoàn thiện bản thân, sống chân thành. Quan trọng là sống thế nào để người khác tôn trọng, tìm được mục đích sống của bản thân và đừng để những cám dỗ ngoài kia che mờ đô mắt.


 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Intel bỏ lỡ “cơ hội vàng” khiến vốn hoá thị trường hiện chỉ bằng 1/16 Nvidia

6 giờ trước

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

7 giờ trước

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

8 giờ trước

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

9 giờ trước

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

11 giờ trước