Cơ hội việc làm với ngành kinh doanh quốc tế

Thứ năm, 01/12/2022-09:12
Hiện nay, trong thời đại hội nhập quốc tế thì ngành kinh doanh quốc tế đã trở nên cực kì quan trọng và có những yêu cầu cực kì khắt khe. Do đó, để làm việc trong ngành này cần phải có năng lực và nhiều kĩ năng khác. 

​1. Kinh doanh quốc tế là gì?

Kinh doanh quốc tế là một lĩnh vực mang tính toàn cầu thuộc nhóm ngành kinh doanh mà trong đó bao gồm các chiến thuật, chiến lược về kinh doanh giữa các quốc gia. Hiểu theo một cách đơn giản nhất thì kinh doanh quốc tế là tất cả các hoạt động, quá trình kinh doanh, buôn bán, trao đổi, giao dịch được thực hiện giữa các quốc gia với mục đích để đáp ứng nhu cầu và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, cá nhân và các tổ chức kinh tế.


Kinh doanh quốc tế là một lĩnh vực mang tính toàn cầu thuộc nhóm ngành kinh doanh mà trong đó bao gồm các chiến thuật, chiến lược về kinh doanh giữa các quốc gia. Ảnh minh hoạ
Kinh doanh quốc tế là một lĩnh vực mang tính toàn cầu thuộc nhóm ngành kinh doanh mà trong đó bao gồm các chiến thuật, chiến lược về kinh doanh giữa các quốc gia. Ảnh minh hoạ

2. Ngành kinh doanh quốc tế học những gì?

Đối với những sinh viên theo học ngành kinh doanh quốc tế sẽ được trang bị kiến thức nền tảng về kinh doanh khi nhập môn. Sau khi đi sâu vào vấn đề đó rồi thì sinh viên sẽ tìm hiểu thêm về luật quốc tế, môi trường kinh doanh quốc tế, quản trị nguồn nhân lực, tiếng Anh chuyên ngành... Bên cạnh đó, bạn sẽ được học kĩ năng giao tiếp, thanh toán quốc tế, đàm phán quốc tế, cách thức để học hỏi và chinh chiến tại thị trường nước ngoài...  

3. Vai trò quan trọng của ngành kinh doanh quốc tế 

Hiện nay, kinh doanh quốc tế đang đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước. Hàng loạt các sản phẩm xuất khẩu của nước ta đã được đưa ra thị trường quốc tế, đồng thời, hoạt động nhập khẩu cũng hoạt động mạnh mẽ khi nhu cầu tiêu dùng của người Việt ngày càng tăng. Có thể thấy không chỉ riêng Việt Nam mà các nước trên thế giới cũng đang đẩy mạnh hoạt động kinh doanh quốc tế do đó không khó hiểu khi ngành này đang chiếm lĩnh thị trường và thiếu nhân lực trầm trọng. Tuy nhiên, để có thể làm việc trong ngành này bạn cũng cần có kiến thức đa dạng và chịu được áp lực lớn. 

4. Kinh doanh quốc tế làm gì? Cơ hội việc làm

Ngành kinh doanh quốc tế sẽ mang đến cho người học rất nhiều kiến thức và cơ hội kinh doanh. Do đó, đây là ngành mở ra rất nhiều cơ hội công việc cho những ai đam mê theo đuổi ngành này. Nhưng hiện nay ngành kinh doanh quốc tế đang thiếu nhân lực trầm trọng. Đó chính là lý do mà những sinh viên khi ra trường sẽ có rất nhiều cơ hội để phát triển và tự tìm được một công việc thuận lợi phù hợp với khả năng của bản thân như sau: 

  • Nhân viên xuất khẩu, nhập khẩu,
  • Nhân viên thuế, hải quan, 
  • Nhân viên ngân hàng,
  • Chuyên gia lĩnh vực tư vấn đầu tư nước ngoài, 
  • Chuyên gia quản trị chuỗi cung ứng
  • Chuyên gia hoạch định tài chính quốc tế 

Bên cạnh đó, những người có năng lực sư phạm cũng có thể trở thành giảng viên tại các trường đại học nếu như có đam mê. Đồng thời, có thể làm trong các viện nghiên cứu, cơ quan nhà nước chuyên về kinh doanh quốc tế... Có thể thấy cơ hội công việc đối với ngành kinh doanh quốc tế là rất lớn. 

Chính vì cơ hội công việc rộng mở nên nơi làm việc của những người làm trong ngành kinh doanh quốc tế cũng rất lớn. Họ có thể làm việc trong các công ty nước ngoài kinh doanh xuyên quốc gia. Các đơn vị, công ty, doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất xuất nhập khẩu, ngân hàng ngoại thương, tập đoàn đa quốc gia... 

Ngoài ra, những người theo học ngành này có thể tìm kiếm cơ hội cho bản thân ở thị trường nước ngoài nếu như họ có đủ năng lực và có thể đi xa quê hương. Tại nước ngoài, cơ hội phát triển và mức lương của nghề kinh doanh quốc tế cũng lớn hơn trong nước. 


Ngành kinh doanh quốc tế mở ra cơ hội làm việc phong phú, đa dạng cho nhiều người nhưng vẫn có một số nghề trọng điểm của ngành này được nhiều người theo đuổi. Ảnh minh hoạ
Ngành kinh doanh quốc tế mở ra cơ hội làm việc phong phú, đa dạng cho nhiều người nhưng vẫn có một số nghề trọng điểm của ngành này được nhiều người theo đuổi. Ảnh minh hoạ

5. Top 5 lĩnh vực “hot” nhất của ngành kinh doanh quốc tế

Kinh doanh quốc tế làm gì? Ngành kinh doanh quốc tế mở ra cơ hội làm việc phong phú, đa dạng cho nhiều người nhưng vẫn có một số nghề trọng điểm của ngành này được nhiều người theo đuổi như sau:  

Xuất nhập khẩu

Đây là lĩnh vực luôn nằm trong top đầu của ngành kinh doanh quốc tế, đây là một phần không thể thiếu được của ngành. Trong thời đại hiện nay con người rất ưa chuộng hàng ngoại thì  xuất nhập khẩu ngày càng trở nên quan trọng và không thể thiếu trong đời sống. Việt Nam đang trong thời kỳ hội nhập mạnh nên các sản phẩm xuất nhập khẩu sẽ được mở rộng ra thị trường quốc tế với nhiều mặt hàng phong phú. Do đó, xuất nhập khẩu đã trở thành nghề có nhiều tiềm năng để phát triển mạnh mẽ. 

Logistic

Sự đi lên của ngành xuất nhập khẩu ngày nay không thể thiếu lĩnh vực logistic, đây là ngành bắt buộc phải có để xử lý các quy trình một cách khép kín từ việc lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và kiểm soát hàng hóa đến nơi tiêu thụ cuối cùng là người tiêu dùng. Hiện nay, việc mua sắm online đã bùng nổ trên toàn cầu chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là họ có thể sắm được cả thế giới dù ở nhà. Tuy nhiên, ở Việt Nam ngành logistic vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nên cực kì thiếu nhân lực, nếu theo đuổi nghề này sẽ có rất nhiều cơ hội để phát triển. 

Marketing

Sự bùng nổ của công nghệ và các nền tảng xã hội như Google, Facebook, Tiktok… đã khiến cho nhu cầu tiếp thị trực tuyến càng phát triển mạnh. Marketing không thể thiếu được trong hoạt động kinh doanh của các tổ chức đặc biệt là hoạt động buôn bán xuyên quốc gia. Không quá lời khi nói rằng doanh thu bán hàng nhiều hay ít phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược Marketing của doanh nghiệp ở cả hiện tại và tương lai. 

Quản trị kinh doanh

Đối với những bạn trẻ năng động chắc chắn sẽ bị hấp dẫn bởi ngành quản trị kinh doanh khi xu thế hội nhập kinh tế đang ngày càng tăng cao. Đây là thời kì đặc biệt quan trọng khi số lượng các doanh nghiệp ở Việt Nam chưa bao giờ nhiều và phát triển như hiện nay. Do đó, cơ hội cho các ngành về quản trị kinh doanh đã được đặt ra đối với những người trẻ năng động và có tài năng.

Khởi nghiệp

“Khởi nghiệp” là cụm từ mới thịnh hành tại Việt Nam trong vài năm gần đây nhưng đã không còn xa lạ. Đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra với những người có khả năng khi họ có thể tự tạo ra cơ hội việc làm từ việc khởi nghiệp. Việc gây dựng một doanh nghiệp là điều rất khó khăn nhưng nếu thành công với doanh nghiệp của mình thì thành quả các bạn đạt được sẽ là “quả ngọt”. Vì thế, nếu đam mê kinh doanh và có vốn kiến thức sâu rộng bạn có thể thử sức với chính ngành kinh doanh quốc tế bằng một công ty vận chuyển xuyên quốc gia, công ty đặt hàng hộ hoặc đơn giản là bán hàng nhập khẩu... 

6. Mức lương trung bình của ngành kinh doanh quốc tế 

Đối với ngành kinh doanh quốc tế mức lương đối với mỗi ngành sẽ có sự chênh lệch khác nhau. Bên cạnh đó, mức lương còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như kinh nghiệm làm việc, kiến thức, khả năng, kĩ năng... Do đó, mức lương của ngành này được chia ra làm các nghề cụ thể như sau: 

Vị trí trợ lý kinh doanh quốc tế

Vị trí trợ lý kinh doanh quốc tế là vị trí thấp nhất của một phòng kinh doanh quốc tế, thông thường đây là vị trí học việc dành cho những sinh viên năm cuối đang đi thực tập hoặc sinh viên vừa mới tốt nghiệp. Thông thường sinh viên khi mới ra trường chưa có đủ kinh nghiệm và kĩ năng chuyên môn để làm ở những vị trí cao nên họ sẽ phải bắt đầu với những vị trí thấp. Thông thường, vị trí này sẽ có mức lương dao động từ 4 triệu – 5 triệu/ tháng.

Vị trí chuyên viên kinh doanh quốc tế

Vị trí chuyên viên kinh doanh quốc tế là bậc thềm thứ hai đối với ngành này và những ai muốn theo đuổi ngành kinh doanh quốc tế. Sau quá trình làm việc ở vị trí trợ lý đã thành thạo các kỹ năng của ngành thì bạn sẽ được ứng tuyển vào vị trí chuyên viên kinh doanh quốc tế. Đây là vị trí mà người làm phải thực thi kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp và có nhiệm vụ gần như những nhân viên chính thức làm việc lâu năm, do đó, mức lương dao động ở vị trí này từ 8 – 10 triệu/tháng. Những người càng có kinh nghiệm thì càng được trả lương cao hơn.

Vị trí trưởng phòng kinh doanh quốc tế 

Đây là người sẽ chịu trách nhiệm quản lý một phòng của doanh nghiệp và cụ thể là phòng kinh doanh quốc tế. Do đó, họ phải nắm được toàn bộ quy trình hoạt động của phòng kinh doanh quốc tế và quyết định những phương án, dự án kinh tế sẽ thực hiện trong tương lai, những quyết định này họ đã phải nghiên cứu và chịu trách nhiệm khi đưa ra quyết định. Phương án này thành công hay không thì phụ thuộc rất lớn vào quyết định của họ. Vì thế, chỉ những người làm việc lâu năm mới được đảm nhận vị trí này. Thông thường mức lương của họ sẽ dao động từ 15 -20 triệu đồng/tháng. 

Vị trí giám đốc kinh doanh quốc tế

Giám đốc là cấp độ cao trên con đường sự nghiệp của mỗi người nếu như đã quyết tâm hướng đến ngành này. Giám đốc kinh doanh quốc tế cũng có thể là người đồng sáng lập, vì thế còn phải tùy thuộc vào từng trường hợp thì mới biết được mức lương cụ thể của vị trí này. Nhưng thông thường giám đốc kinh doanh quốc tế sẽ nhận được mức lương từ 30 triệu đồng trở lên. Tuy nhiên, mức thu nhập thật của họ sẽ cao hơn vậy vì họ còn được thưởng phần trăm hoa hồng và đương nhiên với những người cùng sáng lập doanh nghiệp sẽ được chia thêm cả lợi nhuận hàng tháng. 


Đối với ngành kinh doanh quốc tế mức lương đối với mỗi ngành sẽ có sự chênh lệch khác nhau, bên cạnh đó, mức lương còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ảnh minh hoạ
Đối với ngành kinh doanh quốc tế mức lương đối với mỗi ngành sẽ có sự chênh lệch khác nhau, bên cạnh đó, mức lương còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ảnh minh hoạ

Kinh doanh quốc tế làm gì? Mỗi vị trí và mỗi nghề của ngành kinh doanh quốc tế sẽ nhận được những mức lương khác nhau. Tuy nhiên khởi đầu của ngành này mức lương sẽ khá thấp nhưng nếu bạn kiên trì theo đuổi thì sẽ được gặt hái quả ngọt xứng đáng vì đây là một ngành có rất nhiều tiềm năng để phát triển.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Cổ phiếu dược tạo sức hút, một mã có tiềm năng tăng trưởng lớn

4 giờ trước

Thêm trợ lực khi bất động sản Hà Nội bước vào giai đoạn 'uptrend'

5 giờ trước

Bị áp thuế VAT 10%, doanh nghiệp tìm đường mở công ty ở nước ngoài

6 giờ trước

Thời kỳ hoàng kim của công ty mẹ Zara sắp kết thúc

6 giờ trước

4 nhóm cổ phiếu có tiềm năng đón sóng trong giai đoạn 2024-2025

7 giờ trước