4 nhóm cổ phiếu có tiềm năng đón sóng trong giai đoạn 2024-2025

Thứ ba, 07/05/2024-13:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Theo chuyên gia việc tìm được nhóm ngành tốt, cổ phiếu tốt hay phân tích tốt mới chỉ là bước đầu. Một phần không kém quan trọng khác là thực hiện đầu tư, điều chỉnh tỷ trọng giữa các cổ phiếu, giữa cổ phiếu và tiền mặt trong từng giai đoạn.

Trong chia sẻ mới đây, ông Hồ Quốc Bình - Trưởng phòng Quản lý danh mục đầu tư của Quản lý Quỹ Thành Công (TCAM) cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đã đi qua đáy của chu kỳ trong thời gian gần đây. Ông Bình đánh giá, thị trường chứng khoán đang ở thời điểm vàng để giải ngân cho giai đoạn 3-5 năm tới.

Mặc dù bối cảnh kinh tế thông qua các dữ liệu cho thấy sự phục hồi trong giai đoạn vừa qua, nhưng thị trường chứng khoán, đại diện là VN-Index lại chứng kiến mức chiết khấu khoảng 20% so với mức đỉnh 1.500 điểm, về quanh mốc 1.200 điểm. Điều này khác biệt so với nhiều quốc gia trên thế giới, chẳng hạn như chứng khoán Mỹ đang vượt đỉnh mọi thời đại.

Theo chuyên gia, việc Fed có thể giảm lãi suất trong thời gian tới sẽ mở ra cơ hội đầu tư khả quan vào chứng khoán Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Theo chuyên gia, việc Fed có thể giảm lãi suất trong thời gian tới sẽ mở ra cơ hội đầu tư khả quan vào chứng khoán Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Theo chuyên gia, mức 1.200 điểm của VN-Index hiện tại rất khác so với trước đây. P/E của thị trường hiện ở 13,7 lần, đây là mức rất thấp, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ. Bình quân P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam rơi vào khoảng 15 lần. Khi kinh tế hồi phục, lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng, tiềm năng thị trường chứng khoán tăng lên từ nền là rất lớn.

Ông Hồ Quốc Bình kỳ vọng lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp lớn trên thị trường sẽ tăng từ 15-20% trên mức nền thấp của năm 2023. Trên thực tế, quý IV/2023 đã quay lại tăng trưởng và quý I/2024 tiếp tục tăng.

Nói về các loại tài sản, đại diện TCAM cho biết, Việt Nam là một trong các quốc gia có tỷ trọng tiền gửi cư dân/GDP cao nhất khu vực với gần 62%. Trong khi đó, mặt bằng lãi suất tiền gửi giảm xuống để thúc đẩy phát triển kinh tế. Theo dự báo của TCAM, tiền gửi sẽ duy trì từ  4,5%-5,5% trong thời gian tới. Đây là động lực lớn để đổ tiền vào thị trường chứng khoán.

Vị chuyên gia cho biết thêm, số lượng tài khoản mở mới những năm gần đây đã tăng mạnh. Thanh khoản thị trường lên cao, giá trị giao dịch trung bình phiên 3 năm gần nhất đạt khoảng trên 15.000 tỷ đồng. Lượng tiền tại tài khoản của nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán đã xấp xỉ thời điểm đỉnh VN-Index quanh 1.500 điểm. Điều này cho thấy xu hướng dòng tiền đổ mạnh vào thị trường chứng khoán và có thể tăng thêm khi lãi suất thấp đi.

Các ngành cần quan sát như ngân hàng, xuất nhập khẩu, bán lẻ, vật liệu, khu công nghiệp, công nghệ hay các doanh nghiệp trả cổ tức cao. (Ảnh minh họa)
Các ngành cần quan sát như ngân hàng, xuất nhập khẩu, bán lẻ, vật liệu, khu công nghiệp, công nghệ hay các doanh nghiệp trả cổ tức cao. (Ảnh minh họa)

Về dòng vốn nước ngoài, giá trị bán ròng thời gian qua là khá lớn. TCAM cho rằng, nguyên nhân chính là do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì mức lãi suất cao, khiến dòng tiền hướng về Mỹ. Tuy nhiên, TCAM cho rằng điều này sẽ không duy trì quá lâu. Dự kiến, Việt Nam sẽ nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi. Ông Bình dự báo FTSE sẽ nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 9/2024, từ đó kéo theo dòng tiền 1,5 tỷ USD đến năm 2026.

Về cơ hội trong giai đoạn 2024-2025, vị chuyên gia đến từ TCAM cho rằng, khi thị trường chứng khoán tăng điểm sẽ có nhóm cổ phiếu dẫn dắt xu hướng phục hồi của VN-Index, trong đó lớn nhất là nhóm ngân hàng. Các ngân hàng tại Việt Nam có nội lực rất lớn cũng như tiềm năng tăng trưởng khả quan. Thực tế, nhóm ngân hàng đã đóng vai trò dẫn dắt từ đầu năm 2024 đến nay.

Thứ hai phải kể đến câu chuyện hưởng lợi từ xu hướng phục hồi sẽ bao gồm các nhóm như xuất nhập khẩu, bán lẻ và vật liệu.

Thứ ba là các nhóm ngành được hưởng lợi từ xu hướng FDI là khu công nghiệp và xu hướng phát triển công nghệ. Đây cũng là 1 nhóm tăng tốt trong giai đoạn vừa qua và dự kiến tiếp tục tăng trưởng khả quan.

Cuối cùng là nhóm các doanh nghiệp đang có định giá rẻ, cổ tức cao cùng nền tảng doanh nghiệp tốt.

Nhà đầu tư nên có chiến lược phân bổ tài sản phù hợp

Theo ông Bình, việc tìm được nhóm ngành tốt, cổ phiếu tốt hay phân tích tốt mới chỉ là bước đầu. Một phần không kém quan trọng khác là thực hiện đầu tư, điều chỉnh tỷ trọng giữa các cổ phiếu, giữa cổ phiếu và tiền mặt trong từng giai đoạn. Chẳng hạn, nhà đầu tư hiện đang kỳ vọng thị trường chứng khoán từ 1.200 điểm lên 1.500 điểm. Nhưng việc đi lên một mạch không phải điều dễ dàng mà luôn có những nhịp giảm đan xen.

Dưới góc độ tư vấn, ông Nguyễn Đông Hải - Thành viên Hội đồng đầu tư kiêm Tổng Giám đốc TCAM cho biết, việc tỷ giá VND so với USD đang nóng. Nếu lãi suất tại Mỹ vẫn cao, đây chưa phải thời điểm vàng để đầu tư. Tuy nhiên, vị CEO không cho rằng Mỹ sẽ duy trì mức lãi suất cao hiện tại.

“Năm nay Mỹ sẽ giảm lãi suất. Câu hỏi là giảm bao nhiêu và bao giờ giảm, đây là vấn đề rất khó dự báo. Việc duy trì lãi suất cao đã kéo dài quá lâu. Thời điểm vàng đã sắp đến rồi”,vị chuyên gia dự báo.

Nhà đầu tư cần có chiến lược phân bổ tài sản phù hợp. (Ảnh minh họa)
Nhà đầu tư cần có chiến lược phân bổ tài sản phù hợp. (Ảnh minh họa)

Về phân lớp tài sản, ông Võ Trung Cương - Giám đốc Quản lý Quỹ cho rằng, bất động sản là một lớp tài sản được rất nhiều nhà đầu tư Việt Nam yêu thích. Các lớp tài sản khác nhau có sự bù trừ cho nhau về đặc tính. Chẳng hạn bất động sản ở Việt Nam để càng lâu càng có lãi, nhưng đòi hỏi lượng vốn lớn, thanh khoản ngắn hạn thấp, có tính chu kỳ cao, thậm chí có thể tính bằng năm. Tuy vậy, bất động sản lại có tính ổn định cũng như đem lại sự ưa thích.

Những năm gần đây, chứng khoán nổi lên là một kênh đầu tư được nhiều người yêu thích, bao gồm các chủ doanh nghiệp am hiểu về kinh tế - tài chính và cả các nhà đầu tư trẻ Gen Z. Ưu điểm của cổ phiếu là tính thanh khoản rất cao.

Theo vị chuyên gia, nhà đầu tư có thể xem xét phân bổ vào 2 lớp tài sản nêu trên. Với mức lãi suất hiện tại, chứng khoán sẽ là kênh đầu tư thanh khoản cao, mang lại hiệu suất tốt cho nhà đầu tư./.

Nguyễn Minh Hằng
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

Công ty chứng khoán mở rộng danh mục, mua vào trái phiếu

Khách hàng “gen Z” quan tâm đến bất động sản sớm hơn

Khuyến nghị mua 3 mã cổ phiếu đầu ngành, lợi nhuận gấp nhiều lần lãi suất tiền gửi

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

1 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

2 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

4 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

5 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

6 giờ trước