Chuyên gia tiết lộ nhóm ngành sẽ "dẫn sóng" thị trường chứng khoán năm 2023

Thứ hai, 27/02/2023-13:02
Theo các chuyên gia, những nhóm ngành như Ngân hàng, Xây dựng, Dầu khí,... sẽ ghi nhận sự tăng trưởng trong năm 2023.

Cổ phiếu ngân hàng còn hấp dẫn nhà đầu tư?

Theo VOV, với những động lực từ đầu tư công cùng việc Trung Quốc đang dần loại bỏ chiến dịch "Zero Covid" đã góp phần thúc đẩy tiêu dùng, du lịch và lĩnh vực sản xuất, hoạt động xuất nhập khẩu dự báo sẽ tươi sáng hơn vào nửa cuối năm 2023, trong khi đó, nguồn vốn FDI tiếp tục vẫn là động lực tăng trưởng cho nền kinh tế trong trung và dài hạn...

Theo đó, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) đưa ra 3 kịch bản cho thị trường chứng khoán trong năm 2023. Cụ thể, kịch bản cơ sở (xác suất cao) là chỉ số VN-Index đạt 1.258 điểm trong năm 2023, tương đương tăng 24,9% so với phiên 30/12/2022 và tăng 12,6% so với phiên ngày 27/1/2023. Còn với kịch bản bi quan là chỉ số giảm điểm, dao động quanh ngưỡng 1.000 điểm. Ở kịch bản lạc quan, VN-Index sẽ đạt 1.405 điểm, trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) "quay xe" trong việc điều hành lãi suất cuối năm để hỗ trợ kinh tế tăng trưởng, sau khi hoàn thành nhiệm vụ kiềm chế lạm phát.

Vị chuyên gia của YSVN nhận định, kịch bản cơ sở có xác suất xảy ra cao nhất. Tuy nhiên, theo phân tích mô hình dự phóng, kịch bản bi quan xảy ra thì chỉ số VN-Index cũng có thể sẽ không giảm mạnh trong năm 2023 và tiếp tục biến động quanh mức 1.000 điểm.


Ngân hàng sẽ là nhóm ngành dẫn dắt đà tăng của thị trường năm 2023
Ngân hàng sẽ là nhóm ngành dẫn dắt đà tăng của thị trường năm 2023

Trong giai đoạn "mưa tạnh nhưng mây chưa tan", ông Minh khuyến nghị nhà đầu tư nên ưu tiên chiến lược phòng thủ trong 6 tháng đầu năm, cho đến khi có thay đổi trong hành động điều hành chính sách tiền tệ mới của Fed, các nhóm ngành chú ý sẽ là dầu khí, điện nước và khí đốt, tiêu dùng thiết yếu.

Bên cạnh đó, chuyên gia tới từ YSVN cũng lưu ý các câu chuyện chuyên biệt của thị trường có thể mang lại cơ hội trong năm 2023. Nổi bật nhất phải kể đến nhóm du lịch hàng không được hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa cùng với đầu tư công với nhiều mục tiêu có thể đạt được trong năm 2023 khi những mục tiêu này chưa thể đạt được trong 3 năm trước do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Thế Minh cho biết, ngân hàng sẽ là nhóm dẫn dắt đà tăng trưởng của thị trường chứng khoán năm 2023. Vị chuyên gia đánh giá đây là nhóm có sức khỏe tốt nhất, vốn hóa lớn nhất thị trường, mang theo bệ phóng đủ mạnh để dẫn dắt xu hướng. Nhóm ngân hàng hiện có thể thay thế các nhóm cổ phiếu khác như bất động sản. Trong bối cảnh tỷ lệ P/B của nhiều ngân hàng đang loanh quanh trên dưới mức 1 lần, có nghĩa là định giá của nhóm này đang khá hấp dẫn.

Môi trường lãi suất cao đang trở thành thách thức lớn cho tăng trưởng của nhóm ngân hàng, cùng với đó là rủi ro nợ xấu và tình hình thanh khoản của các doanh nghiệp. Ông Minh cho rằng, dù lãi suất có xu hướng tăng lên nhưng vẫn sẽ bớt căng thẳng. Còn về thanh khoản của nhóm ngân hàng, ông cho là không đáng ngại.

Chuyên gia YSVN đưa ra quan điểm rằng nền kinh tế đang trong giai đoạn chững lại của một chu kỳ tăng trưởng, tuy nhiên sức khỏe của nó đã được kiểm chứng từ năm 2013 - thời điểm FDI tăng mạnh vào thị trường. "Về cơ bản, kênh vĩ mô sẽ tốt, việc tăng ổn định vốn ngân hàng sẽ giúp sức khỏe nhóm này không ảnh hưởng, thanh khoản rất dồi dào, qua đó giúp nhóm ngành này dẫn dắt thị trường trong năm tới", ông Minh cho hay.


Trong giai đoạn “mưa đã tạnh nhưng mây chưa tan”, nhà đầu tư nên ưu tiên chiến lược phòng thủ trong 6 tháng đầu năm 2023
Trong giai đoạn “mưa đã tạnh nhưng mây chưa tan”, nhà đầu tư nên ưu tiên chiến lược phòng thủ trong 6 tháng đầu năm 2023

Đầu tư công trở thành điểm sáng của năm 2023

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc nghiên cứu của Công ty Quản lý quỹ Vietcombank (VCBF) cho biết, thị trường chứng khoán đã phục hồi khá trong khoảng 2 tháng trở lại đây với kỳ vọng đầu tư công được thực hiện một cách hiệu quả giúp nền kinh tế tăng trưởng tốt hơn về dài hạn, từ đó tạo nên một nền tảng phát triển vững chắc cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong trung và dài hạn. Còn về ngắn hạn, cụ thể là năm 2023 này, thị trường chứng khoán vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là trong bối cảnh chính sách tiền tệ vẫn thắt chặt và lợi nhuận nhiều doanh nghiệp niêm yết có khả năng tiếp tục giảm sút trong ít nhất là nửa đầu năm nay.

Cũng theo vị chuyên gia, trong ngắn hạn, nhóm được hưởng lợi trực tiếp khi đầu tư công được thúc đẩy bao gồm: Các công ty tư vấn xây dựng, nhà thầu xây dựng và các công ty cung cấp vật liệu xây dựng phục vụ cho các công trình hạ tầng giao thông, kể cả các công trình điện, nước. Ngoài ra, Chính phủ cũng đi theo xu hướng thế giới là thực hiện việc chuyển đổi số. Đây cũng là một phần trong đầu tư công. Điều này sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thuộc ngành công nghệ thông tin.


Đầu tư công - điểm sáng trong năm 2023
Đầu tư công - điểm sáng trong năm 2023

Ông Linh cho biết, nếu như các công trình về hạ tầng dần được đưa vào sử dụng trong thực tế thì nó sẽ tạo ra một cú hích lớn đối với nền kinh tế. Trước mắt là khiến việc lưu thông hàng hóa thuận tiện và thông suốt hơn, góp phần giảm thiểu chi phí logistics. Do đó, nhóm ngành được hưởng lợi chắc chắn là những công ty về logistics.

Bên cạnh đó, những công ty về bán lẻ và dịch vụ cũng sẽ được hưởng lợi, do chi phí logistics hiện nay chiếm một tỷ trọng tương đối trong cơ cấu chi phí của họ.

Còn về dài hạn, nếu đầu tư công được thực hiện một cách hiệu quả sẽ mang lại hiệu ứng lan tỏa tích cực và sâu rộng đến nền kinh tế, theo đó mọi ngành nghề đều được hưởng lợi.

Đồng quan điểm, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (CSI) cho biết, đầu tư công sẽ là nhóm ngành chính phải có trong danh mục đầu tư năm 2023. Ông Ngọc cho rằng, nhóm đầu tư công sẽ là nhóm ngành có rất nhiều cơ hội trong năm nay, sau khi đã phải chịu nhiều tác động tiêu cực trong vòng 2-3 năm qua như: thị trường bất động sản gặp khó, đầu tư công chậm, xây dựng công nghiệp cũng như xây dựng dân dụng đều có chiều hướng đi xuống, giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao. Từ đó, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của nhóm này.

Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường chứng khoán năm 2023 sẽ đi vào xu hướng tích lũy và cơ hội đầu tư ngắn hạn sẽ khó khăn hơn và cơ hội đầu tư trung và dài hạn sẽ nhiều hơn. Với nhà đầu tư thiên về trung và dài hạn có thể chia tiền để mua trung bình chi phí từ nay đến hết năm 2023, hạn chế tối đa việc sử dụng đòn bẩy tài chính.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Các startup công nghệ “kỳ lân” đang rất bấp bênh

2 giờ trước

Nhiều chất xúc tác cho cổ phiếu hàng không “cất cánh”

2 giờ trước

Loạt ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm ngay đầu tháng 5

2 giờ trước

TP.HCM nỗ lực thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

2 giờ trước

Vàng thiết lập kỷ lục giá mới, cầu đầu tư vàng miếng tại Việt Nam tăng 12%

3 giờ trước