Lựa chọn cổ phiếu như thế nào trước bối cảnh thị trường chứng khoán “rung lắc”?

Thứ bảy, 15/04/2023-09:04
Trong khi áp lực dồn lên VN30, các nhà đầu tư nên kiểm soát cổ phiếu giao dịch và lựa chọn mua vào một vài cổ phiếu đặc thù. Riêng với những cổ phiếu giao dịch ngắn thì cơ hội sẽ ít hơn… 

Thách thức từ hướng đầu tư

Vào cuối tuần trước, thị trường chứng khoán quốc tế giảm điểm nhẹ ở những chỉ số chính. Điều này đã phản ánh trạng thái tâm lý của nhà đầu tư hiện nay đang có tâm lý lo ngại về lãi suất khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng tăng tiếp lãi suất trong giai đoạn tới, cơ quan này cũng cần thêm dữ liệu, chỉ số công nghiệp, chỉ số cá nhân, chỉ số lạm phát. Như vậy cho thấy, nếu lạm phát còn duy trì ở mức cao thì việc tiếp tục tăng lãi suất trong giai đoạn tới đương nhiên sẽ diễn ra. 

Ở giai đoạn này, nhiều chuyên gia cho rằng, áp lực lạm phát, tổng cung tổng cầu yếu trên toàn cầu, dẫn tới việc các ngân hàng trung ương vẫn giữ nguyên chính sách tiền tệ siết chặt. Vì vậy mà câu chuyện đầu tư trên thị trường cổ phiếu vẫn khó khăn hơn ít nhất là nửa đầu năm 2023. Cũng có thể nói rằng, đầu tư như thế nào trong năm 2023 là một thách thức lớn của cả các nhà đầu tư cá nhân lẫn những nhà đầu tư chuyên nghiệp. 

Trong phiên ngày 13/2 tại thị trường chứng khoán Việt Nam cho thấy thị trường đang có diễn biến kém tích cực và tràn ngập sắc đỏ phần lớn khoảng thời gian. Dòng tiền tham gia không đáng kể, nếu có lực cầu thì cũng sớm suy yếu, trong khi lực cung bán đè và tăng dần về cuối phiên. Từ đó đã khiến nhiều nhóm ngành nghề cùng các lớp cổ phiếu đóng cửa giảm điểm. 


Đầu tư chứng khoán thế nào trong năm 2023 là một thách thức lớn của cả các nhà đầu tư cá nhân lẫn chuyên nghiệp
Đầu tư chứng khoán thế nào trong năm 2023 là một thách thức lớn của cả các nhà đầu tư cá nhân lẫn chuyên nghiệp

Kết phiên giao dịch ngày 13/2, chỉ số VN-Index xuống 1.043,70 điểm, giảm 11,6 điểm; HNX- Index xuống còn 204,49 điểm, giảm 4,01 điểm; UPCOM-Index giảm 0,14 điểm xuống 77,2 điểm. Đà giảm này có sự tham gia từ nhóm các cổ phiếu Bluechips. Đối với rổ VN30 thì có 21 mã đỏ điểm áp đảo 8 mã xanh điểm. Cổ phiếu NVL và PDR ghi nhận mức giảm kịch sàn, tạo áp lực đè nặng lên thị trường chung. 

Chuyên gia chứng khoán TS. Lê Đức Khánh đã đánh giá về thị trường chung trong phiên giao dịch ngày 13/2 chủ yếu xem xét nhóm VN30. Một vài dấu hiệu khởi sắc hơn đến từ nhóm cổ phiếu tiện ích, xăng dầu và khí đốt. Tuy nhiên, diễn biến xấu, tiêu cực lại áp đảo, chủ yếu tới từ các cổ phiếu bất động sản, áp lực giảm điểm của 2 cổ phiếu địa ốc trên rất đáng lo ngại khi câu chuyện giải chấp, repo, cầm cổ phiếu thu tiền về… đã tạo ra áp lực lớn cho diễn biến của các cổ phiếu cùng ngành. 

Vì vậy, chỉ số VN30 điều chỉnh giảm điểm là tín hiệu đáng lo ngại của thị trường chung và rất nhiều cổ phiếu riêng lẻ trên thị trường hiện tại. Cùng với đó, tâm lý của các nhà đầu tư cũng chịu áp lực chi phối theo đà điều chỉnh trên thị trường. 

Theo phân tích của ông Khánh, khi nhìn vào chỉ số VN-Index sẽ thấy, có 2 tuần liên tiếp được điều chỉnh và trong phiên giao dịch đầu tuần này, VN-Index bắt đầu giảm xuống dưới khu vực được hỗ trợ. Tuy diễn biến trên thị trường còn trong quá trình điều chỉnh, nhà đầu tư không quá quan tâm tới diễn biến của thị trường chung mà sẽ quan tâm hơn tới các cổ phiếu riêng lẻ. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn áp lực điều chỉnh thêm. 

“Hiện tại, VN-Index đang về ngưỡng hỗ trợ rất mạnh là từ 1.040 - 1.044 điểm. Dù ngày thứ 2, thứ 3, thị trường có thể rung lắc mạnh ở khu vực này nhưng sẽ không giảm xuống dưới vùng 1.040 điểm. Như vậy trong một đến hai ngày tới, thị trường có nhiều khả năng trở lại, song vẫn nằm trong xu thế điều chỉnh” - Vị chuyên gia đánh giá. 

Lựa chọn nhóm cổ phiếu đặc thù

TS Lê Đức Khánh đưa ra dự báo, hiện chỉ số VN30 đang chịu áp lực giảm, những cổ phiếu trong nhóm này thậm chí xấu hơn cả các cổ phiếu có trên thị trường cơ sở. Vì vậy, nhà đầu tư cần kiểm soát những cổ phiếu giao dịch và lựa chọn mua vào một vài cổ phiếu đặc thù. Riêng với các cổ phiếu giao dịch ngắn sẽ cho cơ hội ít hơn. 


Nhóm ngành bất động sản đã thể hiện tín hiệu tiêu cực từ lâu
Nhóm ngành bất động sản đã thể hiện tín hiệu tiêu cực từ lâu

Chia sẻ dưới góc nhìn của bản thân, Chuyên gia CTCK Kiến Thiết Việt Nam - Ông Lưu Chí Kháng cho biết, nhóm ngành bất động sản không phải là tới nay mới thể hiện ra các tiêu cực, mà đã thể hiện điều này khá mạnh từ lâu. 

Theo ông Khánh, thực tế đến nay vẫn chưa có các động thái vĩ mô mới, khi tín dụng bất động sản chưa thực sự tháo gỡ, hay những vấn đề liên quan tới Nghị định sửa đổi Nghị định 65 có nội dung về phát hành trái phiếu doanh nghiệp vẫn chưa được thông qua. Đồng thời, Chính phủ tiếp tục họp bàn yêu cầu ngân hàng, các hiệp hội, tổ chức giải cứu ngành bất động sản, tuy nhiên lĩnh vực này vẫn còn rất khó khăn và cần thời gian chờ đợi. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới việc cổ phiếu bất động sản chưa có tín hiệu bùng nổ trở lại. 

Chẳng hạn như cổ phiếu DXG hiện đang trong tình trạng rất xấu, nhưng kỳ vọng vào một nhịp điều chỉnh giảm tiếp để có sự tích lũy. Hoặc như cổ phiếu KBC đang trong xu hướng khá tiêu cực khi lực bán liên tục ở những phiên giảm và có khối lượng khá cao, còn tại các phiên xanh lại chỉ có một vài phiên không nhiều. Nếu KBC về vùng giá 17.000 - 18.000 đồng/cổ phiếu thì các nhà đầu tư có thể vào tích lũy. 

“Tôi cho rằng, trong đầu tư sẽ không tránh được những lúc thị trường suy giảm. Vấn đề quan trọng là chúng ta cần kiểm soát được cảm xúc của mình khi tham gia. Đặc biệt là trong tài khoản dù là của nhà đầu tư hay nhà đầu cơ thì luôn phải duy trì một lượng tiền mặt nhất định và không nên sử dụng hết lượng tiền mặt đang có. Như vậy, những quyết định đầu tư sẽ sáng suốt hơn nhiều. 

Điều đáng chú ý là những nhà đầu tư còn thiếu kinh nghiệm thì không nên sử dụng đòn bẩy, phải có chiến lược đầu tư rõ ràng, có điểm ra điểm vào, hay thậm chí khi mở một vị thế mua cần xác định trước mức độ rủi ro mà ta có thể chấp nhận được là bao nhiêu” - Ông Khánh chia sẻ. 


Các nhà đầu tư cần chú ý tới những công ty chứng khoán có thị trường đầu ngành, thương hiệu mạnh
Các nhà đầu tư cần chú ý tới những công ty chứng khoán có thị trường đầu ngành, thương hiệu mạnh

Đánh giá về tiềm năng của nhóm cổ phiếu chứng khoán, Giám đốc Phân tích Cổ phiếu từ SSI Research - Bà Phạm Huyền Trang cho biết, lợi nhuận của những công ty chứng khoán sẽ phục thuộc phần lớn vào sự vận động và thanh khoản của thị trường. Chia sẻ trước đó của bà Trang, thị trường được kỳ vọng khởi sắc vào năm 2023 với mức tăng trưởng 15%, nhưng xét về thanh khoản sẽ thấp hơn 25% so với năm 2022. 

Do đó lợi nhuận của các công ty chứng khoán có thể chỉ phục hồi tốt hơn bắt đầu từ nửa cuối năm 2023 trên cơ sở so sánh thấp của nửa cuối năm ngoái và tác động của lãi suất cho vay ký quỹ tăng cùng sự đa dạng hóa nguồn thu khác. 

Về dài hạn, SSI cho rằng, các nhà đầu tư cần chú ý tới những công ty chứng khoán có thị trường đầu ngành, thương hiệu mạnh, nhất là ở bối cảnh nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh giải ngân thì các công ty chú trọng về mảng khách hàng tổ chức sẽ hưởng lợi lớn. 

“Về câu chuyện ngắn hạn, thị trường chứng khoán sẽ có các sóng ngắn hạn và cổ phiếu chứng khoán rất nhạy cảm với đợt sóng này. Chẳng hạn như các nhịp phục hồi của thị trường, những câu chuyện liên quan tới vận hành hệ thống mới KRX, hay ra mắt sản phẩm mới sẽ là chất xúc tác cho cổ phiếu trong ngắn hạn” - Theo chia sẻ từ bà Trang. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

7 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

8 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

10 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

11 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

12 giờ trước