Chuyên gia nhận định: Cơ hội "lướt sóng" vẫn xuất hiện, vẫn còn khá sớm để khẳng định thị trường đã tạo đáy hay chưa?

Chủ nhật, 23/10/2022-20:10
Ông Bùi Văn Huy cho biết, thị trường vẫn còn trụ vững trong thế “thập diện mai phục” của tuần qua cho thấy chỉ số có thể duy trì ở ngưỡng 1.000 điểm trong phần còn lại của năm 2022.

Các nhà đầu tư có thể ưu tiên chiến lược "lướt sóng" tỷ trọng nhỏ

Quan sát của Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco - ông Nguyễn Anh Khoa về diễn biến giao dịch tuần trước thì thị trường đã có 3 phiên liên tiếp tăng điểm trong cuối tuần và sau khi lùi về sát ngưỡng 1.000 điểm. Mặc dù vậy thì thanh khoản ở các phiên hồi phục tương đối thấp là một điểm cần lưu ý và cho thấy tâm lý nhà đầu tư cá nhân vẫn còn khá dè dặt. Dù vậy thì điểm sáng từ khối ngoại khi họ tiến hành mua ròng hơn 2.900 tỷ đồng trong 6 phiên liên tiếp ở trên HoSE đang là động lực giúp cho VN - Index giữ được vùng hỗ trợ tâm lý quan trọng 1.000 điểm. Chính vì thế mà ông Khoa cũng cho rằng một số tín hiệu đảo chiều của thị trường cũng đã xuất hiện, nhưng để có thể khẳng định vùng đáy của thị trường cũng đã được thiết lập thì điều này vẫn còn là khá sớm và vẫn có thêm 1 - 2 tuần để kiểm định thêm ở các vùng hỗ trợ để có thể xác nhận chỉ số đáy. 

Trước mắt, đà phục hồi được dự báo sẽ nối dài trong các phiên đầu tuần nhằm hướng đến vùng 1.075-1.085 điểm. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng nên theo dõi thêm diễn biến ở các phiên đáo hạn phái sinh cũng như các thông tin về việc công bố kết quả kinh doanh trong quý 3 của các doanh nghiệp dự kiến cũng sẽ xuyến suốt trong các tuần cuối tháng 10 và có thể sẽ ảnh hưởng ngắn hạn đến điểm số của thị trường. 


Các nhà đầu tư có thể ưu tiên chiến lược "lướt sóng" tỷ trọng nhỏ
Các nhà đầu tư có thể ưu tiên chiến lược "lướt sóng" tỷ trọng nhỏ

Ngoài ra, yếu tố dòng tiền cũng là một điều cần lưu ý ở trong các phiên gần đây khi mà đà tăng điểm của VN-Index trong các phiên cuối tuần đang thiếu vắng lực cầu quan trọng từ các nhà đầu tư cá nhân. Lý do là có thể do mức độ điều chỉnh của thị trường nhanh và liên tục khiến cho các nhà đầu tư không kịp cơ cấu danh mục đầu tư, trong khi đó tâm lý của nhiều nhà đầu tư bị ảnh hưởng tiêu cực khi có nhiều tin đồn chưa kiểm chứng xuất hiện. Ông Khoa cũng kỳ vọng rằng thông tin về kết quả kinh doanh quý 3 cũng có thể sẽ được các nhà đầu tư chú ý hơn trong tuần tới, khi mà nhiều doanh nghiệp lớn sẽ dần dần hé lộ kết quả kinh doanh, dự kiến sẽ tương đối khả quan so với cùng kỳ. Những thông tin tích cực trong thời gian gần đây cũng được kỳ vọng đã phản ánh một phần vào vào diễn biến giảm điểm trong các tuần trước đó của VN-Index cũng như tâm lý tích cực hơn có thể được hình thành trong các tuần tới. 

Ở chiều hướng khác, việc Fed duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt tiền tệ khiến cho đồng USD trì sức mạnh với đồng tiền khác, kéo theo áp lực tăng tỷ giá USD/VND lãi suất huy động tiền VND trong nước đã dẫn đến thanh khoản của thị trường khó đạt được mức cao trong cùng kỳ năm ngoái và xu hướng rút ròng của khối ngoại cũng có thể sẽ quay trở lại trong thời gian tới. Mặc dù vậy thì thực tế khối ngoại đã mua ròng tích cực tuần qua, hỗ trợ thêm đến tâm lý của thị trường vốn đang chịu nhiều áp lực khi mà các tin đồn kém khả quan liên tục xuất hiện trong thời gian gần đây. Và điều này được cho là nhờ vào định giá P/E của VN-Index đã về vùng tương đối hấp dẫn với mức 10,8 là P/E và và 1,7 lần P/B khi thị trường chạm mốc 1.000 điểm. Mức này cũng còn thấp hơn trong tương lai khi dự báo kết quả kinh doanh quý 3 của phần lớn doanh nghiệp niêm yết sẽ cải thiện từ mức nền thấp cùng kỳ. Bên cạnh đó, sau chuỗi bán ròng khá mạnh trong 7 tuần trước thì nhịp mua ròng trong tuần qua của khối ngoại cũng được ông Khoa đánh giá là có thể mang đến một phần yếu tố kỹ thuật. 

Đưa ra khuyến nghị cho các nhà đầu tư ở thời điểm này, ông Khoa đánh giá nên ưu tiên cơ cấu danh mục đầu tư trong các phiên đầu tuần và tiếp tục duy trì được tỷ trọng tiền mặt trên 50% cũng như hạn chế sử dụng margin trong giai đoạn này. 

Và với việc khối ngoại đang giúp cho tâm lý của thị trường tích cực hơn thì các nhà đầu tư ngắn hạn có thể ưu tiên chiến lược theo dòng tiền và chú trọng các mã đang thu hút dòng tiền lớn trong giai đoạn này. Không những thế, trong những tuần cuối tháng 10 chính là thời điểm mà các doanh nghiệp dần hé lộ kết quả kinh doanh quý 3, cũng vì thế mà các nhà đầu tư lướt sóng T+ cũng có thể sẽ theo dõi và giải ngân tỷ trọng nhỏ đối với cổ phiếu của những doanh nghiệp có kết quả dự kiến khả quan. Có một số nhóm ngành cũng có thể quan sát trong thời gian ngắn hạn ví dụ như bán lẻ công nghệ, trang sức, dầu khí hay các khu công nghiệp. 

Còn đối với các nhà đầu tư có mục tiêu nắm giữ trung - dài hạn thì các nhà đầu tư có thể tích lũy dần với tỷ trọng nhỏ một số cổ phiếu trong nhóm VN30 khi mà định giá của nhóm này đang dần hấp dẫn hơn khi mà thị trường chung điều chỉnh đủ lớn trong khi hiệu quả thời gian gần đây đang có nhiều cải thiện. 


Đánh giá về thị trường
Đánh giá về thị trường

Năm 2022, VN-Index sẽ khó thủng ngưỡng 1.000 điểm, nhóm Midcap hiện là tâm điểm

Giám đốc Chi nhánh TP.HCM Chứng khoán DSC - ông Bùi Văn Huy cho biết: "Chắc chắn ai cũng hiểu bối cảnh vẫn còn rất nhiều rủi ro và những khó khăn có thể còn kéo dài qua cả năm 2023 khi tình hình thế giới và cả trong nước vẫn còn nhiều biến động khó lường”. Mặc dù vậy thì thị trường đã giảm sâu trong thời gian 6 tháng có lúc giảm hơn 500 điểm tương đương với 50% từ đỉnh. Chính vì thế mà vị chuyên gia này cho rằng cầu đã bắt đáy đã xuất hiện quyết liệt hơn ở vùng quanh 1.000 điểm giúp cho thị trường hồi phục. 

Xét riêng về diễn biến trong tuần qua, đây chính là tuần đỉnh điểm của những áp lực, bối cảnh tiêu cực và sự kém khả quan từ thị trường tài sản trên toàn cầu cũng như thông tin ở trong nước. Mặc dù vậy thì thực tế thị trường vẫn trụ vững trong thế thập diện mai phục. Ông Huy cho rằng rất khó có thể sẽ áp lực hơn trong phần còn lại của năm 2022, do đó mà có thể nói rằng thị trường đã tạo đáy ngắn hạn quanh mức 1.00 điểm và có thể sẽ duy trì ngưỡng này ở trong phần còn lại của năm 2022. Ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 1.070 điểm và xa hơn ở vùng 1.100-1.110 điểm.

Dĩ nhiên thì ông Huy cũng đánh giá sẽ vẫn có những điều chỉnh đan xen với quá trình hồi phục khi có thông tin không mấy tích cực nhưng dòng tiền còn lại mới gia nhập thị trường ở quanh ngưỡng 1.000 điểm sẽ luân chuyển để có thể xuất hiện các cơ hội. Mặc dù vậy thì ông Huy cũng không quá hy vọng về sự cải thiện đáng kể của dòng tiền, đáng chú ý là trong bối cảnh lãi suất có thể tiếp tục tăng khiến cho kênh tiền gửi cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn so với kênh chứng khoán. Và việc kỳ vọng thanh khoản sẽ tăng sẽ chỉ tới từ nỗ lực cải thiện chất lượng giao dịch của thị trường, xuất hiện các sản phẩm mới cùng những tín hiệu khả quan trong quá trình hướng đến nâng hạng thị trường.


Biểu đồ VNMidcap
Biểu đồ VNMidcap

Còn thông tin liên quan đến kỳ họp Fed tháng 11/2022 cùng nhiều dự báo về việc tiếp tục tăng lãi suất 0,75% nữa cũng có thể không quá ảnh hưởng đến thị trường tài chính. Bởi lẽ ông Huy cho rằng việc lên xuống trong thời gian ngắn hạn của thị trường chủ yếu là do dòng tiền. Và khi thị trường đã giảm mạnh thì dòng tiền sẽ dần trở lại mặc dù bối cảnh vẫn chưa có mấy khả quan. Còn về diễn biến mua ròng của khối ngoại, ông Huy đánh giá điều này là dễ hiểu khi mà thị trường chạm về vùng giá rẻ và khối ngoại chính là những người mua sẵn sàng mua cũng như nắm giữ với triển vọng dài hạn. Mặc dù vậy thì lực cầu này sẽ không mua đuổi khi giá phục hồi. 

Còn đối với các nhà đầu tư, ông Huy cho rằng vẫn cần dành những sự cẩn trọng nhất định nhưng cũng không quá bi quan. Và việc phân bổ vào kênh cổ phiếu vẫn nên chi ở mức độ vừa phải và trong khi cần ưu tiên việc quản trị rủi ro và giữ cho tài khoản an toàn trước thị trường thời điểm hiện tại, cũng cần kỳ vọng hợp lý cũng như xác định chỉ số sẽ không thể phục hồi quá mạnh mẽ và dòng tiền cũng đã có thể hoàn toàn trở lại. Hơn thế, việc phân bổ, luân chuyển các nhóm ngành cũng sẽ diễn ra khá nhanh và các nhóm cổ phiếu mang nặng tính chu kỳ vẫn có triển vọng khá tích cực. 

Và với việc chỉ số khó phục hồi quá nhiều, ông Huy cho rằng cơ hội đối với các cổ phiếu lớn là chưa có rõ ràng. Trong khi đó thì chỉ số VNMidcap cũng đã có những tín hiệu tạo đáy và phát tín hiệu mạnh mẽ bởi có thể ưu tiên các cổ phiếu có vốn hóa ở mức trung bình trong giai đoạn sắp tới. 

Không phải ở nhóm phòng thủ nhưng cổ phiếu Tài chính Ngân hàng cũng đã về mức giá hấp dẫn mới phù hợp nắm giữ trung hạn. 

Giám đốc khối Phân tích Chứng khoán DSC - ông Trương Thái Đạt cho biết, bất chấp thông tin lạm phát gia tăng, vận động cũng bất ngờ xuất hiện sắc xanh lan tỏa thị trường tài chính trên toàn cầu. Đồng điệu cùng nhịp đập liên thị trường thì chỉ số VN-Index đóng cửa tuần tăng điểm với thanh khoản cải thiện. Đây cũng chính là tuần đầu tiên chỉ số chính của thị trường chứng khoán có biểu hiện chững lại đà giảm và kết thúc chuỗi 5 tuần liên tiếp điều chỉnh và ghi nhận 1.000 điểm chính là ngưỡng hỗ trợ trung hạn của thị trường. 

Mặc dù vậy thì ông Đạt cũng cho rằng sự phục hồi chưa chủ động được lực lượng để có thể quyết định xu hướng mới và thị trường chưa xác nhận bức thoát khỏi xu  hướng giảm. Như thế, nhà đầu tư vẫn giữ được góc nhìn thận trọng và tập trung giao dịch với tỷ trọng nhỏ, kháng cự 1.060-1.075 sẽ tiếp tục là khu vực cần lưu ý.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Hoàng Anh Gia Lai dự kiến IPO Công ty Chăn nuôi Gia Lai

3 giờ trước

Hà Nội: Đông Anh sẽ được đầu tư 8.000 tỷ giúp khép kín Vành đai 3

4 giờ trước

TS. Nguyễn Văn Đính: Cẩn trọng với hoạt động thổi giá bất động sản

5 giờ trước

Rủi ro VN-Index giảm sâu không cao, nhà đầu tư cần chọn đúng cổ phiếu và giữ một tỷ trọng nhất định

6 giờ trước

KFC dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu F&B tốt nhất Việt Nam

6 giờ trước