meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Dòng tiền “lướt sóng” dần bị loại bỏ khỏi thị trường bất động sản?

Thứ ba, 16/08/2022-14:08
Bất động sản hiện tại đã chững lại khi một loạt chính sách tác động lên thị trường như như siết chặt tín dụng, kiểm soát thuế chuyển nhượng, trái phiếu bất động sản… đã gây ảnh hưởng lớn tới tính thanh khoản. Hầu hết các nhà đầu tư đang giữ tâm lý chờ đợi những cơ hội mới, tốt hơn trong tương lai khiến cho dòng vốn “lướt sóng” có sự trượt dài trong thời điểm này.

Theo Thesaigontimes, kể từ đầu năm 2022, thị trường bất động sản phải trải qua khó khăn kép khi thủ tục pháp lý vẫn còn nhiều vướng mắc, dòng vốn vị thắt chặt khiến cho dòng vốn đầu tư “nhỏ giọt”, dè dặt hơn. Điểm sáng hiếm hoi trên thị trường chính là dòng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài liên tục gia tăng khi việc di chuyển giữa các quốc gia tới Việt Nam đã bình thường hóa hậu Covid - 19.

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, trong những tháng đầu năm 2022, thị trường ghi nhận gần 2,7 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký mới vào lĩnh vực bất động sản. Dòng vốn này phần lớn sử dụng cho hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) do thị trường đang hạ nhiệt để chuẩn bị cho mục tiêu dài hạn.

“Lướt sóng” đầu tư bất động sản quanh đường vành đai 4 có còn “ngon”?

Theo khảo sát thực tế tại các những khu vực có dự án đường Vành đai 4 chạy qua như huyện Thường Tín, huyện Mê Linh, huyện Đan Phượng, huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội), huyện Văn Giang, huyện Văn Lâm (tỉnh Hưng Yên), huyện Thuận Thành, huyện Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh)… giá đất đều đã tăng lên từ 30 – 60%.

Đầu cơ lướt sóng đã hết thời?

Mức định giá ở Việt Nam đã bước về vùng tương đối hấp dẫn, điều này được phản ánh phần nào qua sự tăng giá của nhóm ngành chứng khoán và nhóm ngành ngân hàng. Dưới góc nhìn dài hạn trong vòng 3-5 năm, những nhịp điều chỉnh sắp tới khi cổ phiếu kiểm tra lại vùng đáy sẽ là cơ hội để giải ngân.

“Lướt sóng” bất động sản liệu còn cơ hội bùng nổ?

Những năm gần đây, thị trường bất động sản tại nhiều tỉnh thành cả nước liên tục bùng lên những đợt sốt đất nhưng chủ yếu trong thời gian chóng vánh. Đáng chú ý, ở giai đoạn ảnh hưởng bởi Covid - 19 nhưng bất động sản trên nhiều địa bàn vẫn “nóng sốt” và việc “lướt sóng” diễn ra mạnh mẽ. Các chuyên gia cho rằng, khi thị trường bước vào giai đoạn mới thì nhóm đầu tư theo hình thức này sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.

Dòng vốn này phần lớn sử dụng cho hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A)
Dòng vốn này phần lớn sử dụng cho hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A)

Trong khi đó, dòng tiền lướt sóng hiện tại không còn nhiều cơ hội như xưa vì thanh khoản của hầu hết loại hình bất động sản có xu hướng giảm mạnh. Thời gian mua vào và bán ra các sản phẩm cũng kéo dài hơn gấp nhiều lần, đồng thời cũng không còn các ddieuf kiện để tạo “sóng” mới.

TS Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế trưởng BIDV nhìn nhận, năm 2022, những yếu tố cơ bản thúc đẩy giá bất động sản tăng vọt như 2 năm qua đã không còn. Trừ khi hệ thống pháp lý được điều chỉnh, sửa đổi, thông tin quy hoạch công bố công khai, cơ sở hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ,... Chưa kể, Chính phủ cùng chính quyền các địa phương cũng có động thái và ban hành chính sách điều tiết giúp thị trường quay về giá trị thực.

Không chỉ vậy, khi lãi suất tăng cao sẽ kéo đà phục hồi của đầu tư và khả năng tiêu dùng giảm xuống. Bên cạnh đó, khi lạm phát tăng, giá cả mọi mặt hàng đều tăng gây ra tâm lý phòng thủ. Khi đó, người dân cũng giảm chi tiêu, thậm chí là bỏ hẳn ý định đầu tư. Nếu có thì cũng khó cho các nhà đầu tư “lướt sóng” kiếm lời như hai năm qua.

Khảo sát mới đây của Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, tâm lý của nhà đầu tư hiện đã hạ rất thấp. Nguyên nhân vì giai đoạn dòng tiền dễ của thị trường bất động sản đã kết thúc. Những động thái, chính sách điều chỉnh thị trường bất động sản gần đây khiến dòng tiền chảy vào thị trường phải trải qua chọn lọc gắt gao. Tuy nhiên, với những người mua có nhu cầu thực thì đây lại là thời điểm lý tưởng để mua.


Với những người mua có nhu cầu thực thì đây lại là thời điểm lý tưởng để mua
Với những người mua có nhu cầu thực thì đây lại là thời điểm lý tưởng để mua

Đây cũng là lý do khiến thanh khoản trên thị trường thứ cấp ghi nhận tốc độ giảm rõ rệt trong khoảng 2 tháng gần đây, đặc biệt là với phân khúc đất nền và căn hộ. Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, mức độ tăng giá bất động sản trong quý II/2022 dần chậm lại và có dấu hiệu chững. Dòng tiền chuyển động tại thị trường bất động sản hiện tại chủ yếu nằm trong tay người mua nhà ở thực và nhà đầu tư có tiềm lực tài chính vững, mục tiêu đầu tư dài hạn.

Trên thực tế, trong vòng 7 tháng qua, thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh ghi nhận những biến động trái chiều ở nhiều phân khúc. Giá bán sản phẩm sơ cấp liên tục tăng cao và thiết lập mặt bằng giá mới sau mỗi đợt dự án tung hàng. Trong khi đó, giá bất động sản mua đi bán lại trên thị trường thứ cấp lại có tín hiệu giảm mạnh và được dự đoán sẽ tiếp tục giảm, ở mức giảm 15% đối với đất nền và 6% đối với căn hộ.

Theo nhận định của các chuyên gia, giới đầu tư và đầu cơ chịu sức ép lớn vì việc tín dụng bị siết chặt, họ chuyển từ tâm lý lo ngại sang hành vi thoát hàng, xả lỗ, phòng thủ. Vì những khó khăn về tài chính, cạnh tranh để xả hàng hoặc muốn dịch chuyển dòng vốn sang kênh đầu tư khác thì buộc họ phải chấp nhận bán cắt lỗ bất động sản, tức là phải hạ biên lợi nhuận thực tế xuống khá thấp so với kỳ vọng ban đầu.


Giá bán thứ cấp giảm vì giá bán sơ cấp hiện đã quá cao
Giá bán thứ cấp giảm vì giá bán sơ cấp hiện đã quá cao

Chuyên gia đầu tư cá nhân Phan Công Chánh - Tổng giám đốc Phú Vinh Group nhận định, giá bán thứ cấp giảm vì giá bán sơ cấp hiện đã quá cao, đồng thời chịu ảnh hưởng từ việc siết tín dụng đã gây ra vấn đề tắc nghẽn dòng vốn đầu tư và không còn rẻ như trước. 

Giá bán cao hơn cũng khiến biên lợi nhuận của giới đầu cơ không còn hấp dẫn (ước tính vốn của nhóm này chiếm khoảng 75% thị trường). Vì vậy họ cũng có động thái giảm giá sản phẩm nhằm tái cơ cấu dòng tiền. 

“Năm nay là thời điểm các nhà đầu tư cá nhân, giới đầu cơ bất động sản giảm giá sản phẩm để thoát hàng. Những năm tới đây, các nhà phát triển dự án có thể cũng gặp không ít khó khăn. Vào giai đoạn 2023 - 2024, lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp bất động sản sơ cấp dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng vì các dự án xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2022 có chi phí quá cao so với cuối năm ngoái” - Vị chuyên gia dự báo.

Chủ tịch VARS Nguyễn Văn Đính cũng chung quan điểm này, ông cho rằng thị trường bất động sản đang trải qua thời kỳ tái cân bằng. Do đó, giá nhà chịu áp lực lớn vì chi phí tăng, bao gồm cả lạm phát và nhu cầu về nhà ở tăng, nguồn cung hạn chế… đều đẩy giá sản phẩm tăng vọt. Bên cạnh đó, thanh khoản cũng giảm rõ hơn, dòng tiền dễ cũng biến mất. Nhà đầu tư có tâm lý thận trọng hơn và cho dòng tiền nghỉ ngơi. 

“Nếu không được tháo gỡ có thể thị trường sẽ rơi vào một giai đoạn “đóng băng” và gây đổ vỡ cho các doanh nghiệp bất động sản. Vì vậy, các chính sách hỗ trợ cần được ban hành để quá trình tái cân bằng của thị trường diễn ra “mềm” hơn” - Chủ tịch VARS nhìn nhận.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Băn khoăn tỷ giá: Đừng dùng kháng sinh liều cao chữa đường ruột

Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Khó bên ngoài khó cả bên trong, ứng biến trước biến động không đơn giản

Bí quyết mua nhà gần 2 tỷ đồng của nhân viên văn phòng 40 tuổi, lương 20 triệu đồng: Mang cơm đi làm, không xem livestream!

Gen Z ngày càng ‘chảnh’: Lương thử việc 14 triệu vẫn chê, muốn về quê ‘chữa lành’

Cách Gen Z cứu mình qua "cơn bão" sa thải: Đi làm bằng xe buýt, tận dụng đồ cũ, nói không với trà sữa

Gen Z không ngừng kiếm thêm thu nhập để đạt mục tiêu tậu “xế hộp” sau 3 năm ra trường

Ba Luật mới sẽ giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn

Bật mí 8 kỹ năng nghề nghiệp vừa kiếm được tiền lại an toàn trước AI

Tin mới cập nhật

Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Khó bên ngoài khó cả bên trong, ứng biến trước biến động không đơn giản

23 giờ trước

Băn khoăn tỷ giá: Đừng dùng kháng sinh liều cao chữa đường ruột

23 giờ trước

Bí quyết mua nhà gần 2 tỷ đồng của nhân viên văn phòng 40 tuổi, lương 20 triệu đồng: Mang cơm đi làm, không xem livestream!

2 ngày trước

Gen Z ngày càng ‘chảnh’: Lương thử việc 14 triệu vẫn chê, muốn về quê ‘chữa lành’

2 ngày trước

Cách Gen Z cứu mình qua "cơn bão" sa thải: Đi làm bằng xe buýt, tận dụng đồ cũ, nói không với trà sữa

2 ngày trước