Chứng khoán VnDirect ước doanh thu Bách Hóa Xanh có thể tăng 30% trong 6 tháng cuối năm 2022

Thứ tư, 22/06/2022-10:06
Trong một báo cáo mới đây của Công ty Cổ phần chứng khoán VNDirect, nhóm chuyên gia đã phân tích nhận định Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động (MWG) có thể đạt được lợi nhuận ròng hơn 6.000 tỷ đồng vào cuối năm 2022 khi mảng điện tử tiêu dùng vẫn nắm vững thị phần, triển vọng khả quan của Bách Hóa Xanh vào nửa cuối năm và An Khang khi mở rộng quy mô bán lẻ dược phẩm.

Thế giới di động, Điện Máy Xanh nắm vững được thị phần điện tử tiêu dùng

Có thể thấy, đối với mảng điện tử tiêu dùng thì MWG đã duy trì được vị trí thống lĩnh thị trường với 60% thị phần điện thoại di động và 50% thị trường điện tử. Doanh thu của chuỗi Thế giới di động tiếp tục tăng trưởng nhờ các cửa hàng TopZone giúp gia tăng thị phần từ các sản phẩm của Apple trong khi đó doanh thu từ chuỗi Điện máy xanh trở lại đà tăng trưởng vào năm 2022 khi nhu cầu đối với các sản phẩm điện tử quay trở lại sau giai đoạn bị ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. 


Đối với mảng điện tử tiêu dùng thì MWG đã duy trì được vị trí thống lĩnh thị trường với 60% thị phần điện thoại di động và 50% thị trường điện tử
Đối với mảng điện tử tiêu dùng thì MWG đã duy trì được vị trí thống lĩnh thị trường với 60% thị phần điện thoại di động và 50% thị trường điện tử

6 tháng cuối năm 2022, Bách Hóa Xanh dự kiến tăng trưởng nhanh

Doanh thu trong 4 tháng năm 2022 của chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận tăng 2% so với cùng kỳ lên mức 8.240 tỷ đồng nhưng doanh thu hàng tháng/cửa hàng (SSS) đã giảm 15% xuống còn 0,97 tỷ đồng. Trong 4 tháng mới chỉ có 460/2.140 cửa hàng được nâng cấp lên không gian mới mà chủ yếu nâng cấp trong tháng 4 với một số thay đổi cốt lõi trong quy trình hoạt động bao gồm: Cơ cấu lại kho dự trữ để loại bỏ những sản phẩm kém hiệu quả cũng như có thể cải thiện được quy trình kiểm soát chất lượng; nâng cấp hệ thống hậu cần; Tối ưu hóa nền tảng quản lý back - end. 


Số lượng cửa hàng Mẹ và bé theo chuỗi tại Việt Nam tính đến ngày 22/6
Số lượng cửa hàng Mẹ và bé theo chuỗi tại Việt Nam tính đến ngày 22/6

Cuối cùng là thay đổi không gian các cửa hàng nhằm tăng thêm không gian trưng bày sản phẩm và kệ hàng đồng thời sắp xếp sản phẩm theo nhóm phù hợp để có thể tăng trải nghiệm của khách hàng trong thời gian mua sắm. Cũng theo dữ liệu vào tháng 4/2022 từ MWG, doanh thu của các cửa hàng với không gian mới của Bách Hóa Xanh cao hơn 10% so với cách bài trí cũ. Các chuyên gia tin rằng sau khi lấy lại niềm tin của người tiêu dùng đối với Bách Hóa Xanh, các cửa hàng được nâng cấp cũng sẽ đạt mức tăng trưởng doanh thu/cửa hàng cao hơn trong nửa cuối năm 2022. Chuyên gia của VnDirect cho rằng doanh thu cửa hàng Bách Hóa Xanh sẽ cải thiện được rõ rệt từ nửa cuối năm 2022, sau khi tất cả các cửa hàng Bách Hóa Xanh được nâng cấp vào tháng 7. Chuyên gia cũng kỳ vọng doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh có thể tăng 30% so với 6 tháng đầu năm để đạt mức khoảng 1,39 tỷ đồng/cửa hàng trong nửa cuối năm 2022. 

Chuỗi bán lẻ dược phẩm An Khang tiếp tục mở rộng quy mô 

Hiện nay, thị trường dược phẩm Việt Nam đang còn nhiều tiềm năng để phát triển. Tính đến tháng 6/2022, tổng số cửa hàng của các chuỗi bán lẻ dược phẩm hiện đại lớn (với số lượng hơn 50 cửa hàng) chỉ tương đương gần mức 4% tổng số cửa hàng bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam đã cho thấy được tiềm năng phát triển các chuỗi bán lẻ dược phẩm hiện đại trong giai đoạn sắp tới. Chính vì thế, sau thời gian 3 năm thăm dò thị trường dược thì MWG đã quyết định nâng tỷ lệ sở hữu chuỗi An Khang từ 49% lên 100% vào cuối năm 2021 để có thể mở rộng chuỗi này từ năm 2022. Tính đến hết tháng 4/2022, số lượng của nhà thuốc An Khang đạt 250 cửa hàng (từ mức 178 cửa hàng vào cuối năm 2021) với mức doanh thu hàng tháng khoảng 0,75 tỷ đồng cho các cửa hàng độc lập và 0,45 tỷ đồng cho các cửa hàng gắn liền với Bách Hóa Xanh. Nhóm chuyên gia cũng đặt kỳ vọng số lượng cửa hàng của An Khang đạt 811/1411 vào cuối năm 2022/2023 đóng góp 2.618 tỷ đồng/7.178 tỷ đồng vào tổng doanh thu của MWG vào năm 2022/2023. 


Số lượng cửa hàng dược phẩm theo chuỗi từ năm 2017 - 2022
Số lượng cửa hàng dược phẩm theo chuỗi từ năm 2017 - 2022

Chuỗi cửa hàng bán lẻ Mẹ và Bé AVAKids chuyển sang giai đoạn mở rộng thứ hai

Được biết, sau giai đoạn thử nghiệm đầu tiên kể từ tháng 1/2022, kết quả của chuỗi AVAKids (bán lẻ Mẹ và Bé) khá khả quan khi doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng AVAKids có thể đạt đến 2 tỷ đồng, trong đó doanh thu trực tuyến chiếm từ 25 - 30%. Và vào ngày Quốc tế thiếu nhi ngày 1/6/2022, số lượng cửa hàng của AVAKids đã lên đến con số 50 đã đánh dấu bước tiến đến giai đoạn 2 thử nghiệm AVAKids trên quy mô lớn hơn. AVAKids cũng sẽ tiếp tục mở rộng tại Thành phố Hồ Chí Minh trước khi tiến ra các tỉnh miền Đông và miền Tây và có thể sẽ tiến vào thị trường nông thôn. 

MWG đã đặt mục tiêu đạt 200 cửa hàng AVAKids vào cuối năm 2022 và tiếp tục sẽ mở rộng chuỗi này trong thời gian 2 năm tới cho đến năm 2023 để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam về số lượng cửa hàng và doanh thu trên thị trường mẹ và bé. Và với kế hoạch trên thì theo nhóm các chuyên gia VnDirect trước mắt MWG sẽ tập trung nguồn lực cho chuỗi Bách Hóa Xanh cũng như chuỗi An Khang hơn là mở rộng mạnh mẽ AVAKids.


Doanh thu và doanh thu trung bình tháng của cửa hàng Bách Hóa Xanh. Đơn vị tính: Tỷ đồng
Doanh thu và doanh thu trung bình tháng của cửa hàng Bách Hóa Xanh. Đơn vị tính: Tỷ đồng

MWG là tên viết tắt của Mobile World Investment Corporation - đây chính là tên giao dịch đối ngoại của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động. Có thể thấy, MWG cũng chính là tên của công ty, đơn vị chủ quản đang đứng sau vận hàng các chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam như Thế giới di động, Điện Máy Xanh, An Khang, 4K Farm (là Chi nhánh Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao của Bách hóa XANH) tại nước bạn Cambodia. Bên cạnh đó, MWG còn là mã chứng khoán của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động trên sàn giao dịch.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

14 giờ trước

Bức tranh thị trường bất động sản "tích cực" cả về nguồn cung và thanh khoản

14 giờ trước

Đất DTT là gì? Ưu nhược điểm và mục đích sử dụng ra sao?

14 giờ trước

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.300 tỷ đồng quý I/2024

16 giờ trước

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

17 giờ trước