Chủ tịch gỗ An Cường: Kỳ vọng lọt top 10 nhà cung cấp gỗ công nghiệp của châu Á, chọn thị trường Mỹ làm tâm điểm

Thứ tư, 03/08/2022-09:08
Mới đây, trong báo cáo thăm doanh nghiệp của CTCP Chứng khoán VNDirect, lãnh đạo gỗ An Cường cho biết, doanh thu 4 tháng đầu năm của doanh nghiệp đạt mức 1.187 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, lợi nhuận ròng là 168 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 22%.

Có thể thấy, doanh thu của CTCP gỗ An Cường (Mã: ACG) đã ghi nhận mức tăng trong 3 năm liên tiếp. Đặc biệt, sau khi doanh nghiệp nhận được 90 triệu USD khoản đầu tư kể từ liên doanh VinaCapital – DEG và tập đoàn Sumitomo Forestry.

Cụ thể, doanh thu thuần của gỗ An Cường năm 2019 là 4.434 tỷ đồng, so với năm trước đã tăng 15%. Đồng thời, đây cũng chính là mức doanh thu cao nhất kể từ khi doanh nghiệp công khai kết quả kinh doanh. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của gỗ An Cường chỉ còn 486 tỷ đồng, giảm 4% so với năm 2018. 

Giai đoạn 2020-2021, đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp đã khiến cho doanh thu cùng lợi nhuận của gỗ An Cường sụt giảm. Cụ thể, năm 2021, doanh thu thuần của doanh nghiệp là 3.293 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2020. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế là 451 tỷ đồng, giảm 8% so với năm trước. Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp của gỗ An Cường cũng tăng từ 27,1% lên 27,2%. 

Biên lợi nhuận mảng xuất khẩu không cao nhưng thanh toán tốt

Đáng chú ý, mảng xuất khẩu của gỗ An Cường trong năm 2021 chiếm 15% tổng doanh thu và đạt 508 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp của mảng này trong năm qua khoảng 6,3%. Ngoài ra, bán hàng trong nước đạt 2.785 tỷ đồng, chiếm 85% tổng doanh thu còn biên lợi nhuận gộp đạt 31%.


Ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT CTCP Gỗ An Cường khẳng định, dù biên lợi nhuận không cao nhưng việc bán hàng của mảng xuất khẩu lại khá thuận lợi, công việc cũng chạy đều và thanh toán tốt
Ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT CTCP Gỗ An Cường khẳng định, dù biên lợi nhuận không cao nhưng việc bán hàng của mảng xuất khẩu lại khá thuận lợi, công việc cũng chạy đều và thanh toán tốt

Thực tế, biên lợi nhuận của mảng xuất khẩu năm 2021 thấp hơn rất nhiều so với mảng bán hàng nội địa. Ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT CTCP Gỗ An Cường khẳng định, dù biên lợi nhuận không cao nhưng việc bán hàng của mảng xuất khẩu lại khá thuận lợi, công việc cũng chạy đều và thanh toán tốt. 

Ông Nghĩa cũng bổ sung rằng, việc bán hàng xuất khẩu là nguồn thu ngoại tệ tốt cho gỗ An Cường. Chỉ 1 hợp đồng ký được có ngay 5 đến 10 triệu USD, trong khi trong nước muốn có doanh thu này phải “tranh đấu” vô cùng vất vả. Điều đáng nói, xuất khẩu không chỉ dễ dàng hơn trong việc mang lại doanh thu cho An Cường mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao trình độ, tay nghề của công nhân và công suất nhà máy.

Chính vì thế, nhà lãnh đạo của gỗ An Cường khẳng định, trong thời gian tới doanh nghiệp vẫn sẽ đẩy mạnh mảng xuất khẩu; bởi đối với một nhà máy thì việc chạy hết công suất rất quan trọng và ý nghĩa. Chưa kể, hậu Covid-19, nhu cầu nhập khẩu gỗ và nội thất ở cả mảng xuất khẩu và nội địa đều tăng mạnh, giúp kết quả kinh doanh của gỗ An Cường tiến triển khả quan hơn so với trước. 

Năm 2022, gỗ An Cương đã ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc. Theo như báo cáo doanh nghiệp của CTCP Chứng khoán VNDirect, doanh thu 4 tháng đầu năm nay của gỗ An Cường là 1.187 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lợi nhuận ròng cũng tăng 22% so với cùng kỳ, đạt mức 168 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh được cải thiện là nhờ hoạt động kinh doanh của gỗ An Cường sau dịch đã phục hồi và lấy lại được nhịp tăng trưởng. Trong năm nay, doanh nghiệp đặt ra mục tiêu doanh thu là 4.242 tỷ đồng, tăng 29% so với thực hiện năm trước. Lãi sau thuế dự kiến đạt 551 tỷ đồng, tăng 22% so với thực hiện năm 2021. Như vậy, sau khi kết thúc 4 tháng đầu năm, gỗ An Cường đã thực hiện được 28% kế hoạch doanh thu và 30,5% mục tiêu lợi nhuận.


Kết quả kinh doanh đầu năm nay được cải thiện là nhờ hoạt động kinh doanh của gỗ An Cường sau dịch đã phục hồi và lấy lại được nhịp tăng trưởng
Kết quả kinh doanh đầu năm nay được cải thiện là nhờ hoạt động kinh doanh của gỗ An Cường sau dịch đã phục hồi và lấy lại được nhịp tăng trưởng

Với những kết quả này, Chủ tịch gỗ An Cường đánh giá: “Đây là một kế hoạch lợi nhuận thận trọng sau thời kỳ hậu COVID-19. Tuy nhiên, cùng với dự án bất động sản của Thắng Lợi, tôi tin rằng An Cường có thể đạt được lợi nhuận ở mức cao hơn kế hoạch”.

Đối với mục tiêu lâu dài, ông Nghĩa kỳ vọng doanh thu xuất khẩu của gỗ An Cường sẽ tăng từ 30 triệu USD/năm lên 50 triệu USD/năm vào năm 2024. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phấn đấu lọt vào top 10 nhà cung cấp gỗ công nghiệp của châu Á.

Chọn thị trường Mỹ làm tâm điểm, bỏ ngỏ kế hoạch mở rộng thị trường tại châu Á

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ sang Mỹ trong 5 tháng đầu năm đạt 4,1 tỷ USD, chiếm 57% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam. Có thể nói, Mỹ được coi là “miền đất hứa” khi là một trong những thị trường nhập khẩu gỗ lớn nhất của Việt Nam. Bất kỳ doanh nghiệp xuất khẩu nào cũng muốn đặt chân lên miền đất này, bao gồm cả gỗ An Cường. 

Theo ông Nghĩa, định hướng của gỗ An Cường cũng giống như VinFast, đó là hợp tác với một số đối tác ở Mỹ để phát triển theo hướng German hoặc Italy style. Nhà lãnh đạo này khẳng định, nếu làm theo kiểu truyền thống thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ không cạnh tranh được.

Từ năm 2015 cho đến nay, tình trạng xuất khẩu gỗ của Việt Nam sang Mỹ đã tăng nhanh và mạnh. Tuy nhiên, thị trường càng hấp dẫn lại càng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Mới hồi đầu tháng 6 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) thông báo khởi xướng điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam. Nguyên đơn đã cáo buộc doanh nghiệp Việt sử dụng các bộ phận gỗ nhập khẩu từ Trung Quốc có thuộc phạm vi áp dụng của biện pháp phòng vệ thương mại mà Mỹ đang áp dụng. Điều này khiến các nhà đầu tư lo sợ quyết định của DOC sẽ ảnh hưởng lớn đến những doanh nghiệp gỗ xuất khẩu sang Mỹ như gỗ An Cường.


Theo ông Nghĩa, định hướng của gỗ An Cường cũng giống như VinFast, đó là hợp tác với một số đối tác ở Mỹ để phát triển theo hướng German hoặc Italy style
Theo ông Nghĩa, định hướng của gỗ An Cường cũng giống như VinFast, đó là hợp tác với một số đối tác ở Mỹ để phát triển theo hướng German hoặc Italy style

Ông Nghĩa khẳng định, gỗ An Cường không quan ngại về vấn đề này bởi thực tế, DOC điều tra hàng hóa của những doanh nghiệp có vi phạm về xuất xứ. Tức là, những doanh nghiệp này sản xuất sản phẩm mang xuất xứ Việt Nam nhưng thực chất hầu như hoàn toàn sản xuất tại Trung Quốc, sau đó nhập khẩu về Việt Nam để lắp ráp, gia công, đóng gói những công đoạn cuối cùng.  

Chủ tịch gỗ An Cường khẳng định, nguyên liệu của doanh nghiệp khá ổn định, trong đó có tới 50% nguyên liệu đầu vào đến từ Tập đoàn Sumitomo. Được biết, Tập đoàn này có nhà máy tại Long An, chuyên  sản xuất nguyên liệu từ cây cừ tràm theo hướng vừa khai thác vừa tái tạo. 

Được biết, nguyên liệu làm tấm MDF, PB chủ yếu từ cảnh, ngọn, rễ của cừ tràm nước mặn và cao su, tức là, những phụ phẩm của cây. Đây cũng là một trong những lý do mà gỗ An Cường tự tin doanh nghiệp có thể chủ động về nguồn nguyên liệu trong vòng 5- 10 năm tới.

Khi nhắc về thị trường châu Á, Chủ tịch gỗ An Cường lại bỏ ngỏ kế hoạch mở rộng ở đây. Theo nhà lãnh đạo này, bản thân các nước châu Á đã làm gỗ công nghiệp và nội thất rất tốt; do đó nếu xuất khẩu sang các thị trường này thì gỗ An Cường sẽ rất khó cạnh tranh với doanh nghiệp địa phương.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Các startup công nghệ “kỳ lân” đang rất bấp bênh

1 giờ trước

Nhiều chất xúc tác cho cổ phiếu hàng không “cất cánh”

1 giờ trước

Loạt ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm ngay đầu tháng 5

1 giờ trước

TP.HCM nỗ lực thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

1 giờ trước

Vàng thiết lập kỷ lục giá mới, cầu đầu tư vàng miếng tại Việt Nam tăng 12%

1 giờ trước