Trung Quốc, Ấn Độ đồng loạt giảm mua, xuất khẩu dầu thô của Nga đã sút giảm 5 tuần liên tiếp

Thứ ba, 26/07/2022-18:07
Xuất khẩu dầu thô từ Nga sang Trung Quốc đã giảm gần 30% so với mức đỉnh được lập sau khi chiến tranh Nga - Ukraine nổ ra, báo hiệu châu Á có thể chưa chuẩn bị để tiếp nhận tất cả dầu mỏ của Nga khi các lệnh trừng phạt của châu Âu có hiệu lực đầy đủ. 

Theo dữ liệu Bloomberg ghi nhận được, đã 5 tuần liên tiếp xuất khẩu của Nga giảm sau khi một số khách hàng lớn tại thị trường châu Á giảm lượng mua hàng dù giá đã giảm sâu.


Một công nhân đang làm việc tại Dự án Đường ống Khí đốt Pengerang tại khu vực cách Khu liên hợp Dầu khí Tổng hợp Pengerang 40km ở Pengerang, Johor, Malaysia - Ảnh: Reuters
Một công nhân đang làm việc tại Dự án Đường ống Khí đốt Pengerang tại khu vực cách Khu liên hợp Dầu khí Tổng hợp Pengerang 40km ở Pengerang, Johor, Malaysia - Ảnh: Reuters

Dữ liệu bình quân trong 4 tuần cho thấy, từ giữa tháng 6 đến nay, lượng xuất khẩu dầu của Nga đã giảm 480.000 thùng/ngày, tương đương với mức giảm 13%. Doanh thu từ nguồn thuế xuất khẩu của Nga đã giảm từ 168 triệu USD xuống còn 155 triệu USD. 

Giới phân tích cho rằng, nguyên nhân chủ yếu đến từ nhu cầu của Trung Quốc và Ấn Độ sút giảm trong khi trước đó hai quốc gia này đã đẩy mạnh việc thu mua dầu giá rẻ của Nga sau khi chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra. 

Dù lượng dầu thô xuất khẩu qua đường biển của Nga vẫn chiếm tổng cộng hơn 55% nhưng hai quốc gia châu Á đang giảm việc thu mua dầu Nga. Dữ liệu cho thấy, bình quân 4 tuần liền nhu cầu dầu Nga đã giảm 52.000 thùng/ngày so với 4 tuần trước. Trong khi đó, nhu cầu của Ấn Độ giảm thấp hơn với 18.000 thùng/ngày.

Trước đó, hãng tin Bloomberg cho biết, xuất khẩu dầu thô từ Nga sang Trung Quốc và Ấn Độ đã giảm gần 30% so với mức định được thiết lập khi chiến tranh Ukraine nổ ra. 


Một tàu chở dầu Nga tại cảng Transneft ở vùng Viễn Đông, Nga. Ảnh: Reuters
Một tàu chở dầu Nga tại cảng Transneft ở vùng Viễn Đông, Nga. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, hãng tinh chế dầu mỏ lớn nhất châu Á, Công ty Trung Quốc Sinopec đã giảm mua dầu thô của Nga từ đầu tháng 7. Sinopec được coi là khách hàng lớn nhất của dầu ESPO - một loại dầu thô của Nga - trong hai tháng qua với lượng mua vào khoảng 20 triệu thùng. Tuy nhiên, sang tháng 7, công ty này dự kiến sẽ mua ít dầu Nga hơn sau khi đã bỏ thầu mức giá thấp không thành công.

Một nguồn tin của Reuters cho biết: “Sinopec có thể chỉ mua vào lượng dầu nhỏ vì mức giá đề xuất của họ quá thấp so với các nhà xuất khẩu dầu Nga”.

Theo nguồn tin nhà, giá bỏ thầu của Công ty Trung Quốc Sinopec với dầu thô Nga thấp hơn 20 USD so với giá tiêu chuẩn trong tháng 7 của Trung Đông. Hãng giao dịch dầu có trụ sở tại Dubai - Coral Energy, công ty quốc doanh CNOOC, PetroChina và Shandong Port International Trade của Trung Quốc  đã trả giá cao hơn so với mức giá mà Sinopec đưa ra để bỏ thầu.

Theo dữ liệu mới nhất, nhập khẩu dầu Nga của thị trường Trung Quốc đã giảm 14% từ tháng 5 trong bối cảnh các biện pháp phong tỏa nhằm phòng dịch Covid-19 trong đợt bùng dịch mới nhất đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

7 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

8 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

10 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

11 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

12 giờ trước