meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chủ doanh nghiệp BĐS phải bán tư trang để lấy tiền xoay xở khi thị trường đóng băng, tiếp cận vốn khó khăn

Thứ sáu, 17/03/2023-08:03
Trước tình hình khó khăn như hiện nay có nhiều chủ doanh nghiệp bất động sản đã phải bán cả tư trang cá nhân để lấy tiền trang trải nợ nần, duy trì hoạt động công ty.

Bán đất đồng giá

Theo Thanh Niên, mới đây, ông chủ của Tập đoàn Egroup là Shark Thủy đã đưa ra thông báo cấn nợ 75 lô đất ở Thanh Hóa, mỗi lô có diện tích từ 100 - 194m2, được bán đồng giá là 300 triệu đồng/nền. Nhà đầu tư được gạt nợ 100 đến 200 triệu đồng, còn lại sẽ phải đóng tiền mặt. Và toàn bộ các lô đất đã có sổ đỏ, gom đủ 10 sổ, chủ đầu tư sẽ tiến hành sang tên. Theo một lãnh đạo của tập đoàn này cho hay, giá đưa ra đổ đồng cho nên ai mua sớm được lựa chọn những lô đất có diện tích lớn và có lợi hơn. Tìm hiểu cho thấy, số lô đất này dành cho chủ nợ có dư nợ dưới 1 tỷ đồng ở Tập đoàn Egroup cùng các công ty liên quan.


Khó khăn, đại gia Nguyễn Hữu Đường đã phải bán đi khách sạn mang nhiều tâm huyết
Khó khăn, đại gia Nguyễn Hữu Đường đã phải bán đi khách sạn mang nhiều tâm huyết

Bên cạnh dự án trên, một dự án khác bao gồm 27 căn biệt thự nghỉ dưỡng ở Chương Mỹ, Hà Nội cũng được ông chủ của Tập đoàn này đem đi gán nợ, áp dụng cho các chủ nợ có mức dư nợ từ 1 tỷ đồng trở lên. Các nhà đầu tư được gạt nợ 6 tỷ đồng, vào thêm 6,5 tỷ đồng hoặc là hơn tùy thuộc vào giá trị của từng căn. Cũng theo đó, nhà đầu tư mua biệt thự nghỉ dưỡng của dự án này cũng có thể sẽ tự vận hành hoặc là ủy thác cho chủ đầu tư vận hành với tỷ lệ lợi nhuận là chia đôi. 

Thời điểm trước đó, đại gia Nguyễn Hữu Đường (thường được gọi với cái tên là Đường bia) - là chủ sở hữu của khách sạn dát vàng Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake (Hà Nội) cũng đã tiến hành rao bán khách sạn với giá khởi điểm 250 triệu USD. Lý do là vì các dự án nhà ở xã hội của doanh nghiệp chưa được chính quyền cấp phép xây dựng đã khiến cho doanh nghiệp rơi vào trạng thái khó khăn về dòng tiền và phải bán tài sản để giải quyết thanh khoản. 

Có nhiều chủ doanh nghiệp khác cũng lâm vào cảnh nợ nần đã phải bán tháp các dự án với giá rẻ, thậm chí là bằng 50% giá trị thị trường để tiến hành thu hồi vốn, trả nợ ngân hàng và trả nợ cho các nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và để duy trì bộ máy công ty. 

Nhiều chủ doanh nghiệp phải rao bán cả nữ trang, đồng hồ

Không chỉ bán tháo bất động sản, cũng có những lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản khác còn “thê thảm hơn” khi phải bán đi những vật cá nhân mà bản thân yêu thích. 

Theo lời lãnh đạo của Tập đoàn Bất động sản có tiếng ở TP. Hồ Chí Minh cũng đã thừa nhận phải bán hàng loạt đồng hồ mà bản thân đang sở hữu, cả những chiếc mà trước đây bản thân của ông vô cùng yêu thích. Trong đó, có hai chiếc đồng hồ Patek Philippe và Hublot với mức giá chỉ gần bằng một nửa giá mua. Được biết, trước khi bán đồng hồ thì ông cũng đã bán bớt đi một số xe ô tô. 

Vị này nói rằng: “Bán cả đồng hồ là điều khá xấu hổ. Nhưng vào bước đường cùng, cái gì bán được đành phải bán dù rẻ, ngay cả những đồ dùng mình yêu thích". 


Thị trường đóng băng, tiếp cận vốn khó khăn khiến doanh nghiệp BĐS khó càng thêm khó
Thị trường đóng băng, tiếp cận vốn khó khăn khiến doanh nghiệp BĐS khó càng thêm khó

Cũng theo tiết lộ của một nữ đại gia thì bà đã phải bán đi một số món nữ trang trong bộ sưu tập nhẫn, dây chuyền của bản thân để có tiền mặt chi tiêu. Nguyên nhân là các dự án của doanh nghiệp đã triển khai trong nhiều năm, tuy nhiên vẫn chưa xong pháp lý, trong khi đó toàn bộ vốn liếng bà đều bỏ vào đó, chưa kể đến tiền vay từ ngân hàng. Bà than thở: “Một số sản phẩm tồn kho của công ty mở bán nhưng không có ai mua khiến cho dòng tiền của doanh nghiệp luôn ở trong tình trạng tắc nghẽn, cạn kiệt. Bất động sản khó khăn đã khiến cho các lĩnh vực kinh doanh khác của công ty cũng đang khó khăn theo. Và từ việc có 10 công ty con hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đến nay chúng tôi đã phải tiến hành cắt giảm gần hết để có thể tập trung cho lĩnh vực kinh doanh cốt lõi đó là bất động sản”. 

Nữ doanh nhân này trần tình: “Kinh doanh ở trong ngành này mấy chục năm tôi chưa từng gặp phải hoàn cảnh khó khăn như năm nay. Bán hàng không được, pháp lý dự án mãi không xong đã khiến cho tiền chôn hết vào đất. Trong khi đó ngân hàng không cho vay, mỗi tháng các chi phí của doanh nghiệp vẫn phải chi đều đều. Để có thể duy trì hoạt động của công ty, tôi đã buộc phải bán cả đồ cá nhân của mình, không biết có thể cầm cự đến ngày nào”. 

Mọi thứ đều trông chờ trong năm 2023

Dự báo thị trường bất động sản, Nguyễn Văn Hậu - Tổng giám đốc Công ty CP bất động sản Asian Holding cho rằng khoảng quý 3/2023 sẽ dần dần có giao dịch trở lại. Mặc dù vậy, phải đến năm 2024 thị trường mới có thể phục hồi trở lại. Ông Hậu nhấn mạnh: “Hiện tại thị trường cũng gần như là đáy, tôi nghĩ có tiếp tục khó khăn thì cũng khó như những tháng cuối năm 2022 chứ không hơn".

Cũng theo quan sát của vị này, hiện một số khách hàng vẫn được ngân hàng giải ngân để vay mua nhà. Ông Hậu đánh giá đây là tín hiệu tốt dành cho thị trường bất động sản trong năm nay, đáng chú ý là với những người có nhu cầu ở thực. 


Mọi thứ đều trông chờ trong năm 2023
Mọi thứ đều trông chờ trong năm 2023

Cũng đồng quan điểm này, ông T.T. - là giám đốc một công ty môi giới chuyên bán dự án tại quận 9 cũ (nay thuộc TP Thủ Đức) cũng bổ sung Chính phủ đang có những động thái tích cực để có thể tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực bất động sản nên hy vọng thời gian sắp tới những sản phẩm bất động sản có tính pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư uy tín cũng sẽ ấm lại. 

Khảo sát ở một số doanh nghiệp môi giới bất động sản đều cho rằng Ngân hàng Nhà nước cần phải xem xét phương án điều hành room tín dụng phù hợp để có thể hỗ trợ cho nền kinh tế. Song song với đó là chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng tạo điều kiện dành cho các doanh nghiệp và người mua nhà, nhà đầu tư được tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước