Chồng mất thì vợ có quyền bán đất là tài sản chung hay không?

Thứ năm, 20/04/2023-09:04
Tranh chấp đất đai bắt nguồn từ tài sản thừa kế là một trong những tranh chấp khá phổ biến hiện nay và thường xảy ra giữa những người thân trong gia đình như bố mẹ với con cái, cha mẹ, anh em, họ hàng. 

Hỏi:

“Gia đình cha mẹ tôi có 4 người con, 3 người con gái, một mình tôi là con trai. Cha mẹ tôi có một ngôi nhà, nằm trên mảnh đất 200m2 mua năm 1995, đứng tên cha tôi và mẹ tôi.  Đến năm 2007 cha tôi qua đời. Năm 2015, tôi đồng ý đổi tên trên sổ quyền sử dụng đất từ tên cha và mẹ đứng tên sang mẹ tôi đứng tên một mình. Vậy đến nay mẹ tôi toàn quyền quyết định khi bán mảnh đất và ngôi nhà trên có đúng không?” - Bạn Lê Xuân Thái.

Trả lời: 

Liên quan đến câu hỏi của bạn Thái, Luật sư Nguyễn Huy An - Đoàn Luật sư TP Hà Nội xin tư vấn như sau: 

Từ thông tin mà bạn Thái cung cấp, có thể thấy nguồn gốc 200m2 đất và nhà là thuộc quyền sở hữu chung của bố mẹ bạn. Khi bố bạn qua đời nếu không để lại di chúc thì mảnh đất cùng căn nhà sẽ được coi là di sản thừa kế và chia theo pháp luật cho những người thừa kế theo quy định tại Điều 650 Bộ luật dân sự năm 2015: Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp người chết không để lại di chúc.


Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp người chết không để lại di chúc
Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp người chết không để lại di chúc

Điều 651 Luật Dân sự 2015 quy định những người thừa kế theo pháp luật được phân theo hàng thừa kế thứ nhất gồm: "Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết". Như vậy, những người hưởng di sản thừa kế từ bố bạn là mẹ, 3 người chị gái và bạn (trong trường hợp ông bà nội của bạn đều đã mất trước đó).

Theo đó, toàn bộ 200m2 đất và ngôi nhà trên sẽ thuộc sở hữu chung của 5 người này. Do đó, việc chỉ có bạn đồng ý thay đổi tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ tên bố và mẹ sang một mình mẹ bạn là chưa phù hợp. Việc chuyển đổi nội dung trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần phải có sự đồng ý của cả 5 người thừa kế. 

Bên cạnh đó, dù mẹ bạn một mình đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ không làm thay đổi quyền sở hữu đất và nhà ở của các chị em bạn nếu chưa có sự đồng ý của tất cả mọi người. 

Như vậy, việc mẹ bạn bán ngôi nhà dù mẹ bạn đứng tên một mình trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không đúng theo quy định của pháp luật. Vì mẹ bạn không có toàn quyền quyết định đối với mảnh đất và căn nhà trên. Nếu muốn chuyển nhượng đất và nhà thì phải có sự đồng ý của cả 4 chị em bạn vì đều có quyền sở hữu chung đối với bất động sản này. 

Những người thừa kế theo pháp luật có thể thực hiện việc nhận thừa kế thông qua Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế hoặc Văn bản khai nhận di sản thừa kế.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất nhận chuyển nhượng năm 2008 chưa có sổ đỏ thì có được sang tên quyền sử dụng đất không?

Giải quyết tranh chấp đất đai khi đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Hỏi về điều kiện, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất có nhiều mục đích sử dụng?

Không có di chúc có được nhận thừa kế không? Thủ tục khai nhận di sản như thế nào?

Ủy Ban nhân dân xã có quyền ra quyết định giải quyết tranh chấp đất đai không?

Hỏi về quyền và lợi ích của chủ sở hữu đất 

Đất đang sử dụng không có sổ đỏ từ năm 1978 có được bồi thường khi bị thu hồi không?

Hỏi về quyền sử dụng đất của mẹ khi bố đã mất không để lại di chúc

Tin mới cập nhật

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

2 giờ trước

Loạt doanh nghiệp hoãn ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

3 giờ trước

Kết quả kinh doanh quý I/2024: Nhóm ngành bất động sản ảm đạm

4 giờ trước

ĐHĐCĐ HAGL Agrico: Kế hoạch thua lỗ 4 năm liên tiếp, dự kiến đến năm 2028 sẽ lãi 2.450 tỷ đồng

5 giờ trước

Đất nền lại sốt ảo, cò đất tranh thủ thổi giá

6 giờ trước