Người nước ngoài được mua tối đa bao nhiêu căn nhà tại Việt Nam?

Thứ sáu, 31/03/2023-22:03
Người nước ngoài được quyền mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Tuy nhiên tại mỗi địa phương sẽ quy định về số lượng nhà ở mà đối tượng này được quyền sở hữu. Hãy nắm bắt những quy định liên quan để bảo đảm thực hiện đúng pháp luật Việt Nam hiện hành.

Hỏi:

“Cho tôi hỏi người nước ngoài mua căn hộ ở Việt Nam thì được mua bao nhiêu căn hộ trên một người? Nếu được mua nhiều căn thì phải cùng dự án hay khác dự án (cùng thời điểm hay khác thời điểm)? Nếu một người nước ngoài được mua nhiều căn (ví dụ 5 căn hộ) thì người đó được sở hữu sổ hồng 50 năm cho mỗi một căn là 1 sổ hồng riêng hay chỉ được sở hữu 1 sổ hồng cho 7 căn được mua?” - Hồ Huệ Mai.

Trả lời:

Liên quan đến câu hỏi của bạn Hoa, Luật sư Diệp Năng Bình - Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh xin tư vấn như sau:

Căn cứ thông báo của Bộ Quốc Phòng, Bộ Công an và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở: Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng tại mỗi địa phương sẽ công khai số lượng nhà ở mà người nước ngoài được quyền mua trên địa bàn. 


Luật sư Diệp Năng Bình - Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh
Luật sư Diệp Năng Bình - Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh

Theo đó, bạn có thể truy cập Cổng thông tin để xem số lượng cụ thể mà cá nhân là người nước ngoài được sở hữu đối với dự án cụ thể.

Bên cạnh đó, pháp luật Việt Nam hiện có một số hạn chế về việc sở hữu nhà ở của người nước ngoài, gồm: 

“- Cá nhân nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam chỉ được mua, thuê mua nhà ở của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở, mua nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài và chỉ được nhận thừa kế, nhận tặng cho nhà ở của hộ gia đình, cá nhân hoặc nhận tặng cho nhà ở của tổ chức trong số lượng nhà ở cho phép tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phép sở hữu; trường hợp cá nhân nước ngoài được tặng cho, được thừa kế nhà ở tại Việt Nam nhưng không thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì không được cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở mà chỉ được bán hoặc tặng cho nhà ở này cho các đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

- Cá nhân nước ngoài bị hạn chế về số lượng nhà ở được sở hữu: Đối với một tòa nhà chung cư (kể cả nhà chung cư có Mục đích sử dụng hỗn hợp) thì cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 30% tổng số căn hộ có Mục đích để ở của tòa nhà đó. Trường hợp trên một địa bàn có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường mà có nhiều tòa nhà chung cư để bán, cho thuê mua thì tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 30% số căn hộ của mỗi tòa nhà chung cư và không quá 30% tổng số căn hộ của tất cả các tòa nhà chung cư này”.


Người ngước ngoài sẽcó một số hạn chế khi mua nhà tại Việt Nam
Người ngước ngoài sẽcó một số hạn chế khi mua nhà tại Việt Nam

Đối với trường hợp trên một địa bàn có dân số tương đương một đơn vị hành chính cấp phường mà có dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, trong đó bao gồm nhà ở riêng lẻ để bán, cho thuê thì tổ chức, cá nhân nước ngoài sẽ được sở hữu số lượng nhà ở riêng lẻ theo quy định sau:

“+ Trường hợp chỉ có một dự án có số lượng nhà ở riêng lẻ dưới 2.500 căn thì tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 10% tổng số lượng nhà ở trong dự án đó;

+ Trường hợp chỉ có một dự án có số lượng nhà ở riêng lẻ tương đương 2.500 căn thì tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 250 căn;

+ Trường hợp có từ hai dự án trở lên mà tổng số nhà ở riêng lẻ trong các dự án này ít hơn hoặc bằng 2.500 căn thì tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 10% số lượng nhà ở của mỗi dự án và tổng sổ nhà ở riêng lẻ mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu tại tất cả các dự án không vượt quá hai trăm năm mươi căn nhà;

+ Trường hợp trên một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường có nhiều dự án đầu tư xây dựng nhà ở mà tổ chức, cá nhân nước ngoài đã sở hữu đủ số lượng nhà ở riêng lẻ theo quy định nêu trên thì cá nhân nước ngoài không được mua và sở hữu thêm nhà ở riêng lẻ tại các dự án khác của khu vực này”.


Người nước ngoài có thể tự do lựa chọn dự án nhà ở hoặc thời điểm mua phù hợp với nhu cầu
Người nước ngoài có thể tự do lựa chọn dự án nhà ở hoặc thời điểm mua phù hợp với nhu cầu

Số dân cư trong một dự án nhà ở xác định theo đồ án quy hoạch xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Số dân cư nếu tương tương với một đơn vị hành chính cấp phường thì được xác định theo quy định pháp luật về tổ chức chính quyền địa phương.

Pháp luật hiện hành không quy định về việc hạn chế hay bắt buộc cá nhân là người nước ngoài chỉ được mua một căn hộ trong cùng một dự án hay bắt buộc mua cùng một thời điểm. Như vậy, chỉ cần mua trong số lượng cho phép thì cá nhân nước ngoài có thể tự do lựa chọn dự án nhà ở hoặc thời điểm mua phù hợp với nhu cầu và theo đúng quy định pháp luật Việt Nam.

Về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) cho cá nhân là người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam: Theo quy định tại khoản 2 Điều 161 Luật nhà ở 2014 thì người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam có các quyền của chủ sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam. 

Như vậy, người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam cũng có các quyền của chủ sở hữu về nhà ở như một công dân Việt Nam. Cá nhân nước ngoài cũng sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở riêng đối với từng căn hộ hoặc nhà ở đã sở hữu như đối với chủ sở hữu là cá nhân người Việt Nam.

Tuy nhiên, căn cứ vào điểm c khoản 2 Điều 161 Luật nhà ở năm 2014: Người nước ngoài chỉ được sở hữu nhà ở tối đa không quá 50 năm, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận. Tuy nhiên có thể gia hạn thêm nếu có nhu cầu theo quy định tại Điều 77 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật nhà ở.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất nhận chuyển nhượng năm 2008 chưa có sổ đỏ thì có được sang tên quyền sử dụng đất không?

Giải quyết tranh chấp đất đai khi đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Hỏi về điều kiện, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất có nhiều mục đích sử dụng?

Không có di chúc có được nhận thừa kế không? Thủ tục khai nhận di sản như thế nào?

Ủy Ban nhân dân xã có quyền ra quyết định giải quyết tranh chấp đất đai không?

Hỏi về quyền và lợi ích của chủ sở hữu đất 

Đất đang sử dụng không có sổ đỏ từ năm 1978 có được bồi thường khi bị thu hồi không?

Hỏi về quyền sử dụng đất của mẹ khi bố đã mất không để lại di chúc

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

6 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

6 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

6 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

6 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

6 giờ trước