Chân dung Sophie Kim - người sáng lập Market Kurly: Khởi nghiệp từ chính niềm đam mê ăn uống, đem đến sự thay đổi tích cực trong ngành thương mại điện tử tại Hàn Quốc

Chủ nhật, 27/11/2022-12:11
Có thể thấy, với slogan nổi tiếng là "Đặt hàng trước 11 giờ đêm, nhận trước 7 giờ sáng” mà nữ doanh nhân này đã đem đến sự thay đổi rất tích cực trong ngành thương mại điện tử ở Hàn Quốc.

Sophie Kim (38 tuổi) là người sáng lập của Market Kurly - đây là một trang thương mại điện tử hiện tại đang phát triển một cách nhanh chóng tại Hàn Quốc với trị giá lên đến hàng tỷ USD. Đây cũng là ứng dụng mua sắm trực tuyến được nhiều người ưa chuộng khi mà họ chỉ cần đặt hàng trước 11 giờ tối thì trước 7h sáng hôm sau là có thể nhận về những trái cây và rau củ cũng như thực phẩm tươi sống cao cấp. 

Nữ doanh nhân xứ kim chi ưa thích sự “thử thách”

Được biết, Sophie Kim lớn lên ở thành phố Ulsan, cách Seoul khoảng 4 giờ lái xe. Cô là sinh viên chuyên ngành kinh tế chính trị trong những ngày học ở Mỹ. 

Sophie Kim chia sẻ rằng: “Tôi luôn nghĩ về con đường mà mình sẽ đi đó là học thuật. Khi chuẩn bị tốt nghiệp thì tôi đã luôn trăn trở về việc bản thân có nên học cao học hay là không. Tôi cũng muốn bản thân của mình có được một sự trải nghiệm khác”. 

Sau đó thì cô Sophie Kim cũng đã quyết định đi làm ngân hàng, trước đây cô cũng từng là cố vấn của McKinsey & Company. Vào năm 2011, Sophie Kim đã chuyển đến Singapore một năm và đã làm cố vấn cho Temasek Holdings - đây là công ty đầu tư quốc doanh của nước này.



Sophie Kim (38 tuổi) là người sáng lập của Market Kurly - đây là một trang thương mại điện tử hiện tại đang phát triển một cách nhanh chóng tại Hàn Quốc với trị giá lên đến hàng tỷ USD
Sophie Kim (38 tuổi) là người sáng lập của Market Kurly - đây là một trang thương mại điện tử hiện tại đang phát triển một cách nhanh chóng tại Hàn Quốc với trị giá lên đến hàng tỷ USD

Chẳng ai có thể ngờ rằng, ăn uống chính là niềm yêu thích của Sophie Kim: “Tôi cũng có sự đam mê vô tận với ẩm thực. Bởi lẽ tôi lớn lên ở trong gia đình mà thức ăn luôn được coi trọng”. 

Và sau thời gian gần 15 năm học tập và làm việc tại nước ngoài thì Sophie Kim đã trở về Hàn Quốc. Ở quê hương, Sophie Kim đã có thể thoải mái mua sắm những thực phẩm mà cô mong muốn. Lúc này, Kim cũng nhận ra rằng vẫn còn có khoảng trống ở trên thị trường thương mại điện tử dành cho việc giao thực phẩm tươi sống với chất lượng cao và nhất là đối với những người bận rộn. 

Trong lúc thị trường mua sắm trực tuyến bùng nổ nhưng lại có rất ít hàng tươi sống. Tại châu Á, trong đó bao gồm Hàn Quốc chính là một nơi rất coi trọng thực phẩm tươi sống và hầu hết mọi người sẽ lấy những thứ cần thiết từ siêu thị hoặc là chợ truyền thống. Sophie Kim cũng muốn đưa thói quen đó lên môi trường trực tuyến. 

Và sau đó thì cô cũng chấp nhận việc rẽ sang một con đường thử thách mới bằng việc cho ra mắt Market Kurly trong năm 2015. Sophie Kim cho biết, khách hàng cốt lõi của cô chính là những người phụ nữ trong độ tuổi từ 30 - 40. Họ là những người thích mua sắm đồ dùng cho gia đình cũng như bản thân. Sản phẩm được giao cũng bao gồm cả nông sản, thịt, hải sản tươi sống cho đến các món ăn cao cấp đã được chế biến. 

Ưu tiên hàng đầu của nữ doanh nhân là chất lượng sản phẩm 

Sophie Kim cho biết rằng, bản thân cô muốn xây dựng nên một đế chế Amazon của riêng mình và chỉ chuyên mục về thực phẩm tươi sống cũng như chế biến chất lượng cao với mức giá phải chăng. Được ra mắt vào năm 2015, chỉ sau thời gian 18 tháng đã có 150.000 người đăng ký làm thành viên của Market Kurly.

Cũng là nền tảng dẫn đầu trong cuộc đua dịch vụ giao hàng xuyên đêm ở Hàn Quốc, có hơn 75% khách hàng đầu tiên đã quay trở lại tiếp tục sử dụng dịch vụ của công ty so với tỷ lệ trung bình của ngành này chỉ ghi nhận khoảng 29%. 

Cùng với kinh nghiệm làm mảng tư vấn đầu tư, Sophie Kim đã lựa chọn một số nhà cung cấp ứng định cho rau, bánh cũng như tất cả các thực phẩm khác để có thể đảm bảo được chất lượng, chụp những tấm ảnh hút mắt để đưa lên trang web cũng như giao hàng. Và từ năm 2015 đến năm 2019, Market Kurly đã chứng kiến được doanh số bán hàng của mình tăng đến 3,5 lần lên mức 428,9 tỷ won.



Ở quê hương, Sophie Kim đã có thể thoải mái mua sắm những thực phẩm mà cô mong muốn
Ở quê hương, Sophie Kim đã có thể thoải mái mua sắm những thực phẩm mà cô mong muốn

Sophie Kim chia sẻ về bí quyết thành công đến từ sự tỉ mỉ từng chi tiết và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt - đây là điều mà người khác rất khó để có thể bắt chước. Cô cũng ví von rằng bản thân mình giống như một bà nội trợ, xuống tận trang trại rau để có thể kiểm chứng chất lượng cũng như lựa chọn ra những sản phẩm tốt nhất. 

Và các mặt hàng tươi sống cũng luôn là một thử thách cho mọi nhà phân phối trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm. Market Kurly cũng là cửa hàng tạp hóa trực tuyến cao cấp đầu tiên ở Hàn Quốc cung cấp dịch vụ giữ nhiệt độ cho đến những cây số cuối cùng. Công ty này cũng sử dụng các xe tải có thùng lạnh và duy trì nhiệt độ có kiểm soát của sản phẩm từ điểm thu hoạch cho đến điểm phân phối. 

Phía công ty cũng cho biết đã bắt đầu phát triển hệ thống dây chuyền lạnh từ năm 2015 khi mua lại với một hãng vận chuyển đông lạnh nhỏ có tên là Daily Cool với khoảng 80 xe tải cấp đông. Đến hiện tại, Market Kurly đang sở hữu khoảng 600 xe tải lạnh. Market Kurly còn trực tiếp hợp tác cũng như hỗ trợ nông dân để có thể tối ưu hóa chất lượng cũng như độ tươi của sản phẩm. Dịch vụ này cũng đã nhận được những đánh giá rất tích cực đến mức các nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu khác cũng đã tung ra các dịch vụ tương tự như  Rocket Fresh của Coupang.

Phía công ty cũng cho biết, Market Kurly đã đã phủ sóng hơn 3.134.637 km để có thể cung cấp các sản phẩm của mình trong thời gian 4 năm tương đương với 78 lần vòng quanh trái đất. Market Kurly cũng có những nguồn sản phẩm ổn định và chất lượng cao ví dụ như sữa bò nuôi bằng cỏ ở Jeju cùng cả trứng hữu cơ chất lượng.

Tiến hành đưa công nghệ cao để phát triển một cách toàn diện

Việc ứng dụng sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ,Market Kurly đã nắm bắt được khu vực nào sẽ đến mùa vụ thu hoạch cũng như sản lượng được bao nhiêu. Market Kurly cũng đã có thể dự đoán tương đối chính xác số lượng người tiêu dùng có thể đặt hàng trong đêm để có thể điều phối lượng hàng phù hợp. 

Market Kurly cũng phát triển hệ thống phân tích dữ liệu lớn của riêng mình mang tên DCD. Hệ thống cũng dựa trên các thuật toán đặc biệt và kỹ thuật máy học, có khả năng phân tích số lượng dữ liệu lớn và cho con số chính xác cao hơn. 

Cũng dựa trên dự báo toàn hệ thống, nền tảng giao hàng có thể đi trước khách hàng một bước. Lấy ví dụ như đối với mặt hàng bào ngư tươi, Market Kurly cũng đã đặt hàng từ nhà cung cấp khoảng thời gian 2 ngày trước khi nhận được đơn thực tế của người dùng. Và các dự báo của Market Kurly cũng cho thấy kết quả khác chính xác đó là “Số sản phẩm thừa trong kho chỉ rơi vào khoảng 1%”. 


Sophie Kim chia sẻ về bí quyết thành công đến từ sự tỉ mỉ từng chi tiết và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt
Sophie Kim chia sẻ về bí quyết thành công đến từ sự tỉ mỉ từng chi tiết và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt

CEO của Market Kurly cho biết: “Năng lực cốt lõi của Market Kurly là dự đoán chính xác nhu cầu của người tiêu dùng và quản lý hàng tồn kho dựa trên phân tích big data. Các bạn có thể coi công ty chúng tôi một nửa là nhà phân phối một nửa là công nghệ thông tin". 

Cô gái này chia sẻ thêm rằng: “Tôi không làm việc ở Thung lũng Silicon hay học tại những trường đại học danh tiếng. Tôi muốn đem câu chuyện của chính bản thân mình để giúp phụ nữ nhận ra rằng họ có thể thành lập công ty cũng như xây dựng một đội ngũ tuyệt vời và làm được những điều đáng kinh ngạc dù cho không có xuất phát điểm tốt như mọi người".

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Vốn FDI được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng lớn của nền kinh tế

15 phút trước

Dabaco dự kiến huy động được hơn 1.330 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và ESOP

19 phút trước

Chứng khoán MBS: Quý II/2024, lãi suất đầu vào sẽ “tạo đáy”

1 giờ trước

Các startup công nghệ “kỳ lân” đang rất bấp bênh

3 giờ trước

Nhiều chất xúc tác cho cổ phiếu hàng không “cất cánh”

3 giờ trước