Doanh nhân - chuyên gia nước hoa Eric Trần: Ấp ủ tham vọng xây dựng hệ sinh thái riêng chăm sóc sức khỏe, định hướng lifestyle cho tầng lớp thượng lưu

Thứ bảy, 19/11/2022-08:11
Được biết là người đầu tiên đưa Pilates - đây là một môn thể dục của các ngôi sao về Việt Nam mà Eric Trần còn gắn liền với ViinRiic Niche Perfume - đây là chuỗi nước hoa xa xỉ với hơn 20 thương hiệu quốc tế. Ấp ủ tham vọng có thể xây dựng nên hệ sinh thái riêng chăm sóc sức khỏe và định hướng lifestyle cho tầng lớp thượng lưu, Eric Trần chính là một cá tính rất riêng ở trong giới doanh nhân cá nhân.

Chuyên gia Eric Trần: Cửa hàng của tôi, luật chơi của tôi

Anh Eric Trần cho hay, đến thời điểm này có thể tự nhận rằng bản thân khá nhạy cảm với thị trường. Bản tính của anh chính là luôn thích làm những thứ mới và thích thử nghiệm và khi đã bắt tay vào một việc gì đó, anh muốn bản thân phải trở thành người dẫn đầu ở trong lĩnh vực muốn tham gia. Khi đưa Pilates về Việt Nam thì anh đã nhận định đơn giản rằng sức khỏe là thứ không ai có thể coi nhẹ được. Anh  tâm sự: “Bạn chắc chắn sẽ phải “chi tiền” cho sức khoẻ, không sớm thì muộn, không lúc này thì lúc khác. Nếu có rủi ro, bất ổn về kinh tế, chăm sóc sức khỏe sẽ là ngành “tụt” cuối cùng, và khi kinh tế phục hồi, nó lại là ngành “ngoi” lên đầu tiên”.

Đối với nước hoa niche cũng thế, khi anh bắt tay vào kinh doanh dòng nước hoa này ở Việt Nam thì thị phần của nó cũng chỉ khoảng 2%. Đó cũng là khoảng năm 2015. Khó khăn đầu tiên anh là phải vượt qua đó là thị trường nước hoa Việt còn rất loạn và có nhiều nguồn nước hoa, từ hàng nhái cho đến hàng xách tay,... đã khiến cho thương trường mùi hương trở nên nhập nhằng và nhiễu loạn. Ngoài ra, nước hoa niche là dòng kén khách. Người sử dụng nước hoa này thường là người giàu cho đến siêu giàu và có khả năng chi trả cao và sống có gu. 



Doanh nhân - chuyên gia nước hoa Eric Trần
Doanh nhân - chuyên gia nước hoa Eric Trần

Mặc dù vậy thì bên cạnh các thách thức thì bao giờ cũng là cơ hội. Cũng trong thời điểm đó, ViinRiic là tiên phong ở trong lĩnh vực mùi hương niche ở Việt Nam, và đến thời điểm hiện tại thì anh đã chiếm khoảng 80% thị phần. Đây chính là một con số ấn tượng và cho anh khả năng chống chế và tạo ra luật chơi cho thị trường và dẫn dắt xu hướng mới cho người tiêu dùng thượng lưu cũng như mang đến cho họ cơ hội có thể trải nghiệm với mùi hương độc đáo. 

Xuất phát điểm là một người sưu tập nước hoa nên mùi hướng đối với anh là một thế giới duy mỹ và độc đáo. Bởi thế mà ViinRiic hướng đến chất lượng chứ không phải là số lượng. Anh cũng không quá chú trọng vào số lượng khách khôn đạt yêu cầu mà chú trọng hơn vào chất lượng. 

Đó cũng chính là những người tin tưởng anh, tin vào sự lựa chọn cũng như sự dẫn dắt của anh để có một lifestyle ưu tú hơn. Được biết, phần lớn khách hàng của ViinRiic đều là bạn anh và anh cũng sẽ mang những thứ tốt đẹp nhất đến với những người bạn của mình. Và để có thể làm được điều đó thì mỗi vị khách, mỗi người bạn sẽ đều cần có một sự chăm sóc, tư vấn đặc biệt và điều đó không thể làm được nếu như không có một cuộc hẹn riêng định sẵn. 

Tại ViinRiic thì mỗi nhân viên không đơn thuần chỉ là tư vấn viên mà họ là những người kể chuyện mùi hương. Theo đó, mùi hương là một sản phẩm vật lý rất khó để hiểu nếu như không có chuyên môn bởi vì chúng ta sẽ không thể chạm vào bằng tay hay không thể nhìn được bằng mắt cũng không nếm được bằng vị giác mà chỉ có thể cảm nhận được nó. Vậy nên thách thức lớn nhất đó là làm sao để có thể truyền tải được thông điệp nội dung của mùi hương đó đến với khách hàng. Và qua những buổi trò chuyện thì chuyên gia của ViinRiic sẽ thấu hiểu được style của khách hàng để từ đó tư vấn để cho họ có thể chọn được mùi hương phù hợp nhất với mình. Mô hình này cũng còn khá là mới mẻ ngay cả ở những kinh đô thời trang phát triển nhất trên thế giới như Pháp, Ý, Mỹ và thậm chí khách hàng cần phải chi trả chi phí trò chuyện đó. 



Anh Eric Trần cho hay, đến thời điểm này có thể tự nhận rằng bản thân khá nhạy cảm với thị trường
Anh Eric Trần cho hay, đến thời điểm này có thể tự nhận rằng bản thân khá nhạy cảm với thị trường

Và qua quá trình quan sát thì trải nghiệm và kinh doanh thì anh đã đúc rút ra được một điều là tầng lớp thượng lưu ở nước ta đã bị thu hút bởi những gì khó gần, càng khó gần thì họ sẽ càng bị kích thích. Bởi thế mà sự khác biệt và cá nhân hóa mà ViinRiic đang theo đuổi cũng là một chiến lược kinh doanh. Anh cũng rất tự tạo ra cho mình được luật chơi riêng và lựa chọn khách hàng. 

Điều này cũng sẽ mang lại giá trị xúc cảm cũng như trải nghiệm cao hơn cho khách hàng lúc lựa chọn sản phẩm. Và thay vì đẩy sự giao dịch chớp nhoáng thì ViinRiic sẽ từ tốn uống trà, cà phê và trò chuyện về mùi hương, diễn giải về các note hương cũng như tận hưởng quá trình này như tham gia vào một workshop thực thụ. Khách hàng khi nhớ đến ViinRiic là sẽ nhớ đến cung cách tao nhã cũng như đội ngũ tận tình - đó sẽ là ký ức và xúc cảm mà ViinRiic muốn tạo nên. 

Chinh phục nhà cung cấp bằng độ lì và lọc đối tác

Đối với anh, nước hoa niche thực sự là một dòng nước hoa kén chọn người dùng và những nhà sản xuất dòng nước hoa này cũng vô cùng khó tính. Và kỉ niệm khiến cho anh nhớ nhất đó là cuộc thương thuyết với một nhà hương nổi tiếng ở Italia. Đây cũng chính là một nhà hương gia truyền qua nhiều đời và sở hữu cho mình một vùng nông trại riêng với nguồn cung nguyên liệu dồi dào, cho phép họ có thể sản xuất những loại nước hoa có chất lượng cao và được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Và ViinRiic cũng đã bắt đầu cuộc thương thuyết này từ cách đây 4 năm, qua 3 đời chủ nhân của nhà hương từ đời bà đến đời cháu nhưng cho đến bây giờ vẫn chưa phải là hồi kết. 


Qua quá trình quan sát thì trải nghiệm và kinh doanh thì anh đã đúc rút ra được một điều là tầng lớp thượng lưu ở nước ta đã bị thu hút bởi những gì khó gần, càng khó gần thì họ sẽ càng bị kích thích
Qua quá trình quan sát thì trải nghiệm và kinh doanh thì anh đã đúc rút ra được một điều là tầng lớp thượng lưu ở nước ta đã bị thu hút bởi những gì khó gần, càng khó gần thì họ sẽ càng bị kích thích

Nguyên nhân là vì họ khó tính và kén chọn đến nỗi muốn hợp tác thì ngoài profile đẹp, người giới thiệu uy tín, thị trường tiềm năng mà anh cũng phải chứng minh cho họ thấy được sự chân thành, nhiệt tình cũng như quyết tâm. Nhưng tính anh là thế, đã làm gì là phải làm cho tới, khi càng thử thách thì anh lại càng thấy kích thích và quyết tâm mang bằng được những sản phẩm của nhà hương này về thị trường Việt Nam. 

Họ cũng đã thử thách anh bằng nhiều bài toán khó, đôi khi là những đòi hỏi có vẻ là vô lý ví dụ như trả một khoản phí 5.000 USD để làm thủ tục ở nước họ mà đáng lẽ ra không phải là bổn phận của mình. Anh Eric Trần cho hay: “Lúc đầu tôi khá bực, nhưng nghĩ rằng mình đã theo đuổi lâu như thế tâm huyết như thế, chẳng lẽ vì 5.000 USD cuối cùng này mà lại bỏ ngang. Nên dù có cảm thấy yêu cầu này là vô lý, nhưng tôi vẫn chi số tiền đó”. Và thế là bất ngờ thú vị, họ phản hồi rằng đó là thử thách cuối cùng và họ đã thấy được sự chân thành cũng như quyết tâm của anh - ViinRiic đã có thể trở thành đối tác. Khi nhận được tin đó thì anh vô cùng vui mừng, cảm thấy bản thân vừa đạt được một phần thưởng rất lớn. 



Anh cũng tự tin rằng chắc chắn những sản phẩm được bán ở trong cửa hàng nhượng quyền đều là hàng thật
Anh cũng tự tin rằng chắc chắn những sản phẩm được bán ở trong cửa hàng nhượng quyền đều là hàng thật

Anh cũng tự tin rằng chắc chắn những sản phẩm được bán ở trong cửa hàng nhượng quyền đều là hàng thật. Bởi vì không có sản phẩm nào được bán mà không qua sự thẩm định và kiểm tra gắt gao, tỉ mỉ của cơ quan chức năng. Còn nếu như có bất kể sự vi phạm nào thì ViinRiic hoàn toàn có quyền đơn phương đóng cửa hàng. 

Ngoài ra, việc lựa chọn đối tác nhượng quyền cũng là một vấn đề cần bàn đến. ViinRiic cũng có những tiêu chuẩn rất cao, nghiêm ngặt với đối tác. ViinRiic cũng rất cẩn trọng trong vấn đề nhượng quyền và lọc đối tác đối tác nhượng quyền ngay từ đầu để có thể hạn chế những phát sinh tiêu cực về sau.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

4 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

5 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

7 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

8 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

9 giờ trước