Cần làm gì khi tên chủ sử dụng đất khác tên ghi trên sổ hộ khẩu?

Thứ sáu, 26/01/2024-10:01
Sổ hộ khẩu là loại giấy tờ thường xuyên cần tới khi công dân thực hiện những thủ tục hành chính hay mua bán, chuyển nhượng nhà đất. Vì vậy, khi phát hiện ra sai sót trong sổ hộ khẩu, người dân cần báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết sớm nhất.

Hỏi:

“Tôi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Hoàng A Lò cấp năm 1998. Giấy tờ tùy thân gồm CMND và sổ Hộ khẩu mang tên Hoàng Văn Lò. Khi làm thủ tục thế chấp, Ngân hàng hướng dẫn tôi làm giấy có xác nhận của UBND xã, nội dung: Hoàng A Lò và Hoàng Văn Lò là một người. Khi nộp hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất không thực hiện thủ tục đăng ký và yêu cầu tôi làm thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận do sai tên (cũng do giấy chứng nhận của tôi đã cũ, rách). Xin hỏi có đúng không?” - Hoàng Văn Lò.

Trả lời:

Liên quan đến câu hỏi của anh Lò, Luật sư Lê Văn Quyền - Đoàn Luật sư TP Hà Nội xin tư vấn như sau:

Với thông tin mà anh Lò cung cấp, giấy tờ cá nhân (gồm chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) ghi 2 tên khác nhau là Hoàng A Lò và Hoàng Văn Lò. Vậy, luật sư sẽ chia thành 2 trường hợp:

1. Trường hợp có hai tên

Anh Lò cần xuất trình giấy tờ chứng minh mình có 2 tên ((ví dụ: giấy khai sinh, CMND ghi hai tên, hoặc sổ hộ khẩu ghi thêm mục “bí danh (tên thường gọi)). Như vậy, anh không cần đính chính tên chủ sử dụng đất trước khi đăng ký thế chấp, thay vào đó có thể tiến hành thủ tục đăng ký thế chấp theo quy định của pháp luật.


(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

2. Trường hợp chỉ có một tên

Anh cần xác định rõ Hoàng A Lò hay Hoàng Văn Lò mới là tên khai sinh. Tên chính xác của công dân được ghi trên Giấy khai sinh.

Theo Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch: “Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó”.

Theo đó, tên của anh Lò được ghi trên tất cả các giấy tờ (chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hay giấy chứng nhận quyền sử dụng...) đều phải ghi đúng với tên ghi trên giấy khai sinh.

Sau khi kiểm tra giấy khai sinh sẽ có hai trường hợp xảy ra:

- Trường hợp một: Tên trên chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu (Hoàng Văn Lò) là tên sai: Anh cần làm thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân và đính chính tên trên sổ hộ khẩu.

- Trường hợp thứ hai: Tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Hoàng A Lò) là tên sai: Anh cần làm thủ tục đính chính thông tin về tên gọi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp. Sau khi đính chính tên trên giấy chứng nhận, thì tiến hành thủ tục đăng ký thế chấp theo quy định của pháp luật.


Tên công dân được ghi trên tất cả các giấy tờ đều phải ghi đúng với tên ghi trên giấy khai sinh
Tên công dân được ghi trên tất cả các giấy tờ đều phải ghi đúng với tên ghi trên giấy khai sinh

Thủ tục đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: được thực hiện theo hướng dẫn tại Điều  86 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai:

- Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót cho Văn phòng đăng ký đất đai để đính chính. Trường hợp sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải có đơn đề nghị để được đính chính.

Trường hợp Văn phòng đăng ký đất đai phát hiện Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót thì thông báo cho người sử dụng đất biết và yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận đã cấp để thực hiện đính chính.

- Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra; lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót; lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót; đồng thời chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

- Trường hợp đính chính mà người được cấp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng có yêu cầu cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì Văn phòng đăng ký đất đai trình cơ quan có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.


Khi phát hiện ra sai sót trong sổ hộ khẩu, người dân cần báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết sớm nhất
Khi phát hiện ra sai sót trong sổ hộ khẩu, người dân cần báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết sớm nhất

Nếu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình đã cũ, rách thì anh có thể làm thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận theo hướng dẫn tại Điều 76 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai:

- Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận

- Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

+ Kiểm tra hồ sơ, xác nhận vào đơn đề nghị về lý do cấp đổi Giấy chứng nhận;

+ Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

+ Cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất nhận chuyển nhượng năm 2008 chưa có sổ đỏ thì có được sang tên quyền sử dụng đất không?

Giải quyết tranh chấp đất đai khi đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Hỏi về điều kiện, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất có nhiều mục đích sử dụng?

Không có di chúc có được nhận thừa kế không? Thủ tục khai nhận di sản như thế nào?

Ủy Ban nhân dân xã có quyền ra quyết định giải quyết tranh chấp đất đai không?

Hỏi về quyền và lợi ích của chủ sở hữu đất 

Đất đang sử dụng không có sổ đỏ từ năm 1978 có được bồi thường khi bị thu hồi không?

Hỏi về quyền sử dụng đất của mẹ khi bố đã mất không để lại di chúc

Tin mới cập nhật

TikTok bất ngờ thử nghiệm video 60 phút, lấn sang “sân chơi” của cả YouTube và Netflix

2 giờ trước

Tăng trưởng tín dụng ngân hàng có đang phụ thuộc vào bất động sản?

2 giờ trước

AI đã "thay đổi cuộc chơi" tài chính số như thế nào?

2 giờ trước

Các startup công nghệ cần làm gì để duy trì “cạnh tranh” trong bối cảnh kinh tế nhiều bất định?

2 giờ trước

Hàng chục tỷ cổ phiếu sắp được đổ ra thị trường

2 giờ trước