ChatGPT sẽ được ứng dụng trong ngành công nghiệp xe hơi như thế nào?

Thứ ba, 07/02/2023-10:02
Theo ghi nhận, tính năng an toàn và gợi ý về mẫu xe phù hợp, trò chuyện với người lái,... đây là một trong số rất nhiều túng năng tiềm năng từ ChatGPT mà ngành công nghiệp ô tô có thể ứng dụng ở trong tương lai gần.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, cách mà con người của chúng ta tương tác với nhau là đã thay đổi một cách mạnh mẽ trong hai thập kỷ vừa qua. Những cuộc gọi điện cũng đã nhường chỗ cho các tin nhắn, cuộc trò chuyện kéo dài qua mail đã chuyển qua các tin nhắn ngay lập tức, các cuộc trò chuyện giờ đây có thể được kết nối ở khoảng cách cả ngàn dặm. 

Hay thậm chí là người ta có thể đặt giao một chiếc bánh cho người thân sống cách đó cả một lục địa. Công nghệ cũng đã khiến cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn và nó cũng đã thay đổi cách mà chúng ta mua - bán sản phẩm. 

Người dùng cũng có thể đặt chiếc pizza cho bữa tối và mua một chiếc xe ô tô ở tại nhà mà không phải đặt chân ra bên ngoài. Trí tuệ nhân tạo cũng đóng một vai trò quan trọng phía sau nhiều năm. Ứng dụng giao đồ ăn không phải được phép mà nó là kết quả của AI hoạt động. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Và chiếc ô tô người dùng lái được lắp ráp trong một nhà máy có công nhân làm việc. Tuy nhiên phần lớn quá trình sản xuất được xử lý bởi robot và đã được hỗ trợ bởi AI. Ở đâu đó thì trên đường đi, chiếc smartphone trong túi phản hồi trước những tìm kiếm thông tin được nhập vào. 

Tất cả đều bắt nguồn từ các mô hình học sâu đã khai sinh ra AI mà sản phẩm mới nhất đã gây bão gần đây chính là ChatGPT. Chatbot do OpenAI phát triển cũng đã có hàng triệu người dùng trong vòng một tuần kể từ khi nó được giới thiệu một cách rộng rãi cũng như miễn phí trước công chúng. Lượng người dùng mới không có dấu hiệu chậm lại và điều đó cũng được đặt ra câu hỏi rằng: “Làm thế nào để ngành công nghiệp ô tô tận dụng được ChatGPT?”.

Có thể thấy, AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng vai trò quan trọng nhiều năm qua ở trong mọi mặt đời sống và có cả ngành ô tô.

Theo ghi nhận, Chatbot từ OpenAI cũng đã vượt qua 1 triệu người dùng trong vòng một tuần kể từ khi được ra mắt công chúng và nó cũng không có dấu hiệu chậm lại. Điều này cũng đặt ra câu hỏi rằng làm thế nào để cho ChatGPT có thể được tận dụng trong ngành công nghiệp ô tô?

ChatGPT chính là một chatbot mô hình ngôn ngữ lớn được OpenAI đang phát triển dựa trên GPT-3.5. Nó cũng có một khả năng đáng chú ý đó là tương tác ở dạng đối thoại đàm thoại cũng như đưa ra những phản hồi có vẻ giống con người một cách đáng ngạc nhiên.

ChatGPT được tạo bởi công ty trí tuệ nhân tạo OpenAI có trụ sở đặt ở San Francisco. OpenAI nổi tiếng với DALL E - đây chính là một hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể tạo được ra những bức ảnh thực cũng như tác phẩm nghệ thuật từ mô tả của người dùng bằng văn bản. Và Microsoft là đối tác đồng thời là nhà đầu tư với số tiền lên tới 10 tỷ USD. Họ đã cùng với nhau phát triển Nền tảng Azure AI.

ChatGPT chính là một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) đã được đào tạo với lượng dữ liệu khổng lồ để có thể dự đoán chính xác từ nào tiếp theo trong câu.

Đại học Stanford cho biết: “GPT-3 có 175 tỷ tham số và được đào tạo trên 570 gigabyte văn bản. Để so sánh, người tiền nhiệm của nó, GPT-2, nhỏ hơn 100 lần với 1,5 tỷ tham số”.

Chính sự gia tăng quy mô này cũng đã làm thay đổi đáng kể hành vi của model GPT-3 có thể thực hiện được các nhiệm vụ mà nó không được đào tạo rõ ràng, ví dụ như dịch các câu từ tiếng Anh sang tiếng Pháp, với rất ít hoặc là không có ví dụ đào tạo.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trí tuệ nhân tạo ở trong lĩnh vực ô tô

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở trên ô tô không phải là chuyện mới mẻ và thực tế nó cũng đã có từ hàng chục năm trước với Adaptive Cruise Control lần đầu tiên đã được sử dụng trên ô tô vào những năm 90. Nó cho phép ô tô được trang bị tính năng giảm tốc độ hoặc là tăng tốc dựa trên vật thể ở phía trước. 

Ngày nay thì khi mọi thứ đã trở nên tiên tiến hơn và một số ô tô cũng gần như có khả năng tự lái còn số khác có thể tự đỗ xe. Trong khi đó thì với ADAS (Hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao) cũng đang giúp cho ô tô trở nên an toàn hơn, không chỉ có khả năng phanh khẩn cấp nếu như người lái không nhận thấy được vật thể ở trên đường mà thậm chí là có thể can thiệp vào quá trình lái để có thể xử lý nếu như xe đi sai làn. 

Dù cho con người còn có thể cách xa việc phát triển ô tô bay như trong phim viễn tưởng nhưng việc ứng dụng ChatGPT ở trên ô tô và toàn bộ ngành công nghiệp sản xuất ô tô chính là một yếu tố tiềm năng và hoàn toàn có thể thay đổi cuộc chơi. 

Những ứng dụng từ ChatGPT chính là vô tận, từ việc giảm các vụ tai nạn giao thông cũng như gợi ý chiếc xe tiếp theo người dùng nên mua.

Tính năng an toàn của ChatGPT trên ô tô

Ở trong ngành ô tô, ChatGPT có thể làm nên điều kỳ diệu để có thể cải thiện được an toàn đường bộ. Và hãy hình dung thế này, bạn ra ngoài gặp gỡ bạn bè và uống vài ly cũng như quyết định rằng mình không quá say để lái xe. Bạn lên xe, tuy nhiên trước khi bạn có thể đi tiếp, AI ở trong xe sẽ yêu cầu bạn giải câu đố ở trên màn hình để đảm bảo rằng bạn tỉnh táo. Thất bại thì bạn phải tắt nó đi và xe sẽ không khởi động được. 

Dĩ nhiên là trong một thế giới lý tưởng thì một người sẽ tự nhận thức được rằng không được lái xe sau khi đã uống rượu. Đây lại là một tình huống khác đó là bạn gặp sự cố giữa đồng không mông quạnh và không có ai giúp đỡ. AI trong ô tô của bạn cũng có thể sẽ lấy thông tin từ internet hoặc có dữ liệu được lưu trữ ở trong hệ thống và sau đó hướng dẫn bạn tự khắc phục sự cố.  

Mua xe đã qua sử dụng

Khi mua một chiếc xe ô tô được xem là một quyết định lớn, dù cho là mới hay đã qua sử dụng. Với cam kết tài chính liên quan thì một số người đã mất hàng tháng để có thể cân nhắc về yếu tố như là ngân sách, loại nhiên liệu cũng như nhà sản xuất, phiên bản,…

Cũng trong quá trình này thì họ sẽ lấy ý kiến của bạn bè và gia đình. Trợ lý trò chuyện AI cũng có thể giúp cho bạn giảm bớt đi quy trình bởi vì nó có thể trò chuyện với người dùng bằng dữ liệu thời gian thực cũng như các trường hợp sử dụng để giúp cho họ lựa chọn một chiếc xe lý tưởng mà không thiên vị. 

Ví dụ như gia đình bạn chỉ có ba người thì sẽ mua một chiếc hatchback hoặc một chiếc sedan? Bạn cũng đã không có kế hoạch lái xe nhiều? Hiệu suất nhiên liệu cũng thấp không phải là một vấn đề. Đầu gối bạn có vấn đề về khớp? Vậy thì bạn nên xem xét mua một chiếc xe có hộp số tự động?

Và ngay cả trong thị trường ô tô đã qua sử dụng thì AI cũng có thể giúp đơn giản hóa quá trình tìm kiếm cho mình chiếc ô tô phù hợp. Cùng với hàng chục nghìn ô tô để lựa chọn thì một chatbot AI như là ChatGPT cũng có thể chỉ cần trò chuyện cởi mở với khách hàng tiềm năng cũng như hướng họ đến chiếc ô tô phù hợp và đăng ký lái thử. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, nếu như đó là một chiếc xe tự lái thì nó có thể tự chạy đến nơi ở của khách hàng muốn lái thử, vui vẻ trò chuyện với khách hàng cũng như giải thích tất cả tính năng ở trên xe bằng chatbot mà không cần đến bất cứ sự tương tác nào giữa con người. 

Mặc dù ChatGPT hay là bất kỳ chatbot AI nào thì vẫn ở trong giai đoạn đầu, tuy nhiên tiềm năng tận dụng khả năng máy học của chúng để có thể tạo ra các phản hồi tự nhiên giống con người là vô cùng lớn và nó có thể thay đổi cách mà con người làm mọi thứ ở trong một tương lai gần. 

Việc ChatGPT được ra mắt vào hồi tháng 11/2022 hoàn toàn có khả năng sẽ được ghi nhớ như một bước ngoặt ở trong việc giới thiệu làn sóng trí tuệ nhân tạo mới tới công chúng một cách rộng rãi hơn. Điều chưa rõ chính là liệu rằng ChatGPT có thực sự là một bước đột phá hay không khi một số nhà khoa học chỉ trích gọi đây là một động thái truyền thông xuất sắc từ đó đã giúp công ty OpenAI thu được hàng tỷ USD đầu tư từ Microsoft.

Nhà khoa học AI tại Meta Yann LeCun, nhà khoa học AI tại Meta cũng như giáo sư tại Đại học New York cho rằng: “Chat GPT không phải là một tiến bộ khoa học đặc biệt thú vị và nó tương tự như ứng dụng này là “bản thử nghiệm hào nhoáng” do các kỹ sư xây dựng”. Trong khi đó thì chuyên gia Haomiao Huang của Kleiner Perkins thuộc công ty đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon cũng đưa ra cảnh báo ở trên trang công nghệ Ars Technica rằng: “Khi làm việc với các mô hình AI này thì bạn phải nhớ rằng chúng là máy đánh bạc chứ không phải máy tính”. 

Còn Jason Davis - là giáo sư nghiên cứu tại Đại học Syracuse cũng khẳng định rằng cuộc cách mạng thực sự đó chính là tạo ra cuộc trò chuyện giống giữa người với người. Davis nói thêm rằng: “Mô hình đó rất quen thuộc, nó giống như một cuộc trò chuyện và giống như việc đưa ra một yêu cầu tìm kiếm trên google”. 

Cũng theo các chuyên gia công nghệ thì ChatGPT sẽ giúp cho OpenAi giành được lợi thế đi đầu trước những công ty phát triển AI khác. Lượng người dùng đang ngày càng tăng cũng sẽ đem lại giá trị phản hồi giá trị để có thể nâng cấp chatbot này. Mặc dù vậy thì công cụ này cũng đặt ra nhiều vấn đề về nguy cơ thông tin sai lệch cũng như gian lận về học vấn. Mặc dù thông tin chi tiết còn chưa nhiều, tuy nhiên hầu hết đều cho rằng các khả năng giống như là ChatGPT cũng sẽ xuất hiện ở trên công cụ tìm kiếm Bing và trong bộ Office của Microsoft.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

13 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

15 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

16 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

19 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

20 giờ trước