Bill Gates cảnh báo ChatGPT có thể thay đổi thế giới như cách mà máy vi tính và internet đã từng làm

Thứ hai, 06/02/2023-23:02
Nhiều chuyên gia và người trong ngành cho rằng, chatbot AI như ChatGPT có thể sẽ tạo ra một cuộc cách mạng mới, một kỷ nguyên mới.

Theo Thể thao và Văn hóa, những ngày vừa qua, câu hỏi về khả năng, vai trò và tầm ảnh hưởng của ChatGPT trong tương lai là gì đang khiến cả thế giới bàn tán. Có ý kiến cho rằng nó sẽ là công nghệ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của con người, "chiếm dụng" hàng loạt việc làm cũng như thay đổi cách vận hàng của rất nhiều vấn đề. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến nhận định rằng ChatGPT thực ra không hề "nguy hiểm" đến vậy, có nhiều lỗ hổng và cũng chỉ là một chatbot  AI từng xuất hiện. Đáp án thực sự là gì chúng ta bắt buộc phải chờ đợi mới có thể biết được.

Vậy cụ thể ChatGPT là gì? tại sao nó lại làm thế giới công nghệ "điên đảo" trong thời gian gần đây? Bạn đọc có thể tìm hiểu chi tiết về chatbot này tại bài viết ChatGPT là gì?

AI sẽ là chủ đề tranh luận nóng nhất năm 2023

Rõ ràng, nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates là một trong những người có cái nhìn sắc bén nhất về thế giới công nghệ, khi ông đã góp phần biến máy vi tính trở thành công cụ quan trọng có tầm ảnh hưởng đến nhân loại. Với Bill Gates, ông tin rằng, một bước phát triển quan trọng không kém đang bắt đầu với ChatGPT và các công cụ trí tuệ nhân tạo tương tự.


Bill Gates tin rằng một bước phát triển quan trọng đang bắt đầu với ChatGPT và các công cụ trí tuệ nhân tạo tương tự
Bill Gates tin rằng một bước phát triển quan trọng đang bắt đầu với ChatGPT và các công cụ trí tuệ nhân tạo tương tự

Trong bối cảnh ChatGPT đang "làm mưa làm gió", vị tỷ phú từng giữ vị trí người giàu nhất hành tinh đã có những trao đổi với Forbes rằng: “AI sẽ là chủ để được tranh luận nóng nhất trong năm 2023. Và bạn biết gì không? Rõ ràng là nên như thế. Nó cũng sẽ trở nên quan trọng như máy vi tính, như internet vậy”.

Bill Gates nổi tiếng trên toàn cầu không chỉ đơn giản bởi sự giàu có của mình mà ông còn là người đã giúp khởi động kỷ nguyên máy tính cá nhân vào những năm 80. Trước khi những công ty như Microsoft và Apple gia nhập thị trường, máy tính chủ yếu thuộc sở hữu của các tập đoàn lớn, chính phủ hay trường học, đồng thời máy tính được coi là thiết bị kỹ thuật cao, không thiết kế dành cho người bình thường. Và ông cho rằng, AI có thể tác động tương tự đối với xã hội, tạo ra một cuộc cách mạng phát triển mới.

Vị tỷ phú cũng cho biết, mặc dù đã nghỉ hưu từ lâu và tập trung vào hoạt động từ thiện, nhưng hiện tại ông vẫn dành khoảng 10% thời gian mỗi ngày của mình để nói chuyện với đội ngũ Microsoft về lộ trình sản phẩm của họ. Được biết, Microsoft - đế chế tâm huyết của Bill Gates chính là “nhà đỡ đầu” cho OpenAI - công ty tạo ra ChatGPT từ những ngày đầu tiên.

Microsoft đã rót 1 tỷ USD vào đây từ năm 2019. Trong tuần vừa qua, đế chế này tiếp tục đổ thêm hàng tỷ USD. Mặc dù con số cụ thể không được tiết lộ nhưng giới truyền thông cho rằng khoảng 10 tỷ USD đã được đầu tư, nâng giá trị của OpenAI lên mức 29 tỷ  USD. Vậy OpenAI có gì mà thu hút được vị tỷ phú này đầu tư? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về công ty này tại bài viết OpenAI là gì?

Vào đầu năm nay, nhà sáng lập Microsoft cũng nhắc về việc AI tiềm năng thế nào. Khi được hỏi rằng liệu có bất kỳ sự thay đổi công nghệ "chấn động" nào hiện đang diễn ra hay không, ông đã trả lời rằng: "AI là một công nghệ lớn. AI khá là cách mạng”.


ChatGPT nguy hiểm đến đâu là câu hỏi đang được quan tâm nhất
ChatGPT nguy hiểm đến đâu là câu hỏi đang được quan tâm nhất

Những người đứng đầu làng công nghệ nói gì?

ChatGPT là một ứng dụng sử dụng dữ liệu được thu thập từ hàng triệu trang web để có thể trả lời các câu hỏi một cách rõ ràng nhất và mang tính đàm thoại, qua đó cho thấy các chatbot AI thông minh và hữu ích thế nào. Nó có thể làm những việc từ viết bài luận cho đến cung cấp giải pháp mã hóa chỉ trong vài giây và những tác động của ChatGPT đến lực lượng lao động trên toàn cầu là rất lớn.

Công ty phân tích UBS cho biết, kể từ khi được tung ra thị trường vào ngày 30/11/2022, chỉ sau 2 tháng, ChatGPT đã lập kỷ lục trở thành ứng dụng thu hút số lượt người dùng nhanh nhất trong lịch sử. Công ty này cho biết, ước tính ChatGPT đã đạt hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 1, nhanh hơn rất nhiều so với Instagram hay TikTok.

Và Bill Gates không phải người duy nhất nhìn thấy khả năng của ChatGPT. Elon Musk - tỷ phú giàu thứ 2 thế giới hiện chính là nhà đồng sáng lập OpenAI cùng với Sam Altman vào năm 2015. Nhưng sau đó, ông đã rút khỏi công ty do lo sợ cạnh tranh và mâu thuẫn với công ty xe điện cũng chạy bằng Ai của mình là Tesla.


OpenAI do Sam Altman và Elon Musk đồng sáng lập
OpenAI do Sam Altman và Elon Musk đồng sáng lập

Đến tháng 12/2022, Google - ông lớn công nghệ khác đã ban hành mã đỏ với chatbot. Kể từ khi phiên bản mới nhất của ChatGPT được phát hành vào hồi tháng 11, Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Google và công ty mẹ Alphabet đã tham dự một số cuộc họp xung quanh chiến lược AI của Google nhằm đối phó với sự đe dọa mà chatbot gây ra cho công cụ tìm kiếm của công ty mình. Thậm chí, Pichai còn phải nhờ tới sự giúp đỡ của 2 nhà đồng sáng lập là Larry Page và Sergey Brin để vượt qua thách thức đe dọa của ChatGPT.

Bên cạnh đó, không ít các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng, tác động tiềm năng của các mô hình AI hiện đang cần được tranh luận, bởi một khi đã phát hành, chúng sẽ không thể thu hồi lại. Aviv Ovadya, nhà nghiên cứu tại Trung tâm internet và Xã hội của Đại học Harvard nhận định rằng nó giống như một "loài xâm lược" mà chúng ta cần hoạch định chính sách để đối phó với tốc độ của công nghệ ngay lập tức.

"Trí tuệ nhân tạo tổng quát" hay AGI là một thuật ngữ chỉ một AI có thể hiểu và học hỏi mọi nhiệm vụ tư duy của con người. Đây cũng là điều mà tỷ phú Elon Musk lo ngại khi còn hỗ trợ tài chính cho OpenAI. Sam Altman tin rằng, có thể con người sẽ không nhận ra khi AGI xuất hiện.

Theo Forbes, OpenAI có 2 định nghĩa bất thường về kỳ lân khởi nghiệp. Thứ nhất là cơ chế lợi nhuận giới hạn sau khi trả một khoản lợi nhuận nhất định cho các cổ đông và quay lại trở thành một tổ chức phi lợi nhuận. Thứ hai là nếu một đối thủ nào đó sở hữu AGI, OpenAI sẽ ngừng hoạt động và chuyển sang một dự án khác thành công hơn. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

4 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

6 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

7 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

10 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

11 giờ trước