Các thành phần chính trong điện toán đám mây của Amazon

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Từ một công ty bán sách hiện nay Amazon trở thành sàn thương mại điện tử có chỗ đứng hàng đầu trên thị trường. Bên cạnh đó điện toán đám mây của Amazon còn phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới. Nó mang đến nhiều công dụng hữu ích cho doanh nghiệp, tổ chức. Bài viết dưới đây chúng ta cũng tìm hiểu về công nghệ điện toán đám mây Amazon xem có gì đặc biệt nhé.

1. Giới thiệu về công ty Amazon

Amazon.com, Inc. là một công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ có trụ sở tại Seattle, Washington. Công ty này tập trung vào điện toán đám mây, truyền phát kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo và thương mại điện tử. Amazon được biết đến là đơn vị làm thay đổi tư duy của các ngành công nghiệp bằng việc đổi mới công nghệ và phát triển quy mô lớn.

Hiện nay Amazon đang sở hữu sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Họ cũng là nhà cung cấp trợ lý AI và nền tảng điện toán đám mây hàng đầu với mức doanh thu khủng mỗi năm. Theo tài liệu ghi chép thì Amazon được Jeff Bezos thành lập vào ngày 05/7/1994, tại Bellevue, Washington.

Ban đầu họ kinh doanh bán sách theo hình thức trực tuyến. Sau đó mở rộng thêm để bán đồ điện tử, phần mềm, trò chơi video, may mặc, đồ nội thất, thực phẩm, đồ chơi và trang sức. Theo thời gian Amazon bắt kịp công nghệ và cho ra đời Amazon web services - nền tảng điện toán đám mây phục vụ đắc lực cho việc quản lý, kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp.




Amazon.com, Inc. là một công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ
Amazon.com, Inc. là một công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ

2. Amazon web services - điện toán đám mây của Amazon có gì đặc biệt?

Amazon Web Services (AWS) là một nền tảng điện toán đám mây do công ty Amazon nghiên cứu và phát triển. Vào năm 2006 các dịch vụ AWS đầu tiên đã được đưa ra nhằm phục vụ cho các trang web và ứng dụng. AWS - điện toán đám mây của Amazon gồm các thành phần: lưu trữ, cơ sở dữ liệu, phân tích, mạng, di động, công cụ, ứng dụng cho doanh nghiệp.

AWS được biết đến là hệ thống lưu trữ và truy cập dữ liệu qua internet. Các dữ liệu và các dịch vụ cung cấp nằm trong trung tâm dữ liệu đám mây. Người dùng có thể mở rộng hoặc truy cập trên bất kỳ thiết bị, vị trí nào. Amazon Web Services hiện đang trở thành nền tảng điện toán đám mây được sử dụng phổ biến nhất với 200 dịch vụ và đầy đủ tính năng hữu ích.

Hiện nay có hàng triệu khách hàng trên thế giới, bao gồm cả các công ty khởi nghiệp tăng trưởng nhanh nhất, tập đoàn lớn nhất và các cơ quan hàng đầu của chính phủ đều tin tưởng vào AWS. Bởi nền tảng điện toán đám mây này sẽ giúp giảm chi phí, tạo điều kiện đổi mới nhanh và linh hoạt hơn.




Amazon Web Services (AWS) là một nền tảng điện toán đám mây do công ty Amazon nghiên cứu và phát triển
Amazon Web Services (AWS) là một nền tảng điện toán đám mây do công ty Amazon nghiên cứu và phát triển

3. Các thành phần chính trong điện toán đám mây của Amazon

3.1. Lưu trữ với Amazon S3

Amazon Simple Storage Service (S3) cung cấp các giao diện dịch vụ Web. Nó phục vụ cho việc lưu trữ và khôi phục dữ liệu. Dữ liệu được cho ở nhiều dạng khác nhau, người dùng có thể truy cập từ bất kỳ vị trí nào thông qua Internet. Người dùng được lưu trữ không giới hạn lượng lớn các đối tượng trong S3. Kích thước của mỗi đối tượng khoảng từ 1 byte tới 5 GB.

Các lưu trữ thưởng ở  trong Hoa Kỳ hoặc trong Liên Minh Châu Âu. Khi tạo ra buckets chúng ta sẽ được chọn vị trí lưu trữ cho các đối tượng của mình. Tất cả dữ liệu đều lưu trữ an toàn bằng cách sử dụng hạ tầng cơ sở lưu trữ Amazon trên toàn thế giới kết hợp mạnh lưới trang web thương mại điện tử.

Theo đánh giá của chuyên gia thành phần S3 trong điện toán đám mây của Amazon giúp người dùng xóa bỏ nỗi lo về không gian lưu trữ, truy cập vào dữ liệu, hoặc bảo vệ dữ liệu. Mặt khác chúng ta còn không tốn chi phí cho việc bảo trì máy chủ lưu trữ. Dịch vụ được nhà cung cấp Amazon bảo trì hàng tháng, đảm bảo mức độ ổn định, an toàn lên đến 99.9%.

3.2. Elastic computing with Amazon EC2

Amazon EC2 là dịch vụ Web cho phép bạn yêu cầu các máy ảo thay đổi tính năng hoặc tải xuống trong vòng vài phút. Chúng ta chỉ cần chi trả chi phí cho khoảng thời gian mà mình đã sử dụng dịch vụ.  Amazon EC2 được xem như môi trường tính toán ảo cung cấp khả năng tính toán trong đám mây.

Hiểu đơn giản hơn EC2 cho phép người dùng có thể tạo, khởi động và tắt máy ảo theo nhu cầu. Hệ thống máy ảo hỗ trợ đa dạng hệ điều hành khác nhau gồm Red Hat Enterprise, Amazon Linux AMI, Windows Server 2003, Oracle Enterprise Linux, OpenSolaris, Ubuntu Linux…




Thành phần S3 giúp người dùng xóa bỏ nỗi lo về không gian lưu trữ
Thành phần S3 giúp người dùng xóa bỏ nỗi lo về không gian lưu trữ

3.3. Amazon Simple Queue Service

Amazon Simple Queue Service (SQS) là một dịch vụ hàng đợi (queue), lưu trữ thông điệp (message). Dịch vụ này được triển khai nhanh chóng, đang tin cậy, có khả năng mở rộng và quản lý vô cùng linh hoạt. Theo đó Amazon SQS giúp người dùng di chuyển dữ liệu giữa các thành phần phân tán của ứng dụng để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Chúng ta có thể dùng SQS để truyền tải một khối lượng dữ liệu ở bất kỳ mức độ thông lượng nào mà không sợ bị mất các thông điệp hoặc yêu cầu của mỗi thành phần. Như vậy SQS cung cấp cho người dùng rất nhiều tính năng hữu ích mà không đòi hỏi các thao tác phức tạp hay điều kiện khó khăn.

3.4. Xử lý tập hợp dữ liệu với Amazon SimpleDB

Amazon SimpleDB (SDB) là dịch vụ Web cho phép người dùng lưu trữ, xử lý và truy vấn tập hợp dữ liệu có cấu trúc. Dịch vụ này được tối ưu hóa về khả năng sử dụng, độ linh hoạt cao. Nó giúp người dùng phải chịu ít hoặc không phải chịu gánh nặng về quản trị. Amazon SimpleDB đảm nhiệm việc tạo và quản lý nhiều bản sao dữ liệu phân bổ ở các vùng địa lý khác nhau.

Điều này giúp đảm bảo mức độ sẵn sàng, độ bền cao cho dữ liệu. Trong quá trình vận hành chúng ta có thể dễ dàng thay đổi mô hình dữ liệu. Nhờ có Amazon SimpleDB trong điện toán đám mây của Amazon bạn sẽ có điều kiện để tập trung vào việc phát triển ứng dụng mà không phải lo lắng về việc cung cấp cơ sở hạ tầng. Nó cung cấp đầy đủ mọi tính năng gồm: bảo trì phần mềm, quản lý sơ đồ và chỉ mục, tinh chỉnh hiệu năng.




Người dùng có thể xử lý tập hợp dữ liệu với Amazon SimpleDB
Người dùng có thể xử lý tập hợp dữ liệu với Amazon SimpleDB

4. Amazon Web Services có gì khác so với dịch vụ truyền thống?

Amazon Web Services là nền tảng điện toán đám mây của Amazon được đông đảo người dùng trên thế giới ưa chuộng. So với dịch vụ truyền thống AWS mang đến nhiều lợi ích thiết thực như:

  • Dịch vụ điện toán đám mây thông minh luôn đảm bảo tính an toàn cao, đáng tin cậy với tất cả đối tượng người dùng. 
  • AWS cung cấp một cơ sở hạ tầng ổn định trực tiếp đến các trung tâm mua sắm lớn nhất. Điều này đã được chứng mình bởi khách hàng lớn ở nhiều quốc gia trên thế giới. 
  • Amazon Web cung cấp khả năng mở rộng nhanh chóng và dễ dàng. Từ đó việc quản lý, sử dụng dữ liệu đạt năng suất tối ưu.
  • Nền tảng điện toán đám mây của Amazon giúp giảm thiểu chi phí tối ưu bằng cách chỉ sử dụng. Người dùng không phải trả phí dài hạn hoặc tốn kém cho việc đầu tư hệ thống máy chủ bảo trì…



Điện toán đám mây của Amazon được nhiều người dùng ưa chuộng
Điện toán đám mây của Amazon được nhiều người dùng ưa chuộng

Lời kết

Như vậy qua bài viết trên đây chúng tôi đã giới thiệu thông tin cơ bản về môi trường điện toán đám mây của Amazon. Cùng với đó là những phân tích cụ thể về bốn phần chính của hạ tầng cơ sở đến từ công nghệ này. Mong rằng sau khi tham khảo các bạn có thể nhận thấy những ưu điểm vượt trội từ công nghệ của Amazon so với các nhà cung cấp dịch vụ khác trên thế giới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

TP.HCM sẽ thiếu nguồn cung nhà ở trầm trọng trong năm 2024

10 giờ trước

Chứng khoán Mỹ tạo hiệu ứng tích cực, VN-Index có khả năng vượt đỉnh ngắn hạn lên 1.300 điểm

10 giờ trước

Chuyên gia nói gì khi thế hệ Gen Z chạy đua theo xu hướng “tiết kiệm ồn ào”?

10 giờ trước

Chờ Nghị định 24 sửa đổi để ổn định thị trường vàng

10 giờ trước

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (từ 20-24/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 350%

11 giờ trước