Bí ẩn con sư tử đá gieo rắc vận xui trong Tử Cấm Thành: Nơi linh hồn hoàng tử trú ngụ?

Thứ năm, 02/06/2022-09:06
Tương truyền, con sư tử đá được cho là mang đến xui xẻo là con được tạc với tư thế đứng thẳng trên thành cầu bằng 2 chân sau. Trong đó, một chân khác của nó ôm lấy đầu trong khi chân còn lại thì ôm phía dưới. Nhìn gương mặt của con sư tử này có thể thấy nó đang phải chịu đựng một nỗi đau khủng khiếp. 

Bí ẩn con sư tử đá gieo rắc vận xui trong Tử Cấm Thành

Bắc Kinh, Trung Quốc được biết đến là kinh đô của nhiều vương triều Trung Hoa cổ đại. Trong đó, Tử Cấm Thành hay còn được biết đến với tên gọi Cố Cung là cung điện của 24 vị hoàng đế trong triều đại nhà Minh và nhà Thanh, trải qua tổng cộng 24 vị hoàng đế. 

Toàn bộ cung điện Tử Cấm Thành đều tọa lạc ở vị trí đắc địa bậc nhất của Bắc Kinh với diện tích lên tới 72ha, có tới khoảng 9.999 gian phòng lớn nhỏ. Với bề dày lịch sử, Tử Cấm Thành ẩn chứa vô số những bí mật về cuộc sống của các bậc đế vương và dàn hậu cung. Không những thế, một số địa điểm trong hoàng cung tráng lệ này gắn liền với những điều kỳ bí và khó có thể lý giải.


Toàn bộ cung điện Tử Cấm Thành đều tọa lạc ở vị trí đắc địa bậc nhất của Bắc Kinh với diện tích lên tới 72ha, có tới khoảng 9.999 gian phòng lớn nhỏ
Toàn bộ cung điện Tử Cấm Thành đều tọa lạc ở vị trí đắc địa bậc nhất của Bắc Kinh với diện tích lên tới 72ha, có tới khoảng 9.999 gian phòng lớn nhỏ

Trong số những việc này có cả những câu chuyện liên quan đến những con sư tử đá. Ở Cố Cung có một cây cầu vòm bắc qua sông Kim Thủy có tên là Đoạn Hồng Kiều. Cây cầu này được xây bằng đá, gây ấn tượng với du khách bởi những hoa văn trang trí tinh xảo và vô cùng cầu kỳ. Đáng chú ý, bên thành của cây cầu này còn được trang trí tổng cộng 34 con sư tử đá.

Mỗi con sư tử đá đều đều chế tác công phu và có hình dáng khác nhau. Điều này đã thu hút nhiều du khách, khiến họ thích thú, tò mò muốn tìm hiểu về chúng. Tuy nhiên, không ít người tỏ ra bất ngờ khi biết được rằng, trong số 34 con sư tử đá có một con được đồn là mang đến xui xẻo cho những người đứng gần hoặc chụp ảnh cùng. 

Chính vì thế, các hướng dẫn viên du lịch luôn khuyến cáo các du khách không nên tùy ý chạm vào hay chụp ảnh cùng nó bởi nó có thể mang đến những điều đen đủi. Được biết, đó là con sư tử đá thứ 4 tính từ hướng tây nam của cây cầu. Tương truyền, con sư tử đá được cho là mang tới xui xẻo chính là con được tạc với tư thế đứng thẳng trên thành cầu bằng 2 chân sau. Bên cạnh đó, một chân khác của nó ôm lấy đầu, trong khi chân còn lại thì ôm hạ bộ. Trên gương mặt của con sư tử này dường như cho thấy nó đang phải chịu đựng một nỗi đau đớn vô cùng khủng khiếp.


Tương truyền, con sư tử đá được cho là mang tới xui xẻo chính là con được tạc với tư thế đứng thẳng trên thành cầu bằng 2 chân sau, một chân khác của nó ôm lấy đầu, trong khi chân còn lại thì ôm hạ bộ
Tương truyền, con sư tử đá được cho là mang tới xui xẻo chính là con được tạc với tư thế đứng thẳng trên thành cầu bằng 2 chân sau, một chân khác của nó ôm lấy đầu, trong khi chân còn lại thì ôm hạ bộ

Câu chuyện đau lòng ẩn chứa phía sau 

Theo truyền thuyết, câu chuyện phía sau con sư tử đá này có liên quan đến  vua Đạo Quang (1782 -1850), vị hoàng đế thứ 8 của nhà Thanh. Trong số các con của vua Đạo Quang có người con cả tên Dịch Vĩ, từ nhỏ đã nghịch ngợm, không thích đọc sách và không chịu chăm lo học hành. Dù rất yêu thương người con này, nhưng vua Đạo Quang hiểu được rằng, đã là vua của một nước thì phải biết được Tứ Thư Ngũ Kinh, tinh thông sử sách. Chính vì thế, ông đã đặc biệt mời đến một thầy giáo có tiếng để dạy học cho hoàng tử Dịch Vĩ.

Tuy nhiên, vị hoàng tử này vốn được vua cha cưng chiều từ nhỏ nên tính tình khá nóng nảy, ngang ngược. Trong một lần xung đột với thầy giáo của mình, Dịch Vĩ đã ngang ngược nói: “Chỉ cần ta trở thành hoàng đế, kẻ đầu tiên phải chết chính là ngươi”.


Hoàng đế Quang Đạo đã sai người lấy một tấm vải phủ lên con sư tử đá này để tránh mỗi khi nhìn thấy nó, ông lại nhớ đến cái chết của con mình
Hoàng đế Quang Đạo đã sai người lấy một tấm vải phủ lên con sư tử đá này để tránh mỗi khi nhìn thấy nó, ông lại nhớ đến cái chết của con mình

Không lâu sau, lời nói xấc xược này đã nhanh chóng truyền đến tai hoàng đế Đạo Quang. Quá tức giận, ông lập tức triệu hoàng tử Dịch Vĩ đến gặp mình. Trong lúc nóng nảy không thể kiềm chế được, vua Đạo Quang đã tung một cú đá mạnh vào người Dịch Vĩ. Không may cú đá này lại trúng vào giữa 2 chân khiến cho vị hoàng tử này vô cùng đau đớn. Chỉ vài ngày sau đó, hoàng tử Dịch Vĩ đã qua đời vì vết thương quá nặng.

Cái chết bất ngờ của con trai khiến hoàng đế Đạo Quang vô cùng đau buồn và tự trách bản thân. Cho đến một ngày, khi ông đang đi qua cây cầu Đoạn Hồng Kiều thì thấy một con sư tử đá có biểu cảm rất giống với hoàng tử Dịch Vĩ đang đau đớn khi bị thương do vua cha đánh. 

Chính vì thế, mỗi lần nhìn con sư tử đá này lại khiến hoàng đế Đạo Quang lại nhớ đến nỗi đau cũ. Ông đã sai người lấy một tấm vải phủ lên con sư tử đá này để tránh mỗi khi nhìn thấy nó, ông lại nhớ đến cái chết của con mình. Từ đó về sau, một số người đồn đãi rằng, con sư tử đá trên là nơi linh hồn hoàng tử trú ngụ. Đây chính là lý do không ai dám lại gần hay chạm vào con sư tử này vì sợ sẽ gặp xui xẻo.  

Thực tế, câu chuyện trên chỉ là giai thoại được lưu truyền trong dân gian, không được sử sách lưu lại, chưa biết được tính xác thực. Tuy nhiên, câu chuyện về con sư tử đá đặc biệt trên Đoạn Hồng Kiều cùng với hàng loạt giai thoại quỷ dị khác như tiếng khóc văng vẳng trong đêm hay giếng nước Trân Phi, ... là những yếu tố khiến cho Tử Cấm Thành được phủ lên một lớp màn huyền bí, bí ẩn. Những điều này cũng gợi nên lòng hiếu kỳ của nhiều người, thu hút một lượng khách khổng lồ mỗi năm. Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng, thời điểm hiện tại Tử Cấm Thành vẫn là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất tại Trung Quốc. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

22 giờ trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

22 giờ trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

23 giờ trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

1 ngày trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

1 ngày trước