Apple có thể phải thay đổi lớn sau đạo luật mới của EU

Thứ năm, 03/11/2022-22:11
Apple có thể buộc phải khiến người dùng truy cập vào ứng dụng bên thứ ba cũng cài đặt ứng dụng từ những nguồn khác nhau trên iPad và iPhone, nếu như theo quy định mới của EU.

Theo VTV, mới đây EU đã triển khai Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA). Đạo luật này được áp dụng cho những hãng công nghệ “người gác cổng” đáp ứng một số tiêu chí buộc những hãng đó phải mở cửa dịch vụ cho các doanh nghiệp khác.

Macrumors cho hay dường như Apple chắc chắn xếp vào danh sách những hãng công nghệ này vì quy mô lợi nhuận của hãng tại châu Âu, quyền sở hữu và vận hành các nền tảng có lượng người dùng tích cực lớn cũng như vị thế vững chắc căn cứ theo thời gian. Bởi vậy rất có thể Táo Khuyết là đối tượng thực hiện quy định mới trong DMA.


Apple có thể phải thay đổi lớn với hệ điều hành iPhone và iPad tại EU
Apple có thể phải thay đổi lớn với hệ điều hành iPhone và iPad tại EU

DMA có bổ sung một số điều mới là yêu cầu liên thông những dịch vụ gọi thoại, nhắn tin và gọi video. Nếu xét lý thuyết, điều này có nghĩa là các ứng dụng của Meta như Messenger hay WhatsApp có thể gửi yêu cầu liên thông tới nền tảng iMessage và Apple buộc phải triển khai tại thị trường châu Âu.

Theo quy định mới của EU, Apple có thể buộc phải thay đổi trong cách vận hành kho ứng dụng App Store và những dịch vụ khác như Facetime, Message, Siri ở châu Âu. Ví dụ như ông lớn xứ Cupertino có khả năng buộc phải cho phép người dùng sử dụng kho ứng dụng bên ngoài cho nhà phát triển có thể liên thông với dịch vụ riêng của Apple, quảng cáo dịch vụ của họ bên ngoài Appstore và dùng hệ thống thanh toán của bên thứ ba hay truy cập dữ liệu được thu thập bởi Apple…

Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số đã được Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất vào tháng 12 năm 2020 và được chấp thuận bởi Thượng viện, Hội đồng châu Âu vào tháng 3 năm nay. Trước khi bắt đầu áp dụng vào ngày 2/5/2023, DMA đã bắt đầu bước vào giai đoạn thi hành 6 tháng trước đó, rồi trong vòng 2 tháng và trễ nhất là vào ngày 3/7/2023.

DMA bước vào giai đoạn thi hành 6 tháng trước khi bắt đầu áp dụng vào ngày 2/5/2023. Sau đó, trong vòng 2 tháng và muộn nhất vào ngày 3/7/2023, những hãng đáp ứng tiêu chí "người gác cổng" tiềm năng sẽ phải thông báo các hãng đáp ứng tiêu chí của quy định sẽ phải đưa ra thông báo cho Ủy ban Châu Âu về việc những nền tảng lõi của họ đã đáp ứng những ngưỡng mà đạo luật đặt ra hay chưa.

EC sẽ có 45 ngày làm việc sau khi nhận được thông tin hoàn chỉnh để đánh giá những công ty có đáp ứng những ngưỡng không nhằm chỉ định của những công ty đó. Những hãng này có nửa năm để tuân thủ yêu cầu trong đạo luật và chậm trễ nhất vào ngày 6/3/2024.

Nếu nằm trong danh sách trên, Apple sẽ phải thực hiện những thay đổi quan trọng đối với hai hệ điều hành iPad và iPhone. Hồi tháng 3 trước khi đạo luật được phê duyệt, Apple đã tỏ ra lo ngại trước một số điều khoản trong đạo luật gây ra lỗ hổng bảo mật và quyền riêng tư không cần thiết đối với người dùng.

Phó Chủ tịch điều hành Margethe Vestager đã khẳng định trong một tuyên bố rằng đạo luật DMA sẽ thay đổi thị trường kỹ thuật số một cách toàn diện. Châu Âu đang áp dụng một cách chủ động để đảm bảo thị trường kỹ thuật số minh bạch, công bằng và có tính cạnh tranh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

58 phút trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

3 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

3 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

3 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

13 giờ trước