Áp lực sụt giảm đơn hàng đè nặng ngành dệt may - da giày Việt Nam

Thứ năm, 15/09/2022-22:09
Nghịch lý khó hiểu của ngành dệt may - da giày là việc có đơn hàng nhưng thiếu lao động và khi đã đủ lao động thì lại thiếu đơn hàng. Nguyên nhân có thể nhắc tới là cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine và việc thị trường Mỹ và châu Âu đang thắt chặt chi tiêu vì lạm phát tăng cao. Điều này đã gây ra áp lực lớn cho nhiều doanh nghiệp trong việc xuất khẩu.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho hay, hiện đã bước vào thời điểm khó khăn của doanh nghiệp. Vào quý I/2022, các doanh nghiệp ngành dệt may - da giày thu về nhiều đơn hàng cho tới quý II, quý III nhưng lại thiếu hụt lao động vì tình trạng nhảy việc, nghỉ việc tăng cao. Tới nay, khi những doanh nghiệp này đã tuyển đủ lao động để sản xuất thì thị trường lại giảm bớt chi tiêu khiến lượng đơn đặt hàng cũng sụt giảm.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam - Ông Trương Văn Cẩm chia sẻ, hiệp hội đang thống kê để kịp thời có động thái hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó tập trung quan tâm các doanh nghiệp có lượng đơn đặt hàng giảm mạnh, gây ảnh hưởng tới người lao động.


Người dân thắt chặt chi tiêu đã tác động xấu tới xuất khẩu dệt may Việt Nam
Người dân thắt chặt chi tiêu đã tác động xấu tới xuất khẩu dệt may Việt Nam

Tại Mỹ và châu Âu, tuy giá thành nhiên liệu toàn cầu đã giảm nhưng lạm phát vẫn tăng cao khiến cho người dân ngày càng thắt chặt chi tiêu. Việc này tác động xấu tới xuất khẩu dệt may của các doanh nghiệp Việt Nam. Bởi, hai thị trường chính này đóng vai trò rất quan trọng và chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn của ngành dệt may, da giày.

Đại diện Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam cho biết, trong bối cảnh lạm phát, giảm cầu tiêu dùng tại những thị trường lớn thì việc xuất khẩu chủ lực của da giày Việt Nam chắc chắn bị ảnh hưởng tới sức mua trong những tháng cuối năm. 

Giai đoạn cuối năm 2022 - đầu năm 2023, nhiều đơn đặt hàng của doanh nghiệp cũng bị giảm sút. Trong khi ngành da giày đang có lượng hàng tồn khá lớn do bị gián đoạn nguồn cung ứng và giảm nhu cầu tiêu dùng. 

Để ứng phó với tình trạng trên, theo Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam, các doanh nghiệp trong ngành buộc phải giảm thời gian tăng ca làm, đồng thời nên đàm phán với đối tác để sử dụng lại những đơn hàng trong thời gian dịch bệnh, Điều này giúp duy trì hoạt động sản xuất, đảm bảo thu nhập cho công nhân.

Dệt may, da giày đều thuộc nhóm ngành có xuất khẩu lớn của Việt Nam và chịu tác động trực tiếp từ các biến động trên thị trường toàn cầu. Nguyên phụ liệu sản xuất đang bị thiếu hụt vì hai thị trường lớn là Trung Quốc và Nhật Bản vẫn đang thực hiện chống dịch rất nghiêm ngặt. 


Lạm phát tại những thị trường tiêu thụ tăng cao gây ra ảnh hưởng tới nhu cầu và sức mua
Lạm phát tại những thị trường tiêu thụ tăng cao gây ra ảnh hưởng tới nhu cầu và sức mua

Bên cạnh đó, kinh tế thế giới còn khó khăn hậu Covid - 19, lạm phát tại những thị trường tiêu thụ tăng cao gây ra ảnh hưởng tới nhu cầu và sức mua. Từ đó đơn hàng, đơn giá của doanh nghiệp cũng phải giảm xuống.

Ông Lương Văn Thư - Tổng giám đốc Tổng công ty May Đáp Cầu chỉ ra những khó khăn trên thị trường, việc tìm kiếm nguồn hàng hay quy mô và đơn giá đều giảm từ đầu quý III tới nay. Trên những thị trường chính như Mỹ, châu  u đã giảm các đơn hàng xuống 50%.

Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh - Ông Phạm Xuân Hồng nhận xét, trong tháng 8/2022, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may đạt tới 30,1 tỷ USD. Tuy nhiên, mức tăng này chủ yếu rơi vào các tháng đầu năm. Kể từ tháng 7 đến nay, doanh nghiệp trong ngành liên tục gặp khó. 

Nhiều đơn vị tại khu vực TP. Hồ Chí Minh ghi nhận mức độ sụt giảm đơn hàng mạnh. Những thị trường suy giảm hầu như tập trung vào Mỹ, EU vì sức ép đến từ các quốc gia này khá lớn. Người tiêu dùng phải hạn chế chi tiêu, trong khi dệt may lại không phải hàng thiết yếu nên nhu cầu càng bị giảm hơn.

Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc đã phối hợp với cơ quan chức năng nước sở tại để tìm cách thông thoáng đường vận chuyển giữa hai quốc gia, giúp doanh nghiệp có thêm nguồn phụ liệu phục vụ kịp thời cho việc sản xuất.

Thương vụ Việt Nam tại thị trường Mỹ và Pháp đã cung cấp thông tin và tư vấn cho doanh nghiệp dệt may nội địa các hội chợ phù hợp để tham gia… Đồng thời chính các doanh nghiệp cũng cần chủ động tìm cách đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh chuyển đổi số và đổi mới công nghệ,...


Các doanh nghiệp cũng cần chủ động tìm cách đa dạng hóa thị trường
Các doanh nghiệp cũng cần chủ động tìm cách đa dạng hóa thị trường

Chủ tịch Hội đồng quản trị Lê Tiến Trường của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, thời điểm cuối năm vẫn còn ảnh hưởng từ những biến động khó dự báo, nhất là cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine, mức tăng liên tục của giá bán nguyên, nhiên liệu và lạm phát tại các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, châu Âu,...

Từ nay tới cuối năm, Vinatex sẽ nỗ lực sử dụng mọi biện pháp để duy trì việc làm cho lao động, đơn hàng và khách hàng để giữ vững kết quả sản xuất, kinh doanh của năm. Nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, ngành may mặc Việt Nam phải ưu tiên khả năng cung ứng trọn gói, sản xuất cả sợi, vải, may; Tiên phong trong việc sản xuất sản phẩm xanh, tái chế để thúc đẩy xuất khẩu tới thị trường châu Âu.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp rất kỳ vọng vào việc Chính phủ sớm phê duyệt "Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035" và tạo điều kiện tối ưu để hình thành những khu công nghiệp lớn có xử lý nước thải tập trung, công nghệ hiện đại, công nghệ xanh nhằm thu hút đầu tư khâu dệt nhuộm, giải quyết điểm nghẽn về vải cũng như đáp ứng yêu cầu xuất xứ, tận dụng tối đa những ưu đãi của các hiệp định thương mại do thế hệ mới đem tới.

Cùng với đó, xóa bỏ quy định nộp thuế nhập khẩu tại chỗ đối với hàng hóa sản xuất, xuất khẩu; Nhanh chóng triển khai thực hiện gói hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp cùng gói hỗ trợ bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ việc làm cho lao động.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Intel bỏ lỡ “cơ hội vàng” khiến vốn hoá thị trường hiện chỉ bằng 1/16 Nvidia

3 giờ trước

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

4 giờ trước

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

5 giờ trước

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

6 giờ trước

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

9 giờ trước