9x bỏ Sài Gòn xách vali lên Đà Lạt khởi nghiệp: 2 lần khởi nghiệp, nhiều lần thất bại nhưng quyết không từ bỏ

Chủ nhật, 29/05/2022-15:05
Cô gái 9x này bộc bạch: "Nắng gió Đà Lạt đã khiến cho da tôi đen hơn, bàn tay cũng thô ráp hơn. Tôi không còn phải bận tâm chuyện make - up 7 ngày/tuần và rất hài lòng với cuộc sống hiện tại".

Cứ 2 - 3 tháng lại xách vali đi bởi vì chưa khi nào muốn thuộc về Sài Gòn

Theo Trí thức trẻ, sau khi tốt nghiệp đại học, Mai Quyền (29 tuổi) đã lựa chọn ở lại Sài Gòn làm việc ở vị trí tuyển dụng nhân sự với mức lương khá. Sống một mình tại chốn phồn hoa đô thị gần 8 năm nhưng cô chưa bao giờ nghĩ mình thuộc về nơi này. Mai Quyền cho hay: "2-3 tháng tôi lại xách vali đi để giải phóng sự tù túng từ cuộc sống đến công việc. Tôi đã muốn bỏ Sài Gòn đi từ rất lâu song vì còn phải giúp đỡ kinh tế cho gia đình nên chưa thể đi ngay’’. 

Thời điểm trước đó cô gái này vẫn thường xuyên ghé thăm thành phố hoa và nuôi một ước mơ có thể mở được homestay của chính mình tại nơi này. Quyền kể lại: "Bạn bè tôi vẫn nghĩ đó là ước mơ viển vông bởi chẳng nghĩ một đứa con gái lại dám bỏ Sài Gòn để lên Đà Lạt lập nghiệp. Vào thời điểm đó, những người bạn đồng trang lứa như tôi chỉ biết đi làm rồi đi du lịch, còn chuyện mở homestay là một chuyện lớn và cần rất nhiều thứ phải tính toán ngoài chuyện có kinh tế. Tuy nhiên thì đến tháng 7/2019, tôi vẫn quyết định rời Sài Gòn mang theo số tiền gom góp được sau 4 năm làm việc để lên Đà Lạt thực hiện ước mơ của bản thân mình".


Chân dung cô gái Mai Quyền
Chân dung cô gái Mai Quyền

Khi chia sẻ về ngày quyết định rời Sài Gòn, cô gái này cho biết sau khi đóng gói toàn bộ đồ dùng trong 2 chiếc vali, Quyền đã bắt chuyến xe muộn nhất để kịp lên Đà Lạt vào sáng sớm hôm sau. Và để không có ngày nào rảnh rỗi, thời điểm trước đó cô nhân viên văn phòng này đã ứng tuyển vào vị trí lau dọn buồng phòng tại một homestay với mục đích học hỏi kinh nghiệm. 

Mai Quyền nhớ lại: "Ngay sáng hôm đó tôi đã làm mọi công việc của một người dọn dẹp homestay như quét sân, lau nhà, thay ga giường, nấu ăn cho các bạn nhân viên, rửa bát,... Vào thời điểm đó, tôi không còn làm việc 8 tiếng/ngày nữa mà là kéo dài từ 6h sáng đến 8h tối và ăn trưa vào lúc 2h chiều". 

Ở thời điểm đó, cô gái 9x này đáng lẽ sẽ chọn một công việc nhẹ nhàng hơn để có nhiều thời gian đi tìm đất làm homestay. Dù thế thì Quyền vẫn chấp nhận làm những công việc nặng nhọc để có thể học hỏi kinh nghiệm cũng như cách thức vận hành của một homestay. 9x này tâm sự: "Là một người tay ngang mở homestay nên tôi buộc phải bỏ sức để có được những bài học. Mỗi ngày cứ đều đặn 12 - 14 tiếng, tôi làm như thế trong 1 tháng. Ngoài những lúc đi xem đất để chuẩn bị cho kế hoạch mở homestay khi nhận được lời giới thiệu thì mỗi tuần tôi chỉ có một ngày để đi ra nhà thờ còn thời gian còn lại tôi làm việc".

Cô gái trẻ này cũng cho biết thêm, thời điểm đó Đà Lạt đối với cô nếu như không đủ quyết tâm thì có lẽ đã bỏ về. Bởi vì mỗi sáng thức dậy cô đều đặt ra cho mình một câu hỏi à có muốn ở lại hay không. Cô cũng luôn có suy nghĩ khi làm còn được thì ở lại còn khi nào mệt quá mà vẫn thích Đà Lạt thì ở lại nhưng khi nào làm mệt mà đã thấy chán thì sẽ trở về Sài Gòn. Với quyết tâm thực hiện cho kế hoạch của bản thân, Quyền đã ý thức được con đường mà mình đi không giống với phần đông nên cũng gặp khó khăn hơn là điều rất dễ thấy. Tuy nhiên thì ở thời điểm vất vả đó không có người thân xung quanh nhưng cô gái trẻ này vẫn cảm thấy yêu thành phố thơ mộng này nên đã quyết tâm theo đuổi ước mơ của bản thân. Và rồi điều gì đến cũng đã đến, Quyên đã tìm thấy được mảnh đất ưng ý của mình.

Mạnh dạn thuê mảnh đất 4.000m2 để làm homestay dù cách xa trung tâm

Được biết, sau khi đã thuê được mảnh đất ưng ý, Quyền đã quyết định đầu tư vào quán trà vì số vốn 200 triệu đồng chưa đủ để mở homestay. Cô gái này chia sẻ: "Đây cũng là lần đầu tôi ở vai trò là một người pha chế đồ uống, may mắn quán trà đã được nhiều người ủng hộ. Chỉ trong thời gian 7 - 8 tháng là tôi đã có thể thu hồi vốn và có lãi". Và khi kinh doanh đã ổn định thì cô đã sang nhượng lại quá và vay thêm chị gái để mở homestay với chi phí khoảng 700 triệu đồng. Tuy nhiên bởi vì là đất thuê nên một năm sau đó, vào tháng 7/2020 chủ nhà cần bán đất nên homestay của cô phải ngừng hoạt động. Quyền kể lại: "Thời điểm đó, tôi như người mất phương hướng, cảm thấy hụt hẫng vì không còn động lực, không có gì để níu kéo. Tôi quyết định về Sài Gòn 3 tháng”. 

Chia sẻ về quãng thời gian quay trở về vạch xuất phát, Quyền cho biết cô cảm nhận được Sài Gòn đã khác xưa, mối quan hệ bạn bè và đồng nghiệp dường như không còn. Quyền bộc bạch: "Tôi khóc mà không biết lý do tại sao. Tôi luôn cảm thấy nhàm chán và tìm cách để quay lại Đà Lạt”.



Khi chia sẻ về ngày quyết định rời Sài Gòn, cô gái này cho biết sau khi đóng gói toàn bộ đồ dùng trong 2 chiếc vali, Quyền đã bắt chuyến xe muộn nhất để kịp lên Đà Lạt vào sáng sớm hôm sau
Khi chia sẻ về ngày quyết định rời Sài Gòn, cô gái này cho biết sau khi đóng gói toàn bộ đồ dùng trong 2 chiếc vali, Quyền đã bắt chuyến xe muộn nhất để kịp lên Đà Lạt vào sáng sớm hôm sau

Trong thời gian 3 tháng đó, Quyền đã âm thầm tìm đất để làm homestay. Và đến ngày 20/4/2021, một lần nữa cô gái trẻ này đã xách vali và quay trở lại Đà Lạt để thuê đất mở homestay tại khu vực cuối đường Vạn Thạnh - Tà Nùng. Bởi vì diện tích lớn nên Quyền đã chung vốn với một người bạn khác. Tuy nhiên thì không tìm được tiếng nói chung nên một phần vốn lại tiếp tục chuyển nhượng cho người khác. Sau hai lần chuyển nhượng thì Quyền đã quyết định mua lại toàn bộ. Bởi vì chọn thuê địa điểm để mở homestay trên mảnh đất 4.000m2 lại xa trung tâm, địa hình trắc trở nên Quyền đã gặp nhiều khó khăn về điện, nước hay vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng. Tuy nhiên thì cô gái trẻ này chia sẻ thời điểm khó khăn nhất không phải là thời gian mà sau này khi homestay phải dừng hoạt động trong thời gian 6 tháng do dịch COVID-19. Một lần nữa cô gái trẻ này đã nghĩ tới việc về Sài Gòn vì mất phương hướng, không có thu nhập nhưng vẫn phải trả tiền thuê đất. Tuy nhiên khi nghĩ lại thời gian chọn rời Sài Gòn, Quyết đã quyết tâm cứu homestay, kêu gọi vốn và nhờ sự hỗ trợ của chủ đất. 

Quyền tâm sự: "Đúng 6 tháng mùa mưa, homestay phải dừng hoạt động, nhà cửa bị dột. Lúc đó tôi và các bạn nhân viên của mình phải tự tay lợp mái, vận chuyển 800 cây xanh để trồng lại, tự sửa lại điện nước. Đây thực sự là những công việc lần đầu tôi phải làm bởi thuê thợ không được do vị trí của homestay khá xa trung tâm”. Và sau khoảng thời gian nửa tháng sữa chữa, homestay của Quyền còn kịp đón khách trở lại khi mà ngành du lịch mở cửa. 

Ấp ủ điều hành homestay từ xa và về Sài Gòn làm việc

Sau 3 năm lên Đà Lạt, đến thời điểm hiện tại cô gái 9x này đã hài lòng 80% với cuộc sống và lựa chọn của bản thân. Mỗi ngày công việc của cô là quản lý cũng như giám sát tiến độ làm việc của nhân viên trong homestay và lên concept khi có khách đặt tiệc. Cô cho hay: "Tôi dần thong thả về mặt thời gian hơn để có thêm trải nghiệm ở Đà Lạt, có thể làm việc từ xa nếu muốn. Dẫu vẫn phải làm việc nhưng công việc này khác với 8 tiếng phải ngồi trên văn phòng”.



Sau 3 năm lên Đà Lạt, đến thời điểm hiện tại cô gái 9x này đã hài lòng 80% với cuộc sống và lựa chọn của bản thân
Sau 3 năm lên Đà Lạt, đến thời điểm hiện tại cô gái 9x này đã hài lòng 80% với cuộc sống và lựa chọn của bản thân

Và với trải nghiệm về những ngày tháng bỏ phố về rừng, Mai Quyền cho biết nếu như người trẻ muốn theo đuổi cuộc sống này thì cần trải nghiệm thử. Hãy mạnh dạn lựa chọn một thành phố bạn yêu thích, làm công việc tại đó để có thể biết được nó có hợp con người, khí hậu trước khi đưa ra quyết định. Bởi cô không muốn các bạn trẻ đến với lối sống này một cách trào lưu rồi lại hụt hẫng và nghĩ sai về nó. Theo 9x này, quyết định bỏ công việc văn phòng để được sống và làm việc ở nơi mình thích thì ngoài tiền thì bạn cũng phải chuẩn bị cho mình một công việc, kỹ năng sống cũng như khả năng chịu đựng khôt cực và một đường lui. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

54 phút trước

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

1 giờ trước

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

2 giờ trước

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

5 giờ trước

Loạt doanh nghiệp hoãn ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

6 giờ trước