YouTube kỳ vọng tính năng Shorts và tiền sẽ đủ để “đè bẹp” Tik Tok

Thứ tư, 21/09/2022-15:09
YouTube bắt đầu nhận ra triển vọng ứng dụng video ngắn thông qua sự tăng trưởng mạnh mẽ của Tik Tok. Theo đó, họ cũng đã có những bước tiến để đối đầu với ứng dụng nổi tiếng này.

Công ty con của Alphabet là YouTube đang có động thái cạnh tranh với Tik Tok của ByteDance.

South China Morning Post cho biết YouTube đang tận dụng lợi thế lớn nhất của mình - tiền, để đối đầu với ứng dụng Tik Tok.

YouTube hôm 21/9 đã đưa ra kế hoạch chia sẻ doanh thu từ quảng cáo với những người sáng tạo trên YouTube Shorts. Tính năng này gần giống với những gì có trên TikTok. 

Khác với trang web chính, chương trình mới của YouTube sẽ tích hợp trên Shorts một khoản doanh thu từ quảng cáo để dành cho những người sáng tạo nội dung. Điều này tương tự như cách thức trả tiền của Tik Tok, tuy nhiên ứng dụng Trung Quốc dùng một quỹ cố định. Thế nhưng, quỹ này từng bị chỉ trích do số tiền mà người dùng nhận được là rất thấp.

Thế nhưng, các chuyên gia cho rằng YouTube cho thấy tham vọng lớn hơn Tik Tok. Neal Mohan, Giám đốc sản phẩm của công ty đã dùng cụm từ “dẫn đầu xu hướng trả tiền tài trợ cho các video ngắn” để miêu tả kế hoạch của YouTube.


YouTube kỳ vọng có thể vượt mặt Tik Tok bằng tính năng Shorts và lợi thế lớn nhất của mình
YouTube kỳ vọng có thể vượt mặt Tik Tok bằng tính năng Shorts và lợi thế lớn nhất của mình

Ông Mohan cũng nói rằng cho dù mục tiêu của người sáng tạo nội dung là gì thì họ vẫn có thể tham gia vào chương trình này. “Chúng tôi muốn YouTube sẽ là kênh hỗ trợ lớn nhất cho những người sáng tạo nội dung trong thời đại kỹ thuật số”.

Sự thay đổi của YouTube để cạnh tranh với Tik Tok

Trong thời gian gần đây, YouTube đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ Tik Tok về nội dung cho ngôi sao và người dùng trẻ trên mạng. Đó là những điều dần khiến Tik Tok trở thành một kênh thương mại thành công.

YouTube cũng vướng phải hoài nghi bắt chước Tik Tok như Instagram. YouTube  đã ra mắt tính năng Shorts vào năm 2020. Đây là một định dạng cho các video ngắn mà người xem không cần quay màn hình.

YouTube hồi đầu năm hé lộ rằng có hơn 1,5 tỷ người xem Shorts hàng tháng của họ, và chia sẻ với các nhà đầu tư rằng tính năng này sẽ giúp tích hợp quảng cáo vào định dạng video ngắn.

Năm 2007, YouTube bắt đầu chia sẻ doanh thu quảng cáo với nhà sản xuất. Chương trình của công ty hiện đã có hơn 2 triệu người tham gia. Năm 2021, báo cáo doanh số từ quảng cáo của YouTube đạt hơn 28 tỷ USD. Thế nhưng, năm nay ghi nhận tốc độ tăng trưởng đã chậm lại.

Việc Apple thay đổi quy định trên App Store được cho là một nguyên nhân khiến tăng trưởng chậm đi. Bên cạnh đó, YouTube còn bị uy hiếp bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của Tik Tok.

Theo ông Mohan, nếu những người sáng tạo nội dung có hơn 10 triệu lượt xem trên tính năng Shorts và hơn 1.000 người đăng ký thì họ có thể tham gia chương trình đối tác YouTube. Trong quá khứ, 55% doanh số quảng cáo của YouTube đã được trao cho người sáng tạo nội dung. Với Shorts, YouTube sẽ chỉ bỏ ra 45% doanh thu quảng cáo cho các nhà sáng tạo nội dung.

Theo Tara Walpert Levy, Phó chủ tịch YouTube, công ty cho rằng mảng kinh doanh dài hạn sẽ được hưởng lợi nếu thay đổi chính sách về hoa hồng.

Một tính năng mới có tên Creator Music cũng được YouTube giới thiệu. Tính năng này cho phép người sáng tạo dễ dàng cấp phép các bài hát phổ biến trong video và vẫn có tiền. Trước đó, trên YouTube những người giữ bản quyền đã hưởng toàn bộ doanh thu từ những video có chứa bài hát của họ.

Mới đây, cũng xuất hiện thông tin rằng YouTube có thể hiển thị 10 nội dung quảng cáo và người dùng không skip được. Theo Phone Arena, nhiều dịch vụ miễn phí và doanh thu từ quảng cáo là điều mà những công ty như YouTube sẽ không bỏ qua dù có những tranh cãi về trải nghiệm người dùng xoay quanh vấn đề này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

22 giờ trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

22 giờ trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

23 giờ trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

23 giờ trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

1 ngày trước