Xuất khẩu thép Việt Nam tăng đột biến 300% nhờ nhu cầu bùng nổ từ quốc gia tỷ dân

Thứ sáu, 07/04/2023-16:04
Dự kiến, quốc gia châu Á này sẽ có thể giải cứu ngành thép toàn cầu.

Theo Nhịp sống thị trường, cơ quan nghiên cứu ICRA cho biết nhu cầu thép tại Ấn Độ có thể sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số trong năm tài chính 2023, khoảng 11,3% sau khi đạt mức tăng 11,5% trong năm 2022. Con số này có được là nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ Ấn Độ nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng và thúc đẩy kinh tế phát triển.

Vì nhiều lý do khác nhau mà Ấn Độ được xem là cứu tính của ngành thép thế giới. Đặc biệt nhất là chi tiêu đầu tư của Chính phủ vẫn sẵn sàng tăng thêm 37% so với cùng kỳ trong năm tài chính 2023-2024. Nhờ đó, tăng trưởng về tiêu thụ thép được cơ quan ICRA điều chỉnh tăng lên 7-8% từ mức 6-7%.

Theo nhiều chuyên gia thép, chỉ khi cơ sở hạ tầng tăng trưởng thì tiêu thụ thép tại Ấn Độ mới tăng. Theo ông Koushik Chatterjee - Giám đốc tài chính của Tata Steel chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông, năm ngoái, thị trường thép Ấn Độ cũng gặp nhiều thách thức như các thị trường quốc tế. Thế nhưng, ông cho rằng từ đây mức tiêu thụ sẽ chỉ có tăng.


Xuất khẩu thép của Việt Nam hưởng lợi tăng đột biến nhờ nhu cầu bùng nổ của một số nước
Xuất khẩu thép của Việt Nam hưởng lợi tăng đột biến nhờ nhu cầu bùng nổ của một số nước

Ông cho rằng việc Trung Quốc mở cửa là một trong những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất tới ngành thép. Giá thép có thể đã đi qua vùng đáy cùng với sự ổn định gia tăng của Mỹ và những thay đổi của thị trường châu Âu, và rồi sẽ hồi phục từ năm 2023 này.

Theo ông Chatterjee, chúng ta sẽ thấy thị trường ít chịu sức ép giảm giá hơn và cũng sẽ cân bằng hơn. Theo các chuyên gia, thị trường đang dần ổn định trở lại sau cuộc xung đột tại Ukraine. Dường như điều tồi tệ nhất đối với ngành thép đã đi qua khi thị trường châu Âu đã ổn định đáng kể.

Ngành thép cũng được thúc đẩy bởi chương trình khuyến khích liên kết sản xuất (PIL) của chính phủ Ấn độ. Số liệu từ Bộ Thép Ấn Độ cho thấy có 57 Biên bản ghi nhớ (MoU) với 27 công ty để sản xuất thép đặc chủng hiện nay. Dựa theo kế hoạch này, chính phủ Ấn Độ đã phê duyệt hàng triệu USD nhằm hỗ trợ cho ngành thóe. Tin tức mới nhất về thép cho thấy đề án PLI sẽ tạo thêm 25 triệu tấn công suất thép trong nửa thập kỷ tới.

Mặt khác, dữ liệu mới chỉ ra rằng hiện nay Nga là nhà xuất khẩu thép bán thành phẩm lớn thứ 2 sang Ấn Độ. Theo ước tính, giá trị xuất khẩu tới Ấn Độ của Nga là 52 triệu USD (từ tháng 4/2022 đến tháng 2/2023). Điều này cho thấy mức tăng đáng kể so với năm trước khi sản lượng xuất khẩu chỉ bằng con số 0.

Báo cáo này của The Hindu Businessline cho thấy Nga đã thế chỗ Nhật Bản trở thành nhà cung cấp lớn thứ 2 về thép cuộn cán nóng (HRC) và dải cho Ấn Độ.

Cũng theo báo cáo, các lô hàng thép của Nga tới nước này đã tăng hơn 500% trong cùng kỳ đó với 0,31 triệu tấn và điều đó khiến Nga trở thành nước nhập khẩu lớn thứ 4 sau Hàn Quốc.

Mặt khác, những lô hàng từ Việt Nam đạt 0,29 triệu tấn, cũng tăng 300%. Nga và Việt Nam theo đó giữ vai trò thay thế Đài Loan và Indonesia trở thành nhà cung cấp các sản phẩm thép của Ấn Độ.

Ngành thép Việt Nam năm 2023

Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho thấy tuy tình hình sản xuất, tiêu thụ thép chưa khởi sắc trong tháng 2 so với cùng kỳ, tuy nhiên đã tăng trở lại so với tháng 1. Cụ thể, sản xuất thép thành phẩm tăng 21,91% so với tháng 1 năm 2023 khi đạt 2,35 triệu tấn. Bán hàng thép các loại tăng 18,13% so với tháng trước đó khi đạt 2,08 triệu tấn.

Xuất khẩu tính chung trong 2 tháng đầu năm đạt 1 triệu tấn, đã giảm 10,4% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu thép Việt Nam tăng đột biến 300% nhờ nhu cầu bùng nổ từ quốc gia tỷ dân - ảnh 2

Ngoài Ấn Độ, một nước khác cũng đang trở thành điểm sáng của ngành thép nước ta. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy Việt Nam xuất khẩu 40.729 tấn sắt thép sang Thổ Nhĩ Kỳ tính riêng tháng 2. Trong khi đó, chỉ ghi nhận 165 tấn, tăng 246 lần ở cùng kỳ năm ngoái. 

Về cơ bản, xuất khẩu thép sang Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 tháng đầu năm đạt 104.000 tấn, tăng gấp 512 lần so với cùng kỳ, nắm giữ 10% tỉ trọng xuất khẩu của ngành.

Con số tăng này là do Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy mạnh nhập khẩu hàng hóa sau trận động đất lịch sử, nhằm tái thiết đất nước. Qua đó, sau 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sắt thép của Việt Nam tới quốc gia này cũng tăng đột biến.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

37 phút trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

4 giờ trước

Chứng khoán Việt Nam tăng trưởng nhờ nhiều "bàn đạp”

4 giờ trước

Áp lực tài chính đè nặng lên các startup AI

4 giờ trước

Cổ phiếu “bank - chứng - thép” được nhà đầu tư quan tâm

4 giờ trước