Workspace là gì? Không gian làm việc có vai trò như thế nào đối với các doanh nghiệp

Thứ hai, 05/09/2022-10:09
Mỗi một doanh nghiệp sẽ có workspace khác nhau tùy theo điều kiện tài chính, định hướng thẩm mỹ của từng đơn vị. Vậy workspace là gì? Như thế nào là một workspace lý tưởng, đạt chuẩn đem lại cho đội ngũ nhân viên sự thoải mái, dễ chịu nhất.

Workspace là gì?

Dưới góc độ chung nhất và phổ biến nhất, workspace được hiểu là không gian làm việc. Trong các cơ quan hành chính, xí nghiệp, công ty doanh nghiệp thì môi trường làm việc đóng vai trò rất quan trọng đối với nhân viên văn phòng. Không gian làm việc thoải mái sẽ giúp tinh thần của nhân viên nâng cao, có khả năng lao động tốt hơn.

Ngoài ra trong lĩnh vực tin học và toán học thì khái niệm Workspace còn được hiểu là một thư mục, một loại không gian trên máy tính có thể lưu trữ các dữ liệu tin học ở trong giao diện Photoshop.

Người dùng máy tính có thể tự do sắp xếp các folder trong workspace theo thứ tự, nhu cầu, sở thích và thói quen sử dụng riêng. Ngoài ra chúng ta cũng có thể thấy khái niệm Workspace được đề cập rộng rãi trong Amazon Workspaces, Microsoft Sharepoint Workspace…

Không gian làm việc qua trọng thế nào với các doanh nghiệp?

Workspace bao gồm cả không gian ở trên cao và không gian dưới mặt đất của các doanh nghiệp. Khu vực không gian này sẽ được hình thành nên bởi một hay nhiều phòng làm việc, sinh hoạt khác nhau.

Workspace luôn có sự gắn bó, liên kết chặt chẽ với với nhau để từ đó tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng, đáp ứng được nhu cầu làm việc của đội ngũ nhân viên. 

Từ đó có thể hỗ trợ tối ưu cho các hoạt động liên quan đến quy trình đối nội, đối ngoại, hoặc các công việc chung của đơn vị doanh nghiệp đó. Một không gian làm việc lý tưởng sẽ đem lại hiệu suất vượt trội sau cho các đơn vị doanh nghiệp.


Workspace là không gian làm việc của người lao động
Workspace là không gian làm việc của người lao động

Không gian làm việc đẹp, sáng tạo giúp tăng hiệu suất công việc cho nhân viên

Các tập đoàn, doanh nghiệp lớn luôn rất quan tâm, chú trọng đến không gian làm việc của đội ngũ nhân viên. Workspace lý tưởng giúp cho nhân viên có thể tăng cường tối đa khả năng sáng tạo của họ, hạn chế tình trạng stress và mệt mỏi, gò bó trong công việc.

Đơn cử có thể kể tới không gian làm việc của Google, Apple, Amazon, Facebook… luôn giới văn phòng trên toàn thế giới ngưỡng mộ bởi các “ông lớn” này có những thiết kế văn phòng vô cùng sáng tạo, độc đáo và mới mẻ. Có thể nói rằng, workspace tác động rất lớn đến cảm xúc, tâm trạng và khả năng lao động của các nhân viên. 

Workspace lý tưởng giúp doanh nghiệp thu hút thêm nhiều nhân tài

Theo một báo cáo thống kê gần đây có đến, 97% nhân viên cho rằng điều kiện làm việc, không gian văn phòng là một trong những điều kiện quan trọng nhất để đánh giá về giá trị của họ đối với doanh nghiệp.

Không gian làm việc càng đẹp đẽ, chuyên nghiệp và hiện đại thì càng thể hiện rằng công ty đó quan tâm, coi trọng đến năng lực của cán bộ nhân viên. Từ đó các doanh nghiệp ngày càng chú trọng hơn đến việc đầu tư vào không gian làm việc lý tưởng để có thể thu hút được thêm nhiều nhân tài hơn.


Workspace đẹp sẽ thể hiện được vị thế của doanh nghiệp
Workspace đẹp sẽ thể hiện được vị thế của doanh nghiệp

Không gian đẹp thể hiện được vị thế của công ty

Một văn phòng làm việc sở hữu không gian đẹp mắt, độc đáo, trang trí một cách chuyên nghiệp và hài hòa sẽ giúp nâng cao thương hiệu và hình ảnh, vị thế của công ty, doanh nghiệp trong mắt các đối tác và khách hàng.

Ngoài ra, không gian văn phòng làm việc cũng là đặc điểm chủ đạo để thể hiện đầy đủ phong cách và văn hóa đặc trưng của một doanh nghiệp. 

Cách thiết kế một workspace hoàn hảo lý tưởng nhất

Để có thể đáp ứng được tối đa nhu cầu về không gian làm việc của đội ngũ nhân viên sẽ một là vấn đề vô cùng nan giải đối với các cán bộ quản lý. Workspace đạt chuẩn sẽ cần phải đáp ứng được các tiêu chuẩn dưới đây:

Nội thất được sắp xếp gọn gàng, khoa học

Dựa trên điều kiện diện tích không gian riêng của từng công ty thì mỗi đơn vị sẽ có cách sắp xếp đồ dùng, trang thiết bị theo một cách khác nhau, tuy nhiên phải đảm bảo được tính thẩm mỹ và nghệ thuật.

Không gian cũng cần phải có khoảng trống và sự thoáng đãng cần thiết để nhân viên không cảm thấy bí bách, có thể di chuyển một cách dễ dàng.


Không gian văn phòng cần phải sắp xếp hợp lý
Không gian văn phòng cần phải sắp xếp hợp lý

Đặc biệt doanh nghiệp cũng cần phải đặc biệt chú trọng đến hình ảnh và tên thương hiệu của đơn vị. Cách trang trí văn phòng có gắn liền với hình ảnh tên thương hiệu sẽ truyền đạt khéo léo văn hóa doanh nghiệp đến với nhận thức của nhân viên.

Các vị trí ngồi của nhân viên cần được tính toán hợp lý để họ có thể dễ dàng trao đổi công việc với nhau khi cần thiết. Không gian cần phải tạo ra sự gắn kết giữa các bộ phận với nhau.

Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên

Rất nhiều các đơn vị doanh nghiệp thiết kế không gian với hành lang rộng, các khung cửa sổ lớn với tấm kính rộng, trong suốt để ánh sáng mặt trời có thể tràn ngập khắp trong căn phòng.

Ánh sáng tự nhiên góp phần cải thiện hiệu quả sức khỏe thể chất, giúp tâm trạng của nhân viên hào hứng, sảng khoái hơn. Nếu như không gian văn phòng bị hạn chế về ánh sáng tự nhiên thì ánh sáng vàng nhân tạo từ đèn cũng sẽ là một giải pháp khá hay, có khả năng kích thích sự sáng tạo của con người và thúc đẩy nguồn năng lượng tích cực của mỗi cá nhân.


Không gian làm việc nên tận dụng được tối đa ánh sáng tự nhiên
Không gian làm việc nên tận dụng được tối đa ánh sáng tự nhiên

Để nhân viên tự do sáng tạo không gian văn phòng

Nếu bạn là một người quản lý, đừng ngần ngại gợi ý hoặc khuyến khích cho các nhân viên của mình cách sắp xếp workspace. Việc này sẽ giúp cho nhân viên có thể thoải mái sáng tạo đưa ra ý tưởng trang trí văn phòng theo ý thích, giúp họ hào hứng hơn khi làm việc.

Theo một nghiên cứu tâm lý, một người có thể tăng 32 % hiệu suất công việc khi được làm việc trong không gian mà họ thích. Điều này cũng có thể cải thiện hiệu quả mối quan hệ, sự gắn bó giữa nhân viên cấp dưới và cán bộ quản lý. 

Sử dụng cây xanh cho workspace

Cây xanh được sử dụng để trang trí, làm đẹp cho rất nhiều văn phòng công, sở. Những chậu cây xanh đem lại lợi ích không hề nhỏ. Chúng làm giảm stress, giảm căng thẳng do áp lực công việc và đặc biệt là giảm mức độ ô nhiễm trong không gian văn phòng.

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đọc đã hiểu được Workspace là gì và không gian làm việc có vai trò như thế nào đối với các doanh nghiệp. Hãy theo dõi các bài viết khác trên website Meeyland.com để cập nhật thêm những thông tin hữu ích nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

1 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

2 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

2 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

13 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

15 giờ trước