VNG gánh lỗ cả nghìn tỷ đồng mỗi năm từ ZaloPay, nguồn thu chính vẫn từ game online

Thứ bảy, 02/07/2022-23:07
Vào năm 2022, VNG - đơn vị chủ quản ứng dụng Zalo dự kiến sẽ lỗ sau thuế 933 tỷ đồng trong khi đó doanh thu có thể tăng kỷ lục lên mức gần 10.200 tỷ đồng.

Năm 2021, VNG đã ghi nhận mức doanh thu 7.651 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 26%

Theo Nhịp sống kinh tế, mới đây thông tin nền tảng Zalo chính thức ra mắt gói dịch vụ trả phí dành cho doanh nghiệp cũng đã khiến cho nhiều người dùng cho rằng ứng dụng này có thể sẽ thực hiện việc thu phí người dùng cá nhân trong tương lai gần. Chi tiết, vào ngày 22/6, Zalo đã tiến hành triển khai Gói dịch vụ trả phí với Zalo OA doanh nghiệp (Official Account). Cũng theo đó, ngoài các loại tài khoản OA miễn phí dành cho bất kỳ doanh nghiệp, thương hiệu hay hộ kinh doanh muốn tạo tài khoản OA xác thực để có thể trải nghiệm tính năng, dịch vụ cơ bản của Zalo OA, nền tảng này sẽ triển khai thêm các loại tài khoản OA xác thực có trả phí. 

Ngoài gói cơ bản (miễn phí) như đã nêu trên, Zalo sẽ có thêm 3 gói trả phí bao gồm gói dùng thử là 10.000 đồng, nâng cao là 59.000 đồng và Premium là 399.000 đồng cho mỗi tháng. Cũng tùy thuộc vào từng gói dịch vụ, Zalo sẽ trang bị thêm các tính năng hỗ trợ cho doanh nghiệp, ví dụ như khả năng nhận diện thương hiệu, tính năng Chatbot cũng như lượt tương tác cao hay tích hợp API,... Và trước chính sách mới, nhiều ý kiến cho rằng Zalo có thể sẽ thu phí người dùng cá nhân trong tương lai gần và không còn duy trì việc sử dụng miễn phí như hiện tại. 


Ngoài gói cơ bản (miễn phí) như đã nêu trên, Zalo sẽ có thêm 3 gói trả phí bao gồm gói dùng thử là 10.000 đồng, nâng cao là 59.000 đồng và Premium là 399.000 đồng/tháng
Ngoài gói cơ bản (miễn phí) như đã nêu trên, Zalo sẽ có thêm 3 gói trả phí bao gồm gói dùng thử là 10.000 đồng, nâng cao là 59.000 đồng và Premium là 399.000 đồng/tháng

Ở thị trường Việt Nam, Zalo hiện tại vẫn duy trì vị thế ứng dụng nhắn tin hàng đầu với hơn 70 triệu người dùng. Trong năm 2021, 620 tỷ đồng tin nhắn và có 52 tỷ phút gọi video được thực hiện qua Zalo. Hay trong báo cáo của Decision Labs, quý 1/2022 có khoảng 24% người dùng ưu tiên Zalo như là phương tiện liên lạc phổ biến. Có thể thấy rằng, với việc trở nên quen thuộc với cuộc sống của một bộ phận lớn dân số, kể cả khi tiến hành thu phí, người dùng cũng sẽ rất khó khăn trước quyết định chia tay Zalo. Cũng vì thế, giới chuyên môn cho rằng VNG đang khảo sát phản ứng của người dùng trước để tính toán cho việc nếu Zalo tiến hành thu phí cá nhân cũng không gây ra làn sóng tranh cãi lớn.

Nếu như thành công thì VNG có thể kiếm về doanh thu, tái đầu tư cho Zalo cũng như tạo ra lợi nhuận. Zalo được phát triển và phát hành bởi Công ty Cổ phần VNG. VNG ra mắt Zalo lần đầu tiên vào hồi tháng 8/2012 (bản thử nghiệm) và sau 4 tháng đã ra bản chính thức. VNG xuất thân là một công ty chuyên phát hành game online, hiện đây vẫn là nguồn thu chính của doanh nghiệp này. Những năm gần đây, VNG cũng đã đầu tư sang nhiều mảng kinh doanh mới như ứng dụng Zalo, thanh toán, thương mại điện tử, quảng cáo,... Mặc dù đầu tư mạnh cho các mảng khác nhưng phần lớn doanh thu của VNG hiện vẫn đến từ game online. Đối với mảng kinh doanh game mang về gần 6.200 tỷ đồng trong năm 2021, so với năm trước tăng 30% và chiếm đến 80% tổng doanh thu. 

Tính chung của cả năm 2021, VNG đã ghi nhận mức doanh thu 7.651 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 26%. Tuy nhiên, khác với năm 2019, khi lãi sau thuế ghi nhận 201 tỷ đồng thì VNG cũng báo lỗ 71 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ ghi nhận 414 tỷ đồng, tuy nhiên lỗ sau thuế cổ đông không kiểm soát là 485 tỷ đồng và có thể do khoản đầu tư vào Zalo Pay. 

Đến thời điểm hiện tại, VNG đang nắm giữ 62,32% cổ phần của Công ty Cổ phần Zion - công ty sở hữu Zalo Pay. Theo đó, gần như toàn bộ phần lỗ của cổ đông không kiểm soát là 485 tỷ đồng tương ứng với 40% mức lỗ trong năm 2021 của Zion. Như thế, trong năm 2021, Zion đã lỗ khoảng hơn 1.200 tỷ đồng. Đặc biệt, mảng dịch vụ quảng cáo trực tuyến của VNG năm 2021 đem về 1.001 tỷ đồng doanh thu, so với năm trước đó tăng 18 tỷ đồng. Đây chính là lần đầu tiên mảng kinh doanh lớn thứ hai của VNG cũng vượt mốc 1.000 tỷ đồng. Hiện tại thì VNG cũng đã vận hành nền tảng OTT Zalo, hệ sinh thái mạng xã hội giải trí Zing (Zing TV, Zing MP3, Zing News), Báo Mới,... và phần lớn đều luôn nằm trong TOP những website được truy cập nhiều nhất Việt Nam.

Kết thúc năm 2021, tổng tài sản của VNG ghi nhận tăng 18% lên mức 9.278 tỷ đồng. Tổng số lượng tiền mặt cũng như tiền gửi ngân hàng của công ty là 4.930 tỷ đồng, chiếm 53% cơ cấu tài sản. 


Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ

VNG lên kế hoạch đạt gần 10.200 tỷ đồng doanh thu trong năm 2022

Trong năm 2022, VNG cũng đã lên kế hoạch đạt gần 10.200 tỷ đồng doanh thu. Đây được xem là con số cao nhất từ trước đến nay, so với doanh thu thực tế năm trước tăng hơn 33%. Trong khi đó, doanh thu có thể tăng trưởng kỷ lục, lợi nhuận sau thuế lại dự kiến âm 993 tỷ đồng. Đây là năm thứ 3 liên tiếp doanh nghiệp này đề ra kế hoạch kinh doanh đi lùi. Nhưng thực tế trong hai năm trước thì công ty chủ quản Zalo không lỗ đậm như mục tiêu đặt ra. Vào hồi tháng 8/2021, Bloomberg đưa tin VNG - là một trong hai kỳ lân công nghệ của Việt Nam cùng với VNLife thời điểm đó đã cân nhắc việc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua việc sáp nhập với một SPAC. Thương vụ này cũng có thể định giá VNG ở mức từ 2 - 3 tỷ đồng. Cũng theo Bloomberg, kỳ lân đầu tiên của Việt Nam này đã có kế hoạch niêm yết trên Nasdaq từ năm 2017. Bên cạnh đó, trong tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022, VNG cũng công bố VNG Limited (đây là pháp nhân có trụ sở tại Cayman Island) dự kiến sẽ nhận chuyển nhượng 47,359% tổng số cổ phần của VNG từ 13 cổ đông nước ngoài. Động thái này được cho là đã tạo ra bước đệm để cho VNG có thể tiến gần hơn đến cột mốc chào bán cổ phiếu ra công chúng. Còn về tình hình đầu tư, danh mục đầu tư startup của VNG hiện khá phong phú bao gồm Day One JSC (đơn vị chủ quản giải pháp quà tặng Got It), trang thương mại điện tử Tiki, Telio, Haegin, Eco Truck và liên quan đến giải pháp vận tải, Dorocat sản xuất trò chơi. 


Kết quả kinh doanh của VNG
Kết quả kinh doanh của VNG

Bên cạnh đó, trong đầu năm 2022, VNG cũng vừa đầu tư 22,5 triệu USD vào Funding Societies (hoạt động với tên gọi Modalku tại Indonesia) - đây là nền tảng tài trợ vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ lớn nhất tại Đông Nam Á. Và vào tháng 2/2022, VNG cũng đã tiến hành bắt tay với Do Ventures rót 7 triệu USD vào nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới Open Commerce Group.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

1 ngày trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

1 ngày trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

1 ngày trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

1 ngày trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

1 ngày trước