VN-Index có thể đạt 1.280 điểm vào cuối năm, nhà đầu tư chờ nhịp điều chỉnh để tích lũy cổ phiếu

Thứ sáu, 16/06/2023-15:06
Chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên chờ nhịp điều chỉnh lớn trong khoảng 6 tháng tới để tích lũy cổ phiếu. Những nhóm ngành thẩm thấu và hấp thụ được các chính sách xoay chiều sẽ là cơ hội đầu tư hấp dẫn trong quý 3.

Động thái của Fed không tác động quá nhiều đến chứng khoán Việt Nam

Theo Nhịp sống thị trường, đúng như dự báo của giới đầu tư, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tạm dừng tăng lãi suất sau 10 lần nâng liên tiếp, để có thời gian đánh giá tác động của chiến dịch thắt chặt chính sách trong hơn 1 năm qua. Tuy nhiên, thông tin này không gây tác động nhiều đến thị trường chứng khoán. Sau thời gian giằng co, chỉ số VN-Index kết phiên ngày 15/6 trong sắc đỏ với mức giảm nhẹ để lùi về ngưỡng 1.116 điểm.


 
 

Nhận định về động thái lần này của Fed, ông Huỳnh Minh Tuấn - CEO FIDT cho biết, quan điểm của Fed là dự phóng lạm phát lõi dai dẳng hơn cùng với tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục thấp. Trong khi đó, triển vọng kinh tế được dự báo tươi sáng hơn so với lần dự báo trước vào tháng 3, kinh tế vẫn tăng trưởng dưới mức dài hạn 1,8%, song nguy cơ suy thoái là không lớn.

Do đó, lãi suất cần cao hơn để có thể chống lại lạm phát, dự phóng trung bình cao hơn 0,5% so với dự phóng hồi tháng 3, tương đương 2 lần tăng 0,25%. Dù vậy, vị chuyên gia cho rằng động thái của Fed lần này “bồ câu” hơn các lần trước và việc kiên quyết “diều hâu” không còn thể hiện rõ. Tuy nhiên, chính sách sẽ linh hoạt theo các dữ liệu sắp tới.

CEO FIDT nhấn mạnh, đối với thị trường Việt Nam, ông cho rằng động thái trên là tương đối trung tính và cần phải quan sát thêm các dữ liệu cũng như động thái trong các cuộc họp tới. Trong ngắn hạn, thị trường chứng khoán vẫn phản ánh các câu chuyện trong nước nhiều hơn là các yếu tố chính sách từ Fed.

Dòng tiền khối nội dẫn dắt thị trường

Đánh giá xu hướng thị trường thời điểm hiện tại, chuyên gia cho rằng thị trường sẽ tiếp tục đi lên nhờ kỳ vọng chính sách xoay chiều hỗ trợ nền kinh tế. Ông Tuấn nhận định, dòng tiền khối nội sẽ dẫn dắt cuộc chơi trên thị trường chứng khoán ở giai đoạn này.

Thứ nhất, dòng tiền dịch chuyển từ tiền gửi tiết kiệm sang chứng khoán khi lãi suất hạ nhiệt. Cụ thể, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng trở xuống đã giảm về mức 7%, trong khi tỷ suất sinh lời của chứng khoán là trên 7%.


Dòng tiền khối nội sẽ dẫn dắt cuộc chơi trên thị trường chứng khoán trong giai đoạn này
Dòng tiền khối nội sẽ dẫn dắt cuộc chơi trên thị trường chứng khoán trong giai đoạn này

Thứ hai, lượng margin bổ sung vào thị trường. Thị trường chứng khoán ấm trở lại, theo đó hoạt động cho vay margin cũng trở nên sôi động hơn. Bên cạnh đó, lượng tiền khả dụng của các công ty chứng khoán còn dư hàng trăm nghìn tỷ để phục vụ nhu cầu vay margin cũng là một lực cầu tốt cho thị trường.

Thứ ba, dòng tiền thông minh của một số nhà đầu tư lớn đang “tranh thủ” mua vào để trở thành cổ đông lớn, thâu tóm và sáp nhập,...

Chỉ số VN-Index có thể đạt mức 1.280 điểm vào cuối năm

Mặc dù đưa ra nhận định tích cực về dòng tiền trên thị trường, tuy nhiên vị chuyên gia cũng lưu ý rằng định giá của VN-Index không còn quá hấp dẫn khi P/E đã chạm mốc 13 lần. Với dự báo tăng trưởng lợi nhuận quý 2 sẽ tiếp tục suy giảm mạnh, ông Huỳnh Minh Tuấn cho rằng P/E của thị trường có thể lên tới mức 14 lần - mức định giá không hề rẻ nếu so với quá khứ.

Dù vậy, chỉ số P/E mang tính chất tham khảo nhiều hơn, bởi EPS là chỉ số biên thiên. Lợi nhuận toàn thị trường có thể tạo đáy quý 2 và bắt đầu cải thiện từ quý 3, khi chính sách đã có sự thẩm thấu vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Đà phục hồi của EPS trong quý 3 có thể khiến định giá bớt đắt đỏ hơn.

Với quan điểm xuyên suốt từ đầu năm, vị chuyên gia cho rằng chỉ số VN-Index có thể đạt mốc 1.280 điểm vào cuối năm nay.

Về chiến lược, chuyên gia cho rằng thị trường chưa đến mức rơi vào tình trạng quá mua, nhưng cũng không phải thời điểm thích hợp để “mua gì trúng nấy”. Dòng tiền đã luân chuyển gần hết, nhưng tất cả các nhóm ngành và thời gian tới có thể sẽ phân hóa từng cổ phiếu có câu chuyên riêng. Do đó, chuyên gia cho rằng, các nhà đầu tư nên chờ nhịp điều chỉnh lớn trong khoảng 6 tháng tới để tích lũy cổ phiếu. Những nhóm ngành thẩm thấu và hấp thụ được chính sách thì sẽ là cơ hội đầu tư hấp dẫn trong quý 3 sắp tới. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần cẩn trọng với nhóm penny bởi khi dòng tiền rời khỏi nhóm này sẽ khó quay trở lại, đặc biệt là trong bối cảnh kết quả kinh doanh quý 2 của nhiều doanh nghiệp được dự báo không mấy tươi sáng.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán ACBS cho rằng chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục giữ vững đà tăng với mục tiêu gần là kháng cự tại 1.100 - 1.115 điểm. Còn trong trường hợp tích cực hơn, chỉ số này có thể có các phiên tăng mạnh theo đà với mục tiêu là vùng 1.150 điểm. 

Dù vậy, nhà đầu tư vẫn cần cẩn trọng với áp lực chốt lời tăng dần có thể đột ngột xuất hiện trong phiên khi đà tăng duy trì trong xu hướng ngắn hạn, trong dài hạn vẫn tiếp tục là xu hướng giảm. Vùng dao động trong tháng được kỳ vọng từ 1.070 điểm - 1.150 điểm.

Từ những nhận định trên, ACBS kỳ vọng tích cực với hai nhóm cổ phiếu. Trong đó, với nhóm chứng khoán, đội ngũ phân tích cho rằng việc hạ lãi suất điều hành và lãi suất huy động của Ngân hàng Nhà nước sẽ tác động tích cực đến nhóm này.

Trong khi đó, với nhóm bất động sản khu công nghiệp, các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ xu hướng mở rộng, di dời hoặc đa dạng hóa cơ sở sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia. Dự kiến nguồn cung đất công nghiệp phía Bắc sẽ nhiều hơn ở phía Nam nhờ cơ sở hạ tầng phát triển cũng như giá thuê đất có thể tiếp tục tăng, nhưng với tốc độ chậm hơn. 

Về dài hạn, ACBS kỳ vọng nhóm cổ phiếu ngân hàng, hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng và năng lượng điện sẽ được hưởng lợi.
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech