VinaCapital: Dự báo VN-Index tăng mạnh vào cuối năm, chỉ ra 4 diễn biến mới hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư trong nước

Thứ ba, 14/06/2022-21:06
Theo chuyên gia VinaCapital, sự phục hồi gần đây của VN-Index được thúc đẩy bởi tâm lý bi quan trên thị trường chứng khoán toàn cầu đã giảm bớt, cũng như nhà đầu tư đã bớt lo ngại về một số yếu tố tại Việt Nam như chiến dịch làm sạch thị trường chứng khoán, quan điểm siết vốn vào thị trường bất động sản.

Theo Nhịp sống kinh tế, chỉ số VN-Index đã phục hồi 12% kể từ khi chạm đáy vào ngày 16/5. Trong báo cáo mới đây, Vinacapital cho rằng điều này được thúc đẩy bởi thị trường chứng khoán toàn cầu đã phần nào giảm bớt tâm lý bị quan trong vài tuần qua, cũng như những diễn biến tích cực tại Việt Nam

Nhiều động lực giúp VN-Index tăng trong năm nay

Cụ thể, kỳ vọng về việc Fed có thể tạm dừng tăng lãi suất đã thúc đẩy thị trường chứng khoán toàn cầu, các lệnh hạn chế Covid-19 ở Trung Quốc được nới lỏng đã giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán Việt Nam và một số lo ngại cụ thể đối với thị trường Việt Nam, điều đã ảnh hưởng nặng nề đến chỉ số trong tháng 5 cũng đã giảm bớt.

Ngoài ra, Vinacapital đánh giá sự phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng tốc trong tháng 5. Đồng thời, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang rẻ ở mức P/E dự phóng 11,5 lần, so với mức tăng trưởng EPS dự kiến là hơn 20% cho năm 2022, và so với tỷ lệ P/E dự phóng trung bình 16,2 lần đối với các quốc gia ASEAN đang phát triển trong khu vực. Tất cả những điều này đã tạo tiền đề giúp thị trường tiếp tục tăng trong năm nay và nhiều dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài và trong nước đều đồng ý với quan điểm đó.


 
 

Mặc dù thị trường giảm điểm, nhưng nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua hơn 150 triệu USD cổ phiếu trong tháng 5 (gồm khoảng 125 triệu USD dòng vốn nước ngoài đầu tư vào quỹ ETF) sau khi bán hết số cổ phiếu trong quý 1 trị giá khoảng 290 triệu USD.

Cùng với đó, khối lượng giao dịch trên thị trường chứng khoán trong tháng 5 đã giảm hơn 33% so với tháng 4, điều này phản ánh việc nhà đầu tư nhỏ lẻ không hoảng sợ mà bán ra số cổ phiếu họ nắm giữ khi thị trường sụt giảm trong tháng 5.

"Chúng tôi cho rằng niềm tin của cả nhà đầu tư trong và ngoài nước một phần đến từ mức tăng trưởng lợi nhuận mạnh của Việt Nam ở mức 33% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 1. Điều này cũng sẽ giúp chỉ số VN-Index tăng trưởng mạnh hơn vào cuối năm nay, mặc dù 2-3 tháng tiếp theo có thể sẽ có nhiều biến động", Vinacapital nêu quan điểm.

Bốn diễn biến mới hỗ trợ nhà đầu tư trong nước

Theo VinaCapital, có 4 diễn biến mới hiện đang hỗ trợ tâm lý của các nhà đầu tư trong nước bao gồm: (1) Thị trường nhận thức được làn sóng bán tháo do các lệnh dừng ký quỹ gần đây đã kết thúc; (2) Việc Chính phủ công bố gói hỗ trợ lãi suất 2% để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp khá; (3) Các diễn biến tích cực của nền kinh tế - bao gồm cả mức tăng kỷ lục của doanh số bán lẻ trong tháng 5; (4) Nhận thức ngày càng tăng rằng các sự kiện kinh tế toàn cầu hiện tại sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế Việt Nam.


Nền kinh tế đang hồi phục là yếu tố hỗ trợ thị trường
Nền kinh tế đang hồi phục là yếu tố hỗ trợ thị trường

Cụ thể, một số nhà lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra tuyên bố rất rõ ràng về những cách mà các diễn biến gần đây trên thế giới sẽ mang lại lợi ích đối với dòng vốn FDI vào Việt Nam giúp ích cho các lĩnh vực khác của nền kinh tế, cũng như cam kết tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng của Chính phủ.

Tổng dư nợ ký quỹ trên thị trường chứng khoán theo ước tính đã giảm hơn 30% so với mức đỉnh trước đây trong năm nay. Mặt khác, việc Chính phủ chính thức triển khai gói hỗ trợ lãi vay 2% cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các doanh nghiệp khác (bao gồm các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch) có thể thúc đẩy đáng kể tâm lý của các nhà đầu tư.

Trong năm nay, dự báo tăng trưởng GDP 6,5%, nhưng đồng thời nhận thấy con số này nhiều khả năng tăng trưởng cao hơn, một số dự báo cho rằng tăng trưởng GDP có thể đạt 9% trong năm 2022.

Nhìn chung, doanh thu bán lẻ của Việt Nam đã tăng đáng kể trong năm nay và sản lượng ngành sản xuất của nước ta đã tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái trong 5 tháng đầu năm 2022, đây là mức tăng trưởng mạnh hơn nhiều so với dự báo trước đó. Chỉ số PMI của Việt Nam đã tăng 51,7 vào tháng 4, lên 54,7 vào tháng 5 - đây là mức tăng lớn nhất trong hơn một năm, được thúc đẩy bởi sự gia tăng số lượng đơn đặt hàng mới.

Sự phục hồi của VN-Index gần đây được thúc đẩy bởi tâm lý bi quan trên thị trường chứng khoán toàn cầu đã giảm bớt và nhà đầu tư đã bớt lo ngại về một số yếu tố cụ thể của Việt Nam như đã phân tích ở trên.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đáng chú ý, VinaCapital ước tính số dư ký quỹ đang lưu hành đã giảm khoảng 30%, điều này giúp loại bỏ nguồn áp lực bán tháo mạnh nhất trong tháng 5, mở đường cho sự phục hồi mạnh mẽ hơn của thị trường.

"Cuối cùng, chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận trên 20% đối với thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm nay, mặc dù chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận của các công ty trong quỹ của chúng tôi sẽ tăng trên 35%. Điều này giúp giải thích tại sao những cổ phiếu đó đang giao dịch với mức P/E thấp hơn so với thị trường tổng thể", Michael Kokalari, CFA Chuyên gia Kinh tế trưởng nhận định.

Còn theo Chứng khoán ACB (ACBS) nhận định, hiện P/E của VN-Index vẫn thấp hơn mức trung bình của các thị trường ASEAN và duy trì mức định giá hấp dẫn với P/E dự phóng là 12,3 và tăng trưởng thu nhập ở mức 21,2%, cao hơn nhiều so với các thị trường ngang hàng khác. 

Bên cạnh đó, ROE hiện tại của VN-Index vào khoảng 15,9%, nằm trong số các thị trường có tỷ suất sinh lợi cao nhất. Với mức tăng EPS dự kiến ​​21,2% cho năm 2022, ACBS cho rằng tỷ suất sinh lợi kép dự kiến cho giai đoạn 2020-2022 của VN-Index sẽ đạt khoảng 18,2%. Cùng với P/E kỳ vọng ở mức 12,3 lần, ACBS tin tưởng thị trường Việt Nam hiện tương đối hấp dẫn để đầu tư trong dài hạn so với các thị trường ngang hàng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Nhìn lại quá trình phát triển của công nghiệp Việt Nam

35 phút trước

Vợ chồng Gen Z trả góp mua nhà 20 triệu đồng/tháng nhưng vẫn có tiền dư: Bí quyết chi tiêu là gì?

40 phút trước

Doanh nghiệp càng nhỏ, mức độ khó khăn càng lớn

49 phút trước

Thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam thu hút các “ông lớn” nước ngoài đầu tư

51 phút trước

Cổ phiếu "meme", “penny” dậy sóng trở lại 

1 giờ trước