Chứng khoán Việt Nam hấp dẫn để đầu tư trong dài hạn và kịch bản cho thị trường trong thời gian tới

Thứ hai, 13/06/2022-21:06
Theo ACBS, hiện P/E của VN-Index vẫn thấp hơn mức trung bình của các thị trường ASEAN và duy trì mức định giá hấp dẫn với P/E dự phóng là 12,3 và tăng trưởng thu nhập ở mức 21,2%, cao hơn nhiều so với các thị trường ngang hàng khác.

Theo Nhịp sống kinh tế, trong báo cáo mới công bố, Chứng khoán ACB (ACBS) cho biết thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng Năm tiếp tục điều chỉnh, có thời điểm đã lùi về mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021 là 1.156 điển (-15% so với đầu tháng) trước khi phục hồi trong những tuần cuối và đóng cửa tháng ghi nhận mức giảm 5,4%. Nhìn chung, thanh khoản tổng thể trên các thị trường cũng sụt giảm, giá trị giao dịch trung bình hàng ngày giảm 32% so với tháng trước, tuy nhiên điểm sáng đến từ thanh khoản của các quỹ ETF trong nước tăng 40% so với tháng trước.

Định giá hấp dẫn cho nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt để có thể tích lũy cổ phiếu

Sau nhịp điều chỉnh, Chứng khoán ACB định giá mức P/E đã giảm về 13,9 từ từ 14,9 của tháng 4 trước đó, qua đó mang đến mức giá hấp dẫn cho nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt có thể tích lũy cổ phiếu ở mức định giá tương đối thấp.

Theo ACBS, mức P/E của VN-Index hiện vẫn thấp hơn mức trung bình của các thị trường ASEAN và duy trì mức định giá hấp dẫn với P/E dự phóng là 12,3 và tăng trưởng thu nhập ở mức 21,2%, cao hơn nhiều so với các thị trường ngang hàng khác.

Ngoài ra, ROE hiện nay của VN-Index vào khoảng 15,9%, nằm trong số những thị trường có tỷ suất sinh lợi cao nhất. Với mức EPS tăng dự kiến 21,2% cho năm 2022, ACBS cho rằng tỷ suất lợi kép dự kiến cho giai đoạn 2020 - 2022 của VN-Index sẽ đạt khoảng 18,2%. Điều này cho thấy các doanh nghiệp của Việt Nam đã vượt qua cơn bão đại dịch Covid-19 tốt hơn so với các nước cùng khu vực. Đồng thời, với mức P/E kỳ vọng ở mức 12,3 lần, ACBS tin tưởng thị trường Việt Nam hiện tương đối hấp dẫn để đầu tư dài hạn so với các thị trường ngang hàng.

Về triển vọng dài hạn, bất chấp những nhịp điều chỉnh của thị trường gần đây, ACBS kỳ vọng các nền tảng cơ bản của nền kinh tế Việt Nam cũng như thị trường chứng khoán đều có vị thế tốt để tăng trưởng mạnh trong dài hạn bất chấp những biến động ngắn hạn.


Thị trường Việt Nam hiện tương đối hấp dẫn để đầu tư trong dài hạn so với các thị trường ngang hàng
Thị trường Việt Nam hiện tương đối hấp dẫn để đầu tư trong dài hạn so với các thị trường ngang hàng

Với việc dòng tiền gia nhập vào thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng nhiều, đặc biệt từ các nhà đầu tư cá nhân, báo hiệu cho sự phát triển liên tục của thị trường với sự hỗ trợ của các nhà đầu tư trong nước.

Bên cạnh đó, mặc dù dòng vốn ngoại tính từ đầu năm vẫn âm, ACBS vẫn duy trì quan điểm cho rằng không có dự thay đổi cơ cấu thị trường nào khiến nhà đầu tư nước ngoài rút vốn quá lâu do triển vọng trong dài hạn của thị trường Việt Nam hấp dẫn khó để bỏ qua. Ngoài ra, ACBS cũng tin tưởng làn sóng thoái vốn của các doanh nghiệp nhà nước và niêm yết mới sẽ bắt đầu trong bối cảnh điều kiện thị trường chứng khoán đang tốt như hiện nay, mang đến những cơ hội đầu tư mới cho các nhà đầu tư. Cùng với đó, dự kiến nền tảng giao dịch mới của HoSE sẽ được áp dụng vào quý 2/2022 được kỳ vọng sẽ có các chức năng mới như giao dịch trong ngày T0, giao dịch trái phiếu, đối tác thanh toán bù trừ trung tâm (CCP) và các sản phẩm khác góp phần vào sự phát triển của thị trường.

Xét trong ngắn hạn, sau những nhịp điều chỉnh đáng kể nhiều thị trường trên thế giới đang hồi phục vào cuối tháng Năm và chỉ số VN-Index cũng đang theo xu hướng này. Dù thanh khoản tiếp tục giảm, ACBS cho rằng tâm lý thị trường đang được cải thiện, các yếu tố cơ bản của nền kinh tế vĩ mô nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp trên thị trường vẫn vững chắc được kỳ vọng sẽ giúp thị trường chống lại đợt suy thoái kéo dài.

Sau những đợt điều chỉnh gần đây trên thị trường cũng như lợi nhuận quý I tăng mạnh ( tăng 32% so với cùng kỳ năm trước), chỉ số VN-Index được đánh giá đang giao dịch ở mức định giá hấp dẫn đối với cả nhà đầu tư dài hạn và ngắn hạn. 

ACBS vẫn tin tưởng các hoạt động kinh tế sẽ tiếp tục được cải thiện trong nửa cuối năm 2022 bởi việc mở cửa trở lại biên giới Việt Nam đối với du lịch quốc tế từ ngày 15/3 dự kiến sẽ tăng lên trong nửa cuối năm do khách du lịch đã có thời gian lên kế hoạch cho các chuyến đi. Hơn nữ, các thủ tục đi lại liên quan đến COVID ngày càng đơn giản hơn và việc nới lỏng các hạn chế COVID ở Trung Quốc sẽ là nhân tố tích cực cho các hoạt động sản xuất và thương mại của Việt Nam.


 
 

Vẫn tồn tại những rủi ro đối với thị trường

Xét về những yếu tố tác động tiêu cực đến thị trường, ACBS cho rằng, quyết định tăng lãi suất của Fed và các ngân hàng trung ương đang tác động đến thị trường chứng khoán trên toàn thế giới trong ngắn hạn do các nhà đầu tư có thể tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn hấp dẫn khác như trái phiếu và đô la Mỹ.

Tại Việt Nam, một trong những rủi ro lớn nhất mà ta phải đối mặt hiện nay là việc Trung Quốc phong tỏa do Covid-19 với nhiều hạn chế có thể làm chậm quá trình phục hồi sản xuất công nghiệp và thách thức mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 4% vào năm 2022 của Việt Nam. Mặc dù lệnh phong tỏa đã được nới lỏng từ ngày 29/5, tuy nhiên quốc gia đông dân nhất thế giới này vẫn áp dụng Chính sách Zero - Covid gây ảnh hưởng đến cả thương mại trực tiếp với Việt Nam do quốc gia này là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, cộng thêm các tác động cấp 2 do sự gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp tục là vấn để đau đầu trên toàn thế giới.

Kịch bản lạc quan nhất, VN-Index có thể đạt mức 1.900 điểm vào cuối năm 2022

Dựa trên P/E trung bình 3 năm gần nhất là 15,8 lần và kỳ vọng thu nhập, ACBS xây dựng kịch bản VN-Index sẽ kết thúc năm ở mức gần 1.660 điểm, tương đương mức F.P/E là ~ 12,3 lần vào cuối tháng 5/2022.


Trong kịch bản lạc quan nhất, VN-Index có thể đạt mức 1.900 điểm vào cuối năm 2022
Trong kịch bản lạc quan nhất, VN-Index có thể đạt mức 1.900 điểm vào cuối năm 2022

Với kịch bản lạc quan, ACBS kỳ vọng thu nhập sẽ tăng và bội số thu nhập sẽ quay trở lại ở mức 16,2 lần, kết quả chỉ số VN-Index sẽ đạt mức 1.800-1.900 điểm, tương ứng với F.P/E 2022 là 11,3 lần vào cuối tháng 5/2022.

Trong kịch bản kém tích cực hơn, VN-Index sẽ giao dịch quanh mức 1.450 điểm, tương đương F.P/E là 12,7 lần vào cuối tháng 4/2022.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

2 giờ trước

Thủy sản Minh Phú báo lãi quý I/2024 đạt gần 25 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ

3 giờ trước

Chứng khoán đã thoát hiểm nhưng vẫn còn áp lực bán

3 giờ trước

TikTok để lại “miếng bánh” hàng tỷ USD nếu rút khỏi thị trường Mỹ

3 giờ trước

Bức tranh ngành thép quý I/2024: “Ông lớn” Hòa Phát tiếp tục hồi phục, nhóm tôn mạ được nhận định là điểm sáng

3 giờ trước