Chuyên gia: Với định giá hiện tại, chứng khoán Việt Nam có thể tự đi lên bằng chính nội lực

Thứ tư, 01/06/2022-09:06
"Tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp trên HoSE được dự báo cao gấp đôi so với bình quân của 15 năm qua. Do đó, với mức định giá hiện tại, thị trường vẫn có thể tự đi lên bằng chính nội lực, cụ thể là tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp".

Nhà đầu tư cần chú ý thông tin của FED

Theo Nhịp sống kinh tế, sau quãng thời gian điều chỉnh mạnh mẽ, thị trường chứng khoán đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu ổn định. Tuy đã có nhiều quan điểm tích cực cho thị trường trong thời gian tới, xong những rủi ro về vĩ mô vẫn khiến nhà đầu tư thận trọng.

Dưới góc nhìn vĩ mô, ông Hoàng Việt Anh - chuyên gia kinh tế Vĩ mô Chứng khoán VNDirect cho rằng, trong năm 2021 - 2022, việc Ngân hàng Trung Ương bơm tiền mạnh đã kích hoạt thời kỳ tiền rẻ.

Cũng chỉ trong 2 năm đó, cỗ máy in tiền trong chương trình QE bơm tiền thông qua mua tài sản của Fed đã tăng tới mức chưa từng có tiền lệ. Cụ thể, QE năm 2007 tăng bảng cân đối của Fed từ khoảng 1.000 tỷ lên 2.000 tỷ. Lượng cung tiền trong hệ thống tăng mạnh từ 14-15.000 tỷ USD hay nói cách khác chỉ trong 1 năm lượng cung tiền M2 của Mỹ đã tăng hơn 50%.


 
 

Theo chuyên gia, lạm phát trở nên báo động chính là hệ quả của chu kỳ bơm tiền ồ ạt. Cùng với đó, việc giá hàng hóa tăng chóng mặt, khan hiếm hàng hóa do đứt gãy chuỗi cung ứng cũng là một nguyên nhân khiến lạm phát leo thang. Điều này khiến Fed thay đổi quan điểm rằng lạm phát chỉ là tạm thời và phải tiến hành tăng lãi suất để kiềm chế áp lực lạm phát. Theo đó, trong 2 kỳ họp vừa qua Fed đã tăng 75bps lãi suất, cùng với đó thị trường vẫn kỳ vọng lãi suất ở vùng 2,5 – 3% vào cuối năm sau.

Trước bối cảnh vĩ mô như trên, ông Cao Minh Hoàng - Giám đốc đầu tư - Công ty Quản lý quỹ IPA khuyên nhà đầu tư nên theo dõi thông tin của Fed về vấn đề tăng lãi suất. Cụ thể, Fed nhấn mạnh trong biên bản mới đây rằng vấn đề kiềm chế lạm phát vẫn là ưu tiên hàng đầu nên việc tăng lãi suất sẽ là rủi ro cho kênh chứng khoán. Do đó, nhà đầu tư cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng khi những khó khăn trên thị trường vẫn còn tiếp diễn cho đến khi lạm phát được đẩy lùi.

Mặc dù vẫn còn đó những rủi ro, song ông Hoàng cho rằng môi trường hiện tại vẫn có thể đầu tư nếu nhà đầu tư viết lựa chọn những cổ phiếu tốt. Bởi nền kinh tế thường có tính chu kỳ, khi đã đi qua giai đoạn khủng hoảng thì nền kinh tế sẽ hồi phục rất nhanh. Thêm vào đó, Việt Nam cũng là một điểm sáng về tốc độ tăng trưởng GDP.

Riêng về vấn đề lạm phát, ông Đinh Quang Hinh - Trưởng nhóm Phân tích vĩ mô Chứng khoán VNDirect cho rằng nhà đầu tư nên quan tâm đến các biện pháp ứng phó của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước để kiềm chế áp lực lạm phát. Chuyên gia cho biết, để dự báo lạm phát rất khó, 4 tháng đầu năm chỉ số lạm phát vẫn duy trì mức ổn định là 2,1%, song cũng cần quan tâm thêm phản ứng của thị trường với lạm phát. 

Điểm qua một số thông tin vĩ mô nhà đầu tư cần theo dõi trước khi mua cổ phiếu như (1) Định giá cổ phiếu thị trường Việt Nam? (2) Dòng tiền nước ngoài rút ồ ạt? (3) Xu hướng của USD Index tăng mạnh? (4) Xu hướng dòng tiền rút khỏi nhóm emerging markets? (5) Thị trường chứng khoán thế giới tạo đỉnh dài hạn? (6) Các ngân hàng trung ương đảo ngược chính sách tiền tệ nới lỏng trong bối cảnh lạm phát tăng mạnh trở lại? (7) Kênh cổ phiếu bị cạnh tranh với kênh đầu tư khác: Bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, lãi suất tiền gửi tăng lại? 

Chứng khoán Việt Nam có thể tự đi lên bằng chính nội lực

Theo chuyên gia, triển vọng thị trường vẫn sáng nhờ dòng tiền không dùng quá nhiều đòn bẩy. cộng thêm yếu tố nền tảng tăng trưởng doanh thu niêm yết trên 20%. Về định giá, hồi đầu năm, không thấy nhiều cơ hội đầu tư với mức sinh lời tốt song đến thời điểm hiện tại rất nhiều cơ hội cho dài hạn.

Một trong những mục tiêu của thị trường chứng khoán Việt Nam là sớm nâng hạng trong thời gian tới. Việc này sẽ giúp thị trường lành mạnh, minh bạch hơn, thu hút được dòng vốn ngoại tham gia. Khi được vào nhóm thị trường mới nổi, nhiều quỹ ngoại mới có thể giải ngân vào thị trường.

Vì vậy, Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa trong việc cải thiện các yếu tố về kỹ thuật cũng như một số vấn để về chính sách, tư duy hoạch định chính sách của các cơ sở giao dịch chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán nhà nước và những cấp cao hơn nữa.

Điều này cần một quyết tâm chính trị ở tầm cao hơn. Và dù Việt Nam có đạt được mục tiêu nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp của FTSE Russell, vẫn cần nhiều cố gắng hơn nữa để đạt những tiêu chí của MSCI nhằm thu hút dòng vốn lớn hơn từ các quỹ đầu tư nước ngoài.

Mới đây, khi đưa ra nhận định về mức thanh khoản thị trường hiện tại, ông Phạm Ngọc Bác - Trưởng phòng Quản lý tài sản VNDirect dẫn thống kê vốn hóa thị trường năm 2018 là 3 triệu tỷ, thanh khoản hơn 6.600 tỷ đồng. Tính chung thanh khoản trung bình 1 phiên chiếm 0.25% vốn hóa toàn thị trường. Tuy nhiên, sau một giai đoạn điều chỉnh sâu, hiện vốn hóa trên HoSE đạt hơn 5 triệu tỷ, thanh khoản trung bình hơn 13-14.000 nghìn tỷ. Như vậy, so với vốn hóa thị trường, thanh khoản trung bình một phiên ở khoảng 2,25% - mức trung bình trong bối cảnh thị trường không có nhiều biến động.

Cũng theo ông Bách, trong ngắn hạn thị trường đi theo quy luật cung cầu, nhưng nhìn về dài hạn sẽ đi theo quy luật giá trị, cụ thể là lợi nhuận doanh nghiệp. Đồng thời, nếu chúng ta tập trung quá nhiều vào toàn thị trường sẽ bị lãng quên câu chuyện riêng của doanh nghiệp. Do đó, nhà đầu tư cần hiểu rõ tài sản của mình thì mới nhìn ra được định giá đắt hay rẻ.


 
 

"Triển vọng trường vẫn sáng nhờ dòng tiền không dùng quá nhiều đòn bẩy cộng thêm yếu tố nền tảng tăng trưởng doanh thu niêm yết trên 20%. Về định giá, hồi đầu năm tôi không thấy nhiều cơ hội đầu tư với mức sinh lời tốt, song đến thời điểm hiện tại tôi thấy rất nhiều cơ hội cho dài hạn", ông Phạm Ngọc Bách nêu nhận định. 

Còn ông Đinh Quang Hinh cho rằng, điều quan trọng nhất trong đầu tư chứng khoán là giá trị nhận được trong dài hạn. Hiện tại, P/E của VN-Index tương đương với thời điểm tháng 5/2020, trong khi chỉ số này đã tăng 53% so với thời điểm đó. Như vậy, mặc dù định giá vẫn được giữ nguyên nhưng thị trường đã có sự tăng trưởng vượt trội. Điều này đến từ các doanh nghiệp niêm yết vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong suốt 2 năm qua. Về dài hạn, định giá VN-Index được đánh giá hấp dẫn nhất trong khu vực khi tính đến yếu tố tăng trưởng giai đoạn 2021-2023.


 
 

"Nhà đầu tư dài hạn kỳ vọng giá trị doanh nghiệp mang lại trong dài hạn. Tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp trên HoSE được dự báo cao gấp đôi so với bình quân của 15 năm qua. Do đó, với mức định giá hiện tại, thị trường vẫn có thể tự đi lên bằng chính nội lực, cụ thể là tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp", ông Hinh phân tích.

Nhìn nhận ở góc độ khác, ông Cao Minh Hoàng cho rằng, nếu chỉ nhìn chỉ số P/E hay P/B có thể thấy thị trường đang được định giá rất rẻ. Tuy nhiên, nếu quan sát dưới góc độ tâm lý có thể thấy tâm lý bi quan của nhà đầu tư tương đương thời điểm tháng 3/2022, song độ rẻ không rẻ bằng. Dù vậy, chuyên gia vẫn đánh giá đầu tư thời điểm hiện tại, nhà đầu tư có thể có mức sinh lời tốt.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

TikTok bất ngờ thử nghiệm video 60 phút, lấn sang “sân chơi” của cả YouTube và Netflix

1 giờ trước

Tăng trưởng tín dụng ngân hàng có đang phụ thuộc vào bất động sản?

1 giờ trước

AI đã "thay đổi cuộc chơi" tài chính số như thế nào?

1 giờ trước

Các startup công nghệ cần làm gì để duy trì “cạnh tranh” trong bối cảnh kinh tế nhiều bất định?

1 giờ trước

Hàng chục tỷ cổ phiếu sắp được đổ ra thị trường

1 giờ trước