Vì sao VN-Index vẫn lao dốc dù Fed tăng lãi suất đúng như kỳ vọng?

Thứ sáu, 05/05/2023-17:05
Theo chuyên gia, thị trường hiện đang chủ yếu bị tác động bởi chứng khoán Mỹ và những động thái của Fed. Mặt khác, lịch bản tăng lãi suất đúng kỳ vọng khiến nhiều nhà đầu tư có tâm lý chốt lời khi đạt mục tiêu.

Theo Nhịp sống thị trường, mặc dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất đúng như dự kiến, nhưng tâm lý thận trọng vẫn bao trùm thị trường tài chính toàn cầu. Diễn biến cùng chiều với đà lao dốc của thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số VN-Index cũng chìm trong sắc đỏ. Lực bán bung khá mạnh khiến chỉ số này có thời điểm giảm hơn 12 điểm, rơi khỏi mốc 1.040 điểm. Cú rút chân cuối phiên đã giúp VN-Index phần nào thu hẹp đà giảm, nhưng độ rộng chung của thị trường vẫn là khá tiêu cực.

Sức ép lớn đến từ cổ phiếu lớn khi rổ VN-30 giảm gần 12 điểm, riêng trụ VCB trở thành tác nhân lớn khiến VN-Index mất 2,6 điểm trong phiên giao dịch sau kỳ nghỉ lễ.

Kết phiên giao dịch hôm qua 5/5, VN-Index giảm 8,51 điểm (-0,81%) xuống 1.040 điểm; HNX-Index tăng 0,68 điểm lên 208 điểm; UpCOM-Index giảm 0,5 điểm xuống 77 điểm. Thanh khoản trên sàn HoSE vẫn duy trì tích cực với giá trị giao dịch gần 10.500 tỷ đồng.


Thị trường chủ yếu tác động tâm lý bởi chứng khoán Mỹ và những động thái của Fed
Thị trường chủ yếu tác động tâm lý bởi chứng khoán Mỹ và những động thái của Fed

Phân tích về cú xoay chiều của thị trường trong phiên vừa qua, ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Chứng khoán Yuanta cho rằng, thị trường trong nước không có quá nhiều tin tiêu cực, chủ yếu ảnh hưởng bởi bối cảnh thế giới. Tương tự chứng khoán Mỹ, nguyên nhân khiến VN-Index giảm điểm là do những động thái của Fed trong cuộc họp đêm ngày 4/5.

Những tín hiệu từ cuộc họp của Fed khiến các nhà đầu tư băn khoăn liệu Fed có thể sẽ dừng việc thắt chặt chính sách cho đến khi lạm phát về mức mục tiêu. Ngoài ra, điều khiến giới đầu tư lo lạm phát quay đầu tăng có thể khiến Fed tiếp tục chính sách “diều hâu”, ngay cả khi Ngân hàng trung ương này đã có 10 lần tăng lãi suất liên tiếp và điều này có thể đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái.

Đồng quan điểm, ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc tư vấn đầu tư của Maybank Investment Bank cũng nhận định rằng thị trường chủ yếu bị tác động bởi chứng khoán Mỹ và những động thái của Fed. Trong khi kịch bản tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm đúng như kỳ vọng, nhiều nhà đầu tư sẽ có tâm lý chốt lời khi đạt được mục tiêu.

Nhận định về động thái của Fed, ông Khánh cho rằng tuy lãi suất đã gần chạm đỉnh, nhưng có thể vẫn neo cao trong thời gian tới. Khả năng hạ lãi suất trong năm nay vẫn ở mức thấp bởi tốc độ tăng trưởng nền kinh tế Mỹ là khá “khiêm tốn”, song tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp kỷ lục là dưới 5%. Vì vậy, Fed vẫn kiên định trong việc thắt chặt tiền tệ với mục tiêu đưa lạm phát về mức mục tiêu.

Về thị trường chứng khoán, chuyên gia cho rằng trong ngắn hạn có thể vẫn chịu tác động tâm lý của những thông tin xoay quanh bối cảnh thế giới. Để xác định được chính xác xu hướng của chỉ số, chuyên gia cho rằng, chỉ số VN-Index cần thoát khỏi biên độ 1.020 – 1.080 điểm. Nếu bứt phá khỏi vùng 1.080 điểm, xu hướng tăng điểm sẽ được xác lập và ngược lại thì khả năng xuống dưới 1.000 điểm vẫn có thể xảy ra.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

TP.HCM sẽ thiếu nguồn cung nhà ở trầm trọng trong năm 2024

7 giờ trước

Chứng khoán Mỹ tạo hiệu ứng tích cực, VN-Index có khả năng vượt đỉnh ngắn hạn lên 1.300 điểm

7 giờ trước

Chuyên gia nói gì khi thế hệ Gen Z chạy đua theo xu hướng “tiết kiệm ồn ào”?

7 giờ trước

Chờ Nghị định 24 sửa đổi để ổn định thị trường vàng

8 giờ trước

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (từ 20-24/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 350%

8 giờ trước