Vì lý do ‘không lạ’, Tập đoàn dầu khí Trung Quốc đình chỉ hai dự án tại Nga

Chủ nhật, 27/03/2022-17:03
Hãng tin Reuters đưa thông tin về việc tập đoàn Sinopec đã chấm dứt các cuộc đàm phán về hai khoản đầu tư lớn tại Nga.

Đó là dự án về hóa dầu tại Amur và Sinopec đã góp vốn nửa tỷ USD. Sibur là nhà sản xuất hóa dầu lớn nhất tại Nga. Lý do dừng lại dự án là do Sinopec biết phương Tây đã trừng phạt cổ đông của Sibur và các thành viên hội đồng quản trị Gennady Timchenko.

Thứ hai là dự án liên doanh tiếp thị khí đốt hợp tác với nhà sản xuất khí đốt Novatek. Dự án này cũng bị đình chỉ vì những lo ngại Sbebank - một cổ đông của Novatek cũng thuộc danh sách trừng phạt mới nhất của Mỹ. Hiện chưa có bình luận nào từ phía Novatek.

Trước đó, đã có không ít lần Bắc Kinh lên tiếng phản đối các lệnh trừng phạt của các nước với Nga, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục duy trì thương mại bình thường hóa với nước này. Song, họ cũng từ chối lên án hành động của Moscow tại Ukraine. 

Thế nhưng, đằng sau đó vẫn là những lưu ý về việc đầu tư một cách thận trọng tại Nga của chính phủ, theo Reuters. Kể từ khi chiến sự tại Ukraine nổ ra, các tập đoàn năng lượng lớn của Trung Quốc là Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC), Sinopec và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã có những nhận định về ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt đối với số tiền đầu tư hàng tỷ USD của họ vào Nga.


 
 

Theo Giám đốc điều hành tại một công ty dầu khí nhà nước: “Trong cuộc khủng hoảng này, các công ty đã tuân theo chính sách đối ngoại của Bắc Kinh một cách chặt chẽ. Và tất nhiên, họ không thể thi hành bất kỳ sáng kiến nào về đầu tư mới”.

Triệu tập lãnh đạo từ 3 Tập đoàn năng lượng trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc muốn xem xét mối quan hệ của họ với Nga và hoạt động khác. Cơ quan đã kêu gọi các công ty không thực hiện bất kỳ hành động vội vã nào khi mua tài sản của Nga.

Cả 3 tập đoàn đã tạo dựng nhóm chuyên phụ trách các vấn đề liên quan đến Nga. Nguồn tin cho biết họ đang lập kế hoạch bản dự phòng trong trường hợp họ có thể phải chịu trừng phạt thứ cấp để có thể ứng phó với sự gián đoạn kinh doanh.

Hôm thứ 5 24/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden, cho rằng Trung Quốc chắc chắn hiểu được tương lai nền kinh tế của họ sẽ như thế nào nếu gắn liền với phương Tây. Trước đó, ông cảnh báo việc Bắc Kinh có thể sẽ phải hối hận nếu cùng phe với Nga. Ngay sau 24/2, các công ty dầu khí toàn cầu như BP, Shell và Equinor đã cam kết dừng các hoạt động của họ tại Nga.

Đại diện Sibur chia sẻ với Reuters rằng họ vẫn tiếp tục liên kết với Sinopec, trong đó gồm cả việc hợp tác triển khai nhà máy Amur. “Cả chúng tôi và Sinpec đều đang cùng làm việc cho các vấn đề liên quan đến tài chính dự án. Sinopec đang chủ động tích cực tham gia các vấn đề về quản lý xây dựng, gồm làm việc với nhà thầu, nhà cung cấp và cung cấp thiết bị.”.

Bên cạnh Sinopec, CNOOC hay CNPC cũng là các nhà đầu tư vào khí đốt tự nhiên của Nga. Trong dự án xuất khẩu Arctic LNG 2 vào năm 2019 và Yamal LNG năm 2014, họ chiến cổ phần ở mức thiểu số.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

9 giờ trước

Động lực từ Fintech

9 giờ trước

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

9 giờ trước

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

1 ngày trước

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

2 ngày trước