Vận mệnh của thị trường chứng khoán lẫn kinh tế Mỹ đều đang phụ thuộc vào giá dầu

Chủ nhật, 03/07/2022-10:07
Giá dầu có ảnh hưởng lớn tới lạm phát, qua đó tác động đến các quyết định chính sách của Fed và cả chi phí của doanh nghiệp.

Theo Vietnambiz, tại cuộc họp chính sách tháng 6, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - ông Jerome Powell chỉ ra rằng, ngân hàng trung ương này không còn bận tâm đến việc phân biệt lạm phát toàn phần hay lạm phát lõi.

Thông thường, các ngân hàng trung ương hay tập trung vào lạm phát lõi vì dữ liệu này ít biến động hơn và mọi người công nhận rằng giá cả của một số loại hàng hóa nằm ngoài phạm vi kiểm soát của chính sách tiền tệ. Nhưng giai đoạn hiện tại không thể coi là bình thường. Và đối với người tiêu dùng, lạm phát lõi hạ nhiệt không có ích là bao nếu giá xăng vẫn cao.

Hơn nữa, Fed sợ rằng áp lực lạm phát phình to sẽ kéo theo kỳ vọng lạm phát đi lên. Về lý thuyết, kỳ vọng này có thể khiến lạm phát trên thực tế tăng cao. Và đây là lý do thứ hai khiến cho Fed không nên phân biệt giữa lạm phát lõi và lạm phát toàn phần. Mục tiêu lớn nhất là kéo lạm phát đi xuống và nếu cần thiết, Fed sẵn sàng trả giá bằng một cuộc suy thoái.

Tuy nhiên, việc Fed tập trung vào lạm phát toàn phần lại khiến cho giá dầu có tầm quan trọng hơn bao giờ hết. Nếu giá dầu liên tục tiến lên thì gần như Fed sẽ tự động thắt chặt chính sách quyết liệt hơn nữa. Còn nếu dầu quay đầu giảm thì Fed sẽ dễ thở hơn và có thể không cần phải tăng lãi suất mạnh như dự kiến.


Cả hai đều được quy đổi về mốc 100 vào ngày 15/6. Ảnh: Vietnambiz
Cả hai đều được quy đổi về mốc 100 vào ngày 15/6. Ảnh: Vietnambiz

Có vẻ như hai kịch bản này đang được phản ánh trên thị trường chứng khoán của Mỹ. Nếu nhìn lại khoảng thời gian Fed đưa ra quyết định tăng lãi suất 0,75 điểm % hồi giữa tháng 6, bạn sẽ thấy giá dầu sụt giảm trong vài ngày còn hợp đồng tương lai chỉ số S&P 500 thì vẫn vững vàng và lăm le ngóc đầu. Diễn biến trong tuần này thì ngược lại. Giá dầu tăng đáng kể còn chứng khoán Mỹ thì lại giảm điểm.

Tuy giữa dầu và chứng khoán không có mối quan hệ nghịch đảo thực sự nhưng sự gia tăng của giá dầu trong tuần này vẫn là mối đe dọa đáng kể đến tới thị thị trường chứng khoán Mỹ. Một phần nguyên nhân là giá dầu cao hơn có thể khuyến khích Fed tung ra thêm một đợt tăng lãi suất lên 0,75 điểm %.

Sự căng thẳng giữa dầu và mọi ngành khác đặc biệt nổi bật vào phiên giao dịch ngày 28/6, khi thị trường chung đỏ lửa còn mọi cổ phiếu dầu đều thắm sắc xanh.


Ảnh: Vietnambiz
Ảnh: Vietnambiz

Theo tờ Bloomberg, một trong những điều đáng chú ý khác là dầu không chỉ quan trọng với thị trường tài chính và Fed. Trong tuần này, chi nhánh Dallas của Fed đã công bố báo cáo sản xuất mới nhất, đính kèm theo bình luận đáng chú ý từ những người tham gia khảo sát. Một vài trong số đó chỉ ra rằng, giá dầu tăng cao gần như có tác động đến các loại hàng hóa khác.

Một người trong lĩnh vực sản xuất kim loại cơ bản cho biết: "Lạm phát tiếp tục tác động trong bất kỳ lĩnh vực nào có liên quan tới giá xăng dầu, tức là hầu hết những gì chúng tôi mua".

Một người khác cũng tham gia khảo sát bình luận rằng: "Mọi thứ chúng tôi mua và bán được chuyên chở bằng xe tải và có khi chúng tôi còn chẳng thuê được xe.

Lạm phát vẫn sẽ tiếp diễn cho đến khi Mỹ tự chủ được về dầu khí. Chính sách chính trị hiện nay có lẽ sẽ giữ nguyên cho đến năm 2024. Do đó, lạm phát sẽ đeo bám nền kinh tế thâm một khoảng thời gian nữa, rồi sau đó là lạm phát đình trệ!".

Còn đây là nhận xét từ những người trong ngành in ấn và sản xuất liên quan: "Giá nhiên liệu tăng kéo theo mọi chi phí nguồn cung và phân phối đi lên".

Vì thế, nhìn từ góc độ thị trường đơn thuần, giá dầu có quyền năng chi phối lớn vì Fed đang rất tập trung vào lạm phát toàn phần.

Còn nhìn từ góc độ nền kinh tế thực, giá dầu cũng đóng vai trò cực lớn vì dầu có ảnh hưởng đến mọi thứ. Nói cách khác, vận mệnh của cả thị trường chứng khoán và kinh tế Mỹ đều đang phó mặc cho giá dầu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

1 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

3 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

4 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

4 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

13 giờ trước