Twitter lần đầu xác nhận sa thải 50% nhân viên, tạm đóng trụ sở

Thứ bảy, 05/11/2022-15:11
Trong ngày 4/11, các văn phòng của Twitter đã tạm đóng cửa trong bối cảnh công ty này đang khởi động kế hoạch sa thải hàng loạt nhân viên theo đúng mong muốn của ông chủ mới - Elon Musk.

Theo Reuters đưa tin, vào ngày 4/11 Twitter đã tạm đóng cửa các văn phòng, đồng thời cắt quyền truy cập hệ thống nội bộ của nhân viên. Văn phòng Twitter tại Piccadilly Circus, London (Anh) vô cùng vắng vẻ và không hề có dấu hiệu vận hành. Theo nhân viên bảo vệ, tòa nhà này đang được tu sửa. Trong khi đó nhân viên bảo vệ văn phòng Twitter ở Dublin (Ireland) cũng cho biết, không ai đi làm trong ngày 4/11 bởi tất cả được yêu cầu ở nhà.

Xác nhận sa thải 50% nhân viên

Theo Reuters, mới đây ông Yoel Roth, Giám đốc An toàn & Liêm chính Twitter, cho biết có đến 15% nhân viên Twitter thuộc bộ phận đảm bảo độ tin cậy và an toàn - được biết đến là cơ quan chịu trách nhiệm ngăn chặn sự lan truyền thông tin sai lệch cùng với những nội dung có hại - đã bị cho thôi việc. Nếu tính trên phạm vi toàn công ty, có đến 50% nhân viên của Twitter đã bị sa thải. Đây cũng chính là xác nhận đầu tiên từ Twitter đối với quy mô của hoạt động sa thải hàng loạt sau thương vụ thâu tóm của Elon Musk.


Sau khi Elon Musk tiếp quản Twitter được một tuần, kế hoạch cắt giảm nhân sự cũng đã được công bố
Sau khi Elon Musk tiếp quản Twitter được một tuần, kế hoạch cắt giảm nhân sự cũng đã được công bố

Chỉ vài ngày nữa, cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ sẽ diễn ra. Ông Roth cho biết, việc chống lại những thông tin sai lệch vẫn là ưu tiên hàng đầu của Twitter. Ngay sau dòng Tweet của ông Roth, chủ nhân mới của Twitter là Elon Musk cho biết: “Một lần nữa chúng tôi cần phải nói rõ ràng rằng, cam kết mạnh mẽ của Twitter đối với việc kiểm duyệt nội dung hoàn toàn không có gì thay đổi”. 

Trong khi đó, nội dung email gửi đến các nhân viên công ty khẳng định: “Với nỗ lực đưa Twitter đi trên một con đường lành mạnh, chúng ta sẽ phải trải qua một giai đoạn khó khăn về việc cắt giảm nhân sự trên toàn cầu trong ngày thứ Sáu (4/11)”.

Sau khi Elon Musk tiếp quản Twitter được một tuần, kế hoạch cắt giảm nhân sự cũng đã được công bố. Được biết, chia sẻ trong tài liệu nội bộ ông chủ Tesla mong muốn sa thải khoảng khoảng 3.700 nhân viên, con số này tương đương với một nửa lao động của Twitter nhằm cắt giảm chi phí cũng như áp dụng đạo đức làm việc mới.

Theo chia sẻ của một nhân viên, bộ phận kiểm duyệt nội dung của Twitter cùng với nhóm “Curation” chuyên chịu trách nhiệm về việc làm nổi bật các sự kiện trên nền tảng này đều nằm trong kế hoạch sa thải của vị tỷ phú giàu nhất hành tinh. Một giám đốc Twitter tại châu Á cho biết, đội ngũ truyền thông của công ty tại Ấn Độ cũng bị sa thải.  


Văn phòng Twitter tại Piccadilly Circus, London (Anh) vô cùng vắng vẻ và không hề có dấu hiệu vận hành vào ngày 4/11
Văn phòng Twitter tại Piccadilly Circus, London (Anh) vô cùng vắng vẻ và không hề có dấu hiệu vận hành vào ngày 4/11

Vào ngày 4/11, một số nhân viên của Twitter cho biết, họ không thể nói lời chia tay với đồng nghiệp vì đã mất quyền truy cập hệ thống nội bộ. Trước đó ông lâu, Elon Musk cũng cho biết, Twitter đã trải qua “sự sụt giảm lớn về doanh thu”. Các nhà hoạt động cũng đưa ra lo ngại rằng, việc quyết định sa thải nhân viên hàng loạt sẽ ảnh hưởng đến việc kiểm duyệt nội dung, đồng thời gây áp lực lên các nhà quảng cáo hàng đầu buộc họ phải cắt giảm chi tiêu. 

Một tuần đầy bất ổn của Twitter

Như đã nói ở trên, vào ngày 4/11 Reuters đưa tin về việc Twitter tạm đóng cửa các văn phòng và cắt quyền truy cập hệ thống nội bộ của nhân viên. Twitter cho biết trong một email nội bộ rằng, động thái này là để “đảm bảo an toàn cho từng nhân viên, hệ thống Twitter cùng với dữ liệu của người dùng”. Những nhân viên nào không bị sa thải sẽ được thông báo qua email của công ty còn những người bị đuổi việc sẽ nhận quy trình thôi việc thông qua email cá nhân của họ.

Phẫn nộ khi bị sa thải, nhiều nhân viên Twitter đã cùng nhau sử dụng hashtag #OneTeam. Trả lời về một bài viết chứa hashtag, Yoel Roth - Giám đốc An toàn & Liêm chính Twitter cho biết, họ sẵn sàng nhận tin nhắn từ mọi người để hỗ trợ. Nhiều khả năng, Roth sẽ không bị sa thải trong kế hoạch của tỷ phú Elon Musk.

Trước đó vào ngày 3/11, một vụ kiện tập thể đã được nhiều nhân viên Twitter nộp lên tòa án. Họ nhấn mạnh, công ty đã bất ngờ sa thải hàng loạt mà không thông báo trước trong vòng 60 ngày theo như quy định của California. Đồng thời, đơn kiện này cũng yêu cầu tòa án San Francisco cấm Twitter yêu cầu nhân viên phải ký vào biên bản thôi việc nhưng lại không thông báo về tính chất vụ việc một cách rõ ràng.


Elon Musk tham gia một hội nghị đầu tư tại New York (Mỹ) vào ngày 4/11. Ảnh: Reuters
Elon Musk tham gia một hội nghị đầu tư tại New York (Mỹ) vào ngày 4/11. Ảnh: Reuters

Được biết vào ngày 27/10 vừa qua, Elon Musk đã hoàn tất thương vụ thâu tóm Twitter với giá 44 tỷ USD. Ngay lập tức, ông chủ mới này đã sa thải hàng loạt các lãnh đạo. Trong khi đó, các cấp quản lý cũng đã được yêu cầu phải lập danh sách bao gồm những nhân viên có hiệu suất làm việc kém.  

Thời điểm hiện tại, tỷ phú giàu nhất thế giới đang phải đối mặt với áp lực vận hành Twitter sao cho hiệu quả về mặt tài chính. Thỏa thuận mua Twitter chính là thương vụ mua lại sử dụng đòn bẩy lớn nhất từng có đối với 1 công ty công nghệ, trong đó Elon Musk đã sử dụng phần lớn tiền đi vay để mua lại một công ty sau đó dùng chính công ty này làm thế chấp.

Trong ngành công nghệ thế giới, đợt sa thải nhân viên hàng loạt của Twitter không phải là lớn nhất nếu tính theo số lượng nhân sự. Vào năm 2008, nhà sản xuất máy tính HP từng cắt giảm 7,5% lực lượng lao động của công ty, tương đương với 24.600 nhân viên. Thời gian gần đây, các công ty công nghệ cũng “đua nhau” cắt giảm nhân sự. Ngày 3/11, phía Lyft cho biết công ty sẽ sa thải 650 người trong tổng số 5.000 nhân viên, tương đương 13%. Tương tự, Stripe - một nền tảng xử lý thanh toán - cũng cho biết sẽ cắt giảm khoảng 14% nhân sự, tương đương với 1.100 người.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Cổ phiếu dược tạo sức hút, một mã có tiềm năng tăng trưởng lớn

5 giờ trước

Thêm trợ lực khi bất động sản Hà Nội bước vào giai đoạn 'uptrend'

6 giờ trước

Bị áp thuế VAT 10%, doanh nghiệp tìm đường mở công ty ở nước ngoài

6 giờ trước

Thời kỳ hoàng kim của công ty mẹ Zara sắp kết thúc

7 giờ trước

4 nhóm cổ phiếu có tiềm năng đón sóng trong giai đoạn 2024-2025

7 giờ trước