Từng do dự trở thành doanh nhân, cô gái trẻ đã "vượt rào" trở thành nhà sáng lập công ty tỷ USD: Tôi chỉ muốn... làm việc cho một công ty tin tưởng vào tôi!

Thứ ba, 21/06/2022-10:06
Được biết, Suneera Madhani từng do dự về việc trở thành một doanh nhân nhưng hiện tại cô đang là đồng sáng lập kiêm CEO của một công ty tỷ USD.

Theo Người đồng hành, startup thanh toán Stax có thể là một trong những kỳ lân trong giới khởi nghiệp tại Mỹ. Công ty này có trụ sở tại Orlando và nằm cách vườn ươm công nghệ của Thung lũng Silicon hơn 4.000km. Đây được xem là công ty khởi nghiệp có trị giá lên hàng tỷ USD được điều hành bởi một người phụ nữ, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành 34 tuổi tên Suneera Madhani - cô là con gái thứ hai của người nhập cư Pakistan. Startup ra đời trong bối cảnh chỉ có một phần nhỏ quỹ đầu tư mạo hiểm hậu thuẫn cho các nhà sáng lập là những người phụ nữ da màu. 

Lúc đó, Suneera Madhani cùng với người anh trai tên Sal Rehmetullah (hiện là chủ tịch công ty) đã bắt đầu Stax vào năm 2014 giống như một nền tảng thanh toán cho doanh nghiệp với các chi phí cố định hàng tháng thay cho việc tính theo phần trăm doanh số. Đến hiện tại, số lượng nhân viên của công ty đã là 300 người với khối lượng xử lý giao dịch cho hàng nghìn doanh nghiệp trị giá hơn 23 tỷ USD trong thời gian 8 năm qua. Tuy nhiên thì Stax đã từng gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian đầu và Suneera Madhani muốn khuyến khích những phụ nữ khác giống cô để có thể tạo ra được những bước đột phá trong sự nghiệp của bản thân. Suneera Madhani từng nói với CNBC Make it rằng: "Tôi từng do dự về việc trở thành một doanh nhân. Tôi là người cuối cùng đặt cược vào bản thân mình. Và tôi nghĩ đó là trường hợp của rất nhiều phụ nữ".


Suneera Madhani
Suneera Madhani

Cô gái trẻ chỉ muốn làm việc cho một công ty tin tưởng mình

Được biết, khi lớn lên Madhani đã tận mắt chứng kiến những khó khăn khi điều hành một công ty. Cha mẹ của cô cũng quản lý nhiều công việc kinh doanh từ cửa hàng tiện lợi cho đến quán cà phê và trước đây cô cũng từng nói về cách mà những người làm kinh doanh đó hầu hết đều đã thất bại. 

Và sau khi theo học ngành tài chính tại Đại học Florida, Madhani đã tự nhận bản thân là mọt sách dữ liệu  làm việc cho một chi nhánh thuộc bên thứ ba của công ty xử lý thanh toán First Data có trụ sở tại Atlanta chuyên bán thiết bị đầu cuối thanh toán cho các đối thủ doanh nghiệp. Kinh nghiệm kinh doanh từ cha mẹ đã cho cô một ý tưởng đó là một số công ty có thể thích chi phí cố định hơn tính theo tỷ lệ phần trăm doanh thu. Và tùy thuộc vào khách hàng mà sếp của cô cũng có thể kiếm được nhiều tiền hơn. Lúc này, Madhani đã trình bày ý tưởng này với các sếp và không được thông qua. Sau đó cô đã giới thiệu với khoảng 12 ngân hàng cùng với nhà vận hành khác nhau nhưng đều bị từ chối. Bỏ qua ý tưởng có lẽ sẽ là một phương án thích hợp hơn là tự bản thân khởi nghiệp. Madhani cho hay: "Tôi chỉ muốn trở thành một phần của quá trình và làm việc cho một công ty tin tưởng tôi". 


Cha mẹ của Madhani đã khuyên cô nên dành thời gian 6 tháng để xem việc khởi nghiệp của cô có thực sự khả quan hay không
Cha mẹ của Madhani đã khuyên cô nên dành thời gian 6 tháng để xem việc khởi nghiệp của cô có thực sự khả quan hay không

Sau đó, cô đã nhanh chóng tìm được hướng đi trong bữa tối với người mẹ của mình tại Orlando và nhớ lại rằng cha của cô đã trả lời bằng một câu hỏi nghiêm khắc đó là "Tại sao con lại cố gắng bày tỏ ý tưởng này cho mọi người? Tại sao con lại cần bất cứ ai?”.

Madhani chia sẻ "Tôi rất vui vì chúng tôi đã kiên trì"

Cha mẹ của Madhani đã khuyên cô nên dành thời gian 6 tháng để xem việc khởi nghiệp của cô có thực sự khả quan hay không. Và người anh trai của cô một cựu cố vấn của Deloitte đang làm việc tại Thung lũng Silicon của một công ty khởi nghiệp phần mềm tên Anaplan cũng đang chờ đợi điều này. Chính vì thế mà sau khi xây dựng nền tảng thanh toán cơ bản và đăng ký nó với Visa và MasterCard, cô gái này đã lái xe đi vòng quanh Orlando bằng chiếc Volkswagen Beetle rồi giới thiệu về công ty của mình cho các công ty khởi nghiệp cũng như các doanh nghiệp nhỏ khác. Cuối cùng thì cô đã ký hợp đồng với khoảng 100 khách hàng đồng thời cũng dành chiến thắng trong nhiều cuộc thi khởi nghiệp kêu gọi vốn tại địa phương, kiếm được số tiền thưởng trị giá khoảng 200.000 USD. 

Sau 2 năm, công ty của cô đã huy động được 2,25 triệu USD từ quỹ mạo hiểm VenVelo có trụ sở tại Orlando. Và sau đó không lâu, một đối thủ lớn hơn đã gọi điện và đề nghị mua lại Stax với giá 17,5 triệu USD. Các nhà đầu tư cho rằng cô nên bán Stax. Tuy nhiên, Madhani đã xem lời đề nghị mua lại như một sự xác thực đó là bản thân đã đi đúng hướng. Ở thời điểm này, công ty chỉ có đủ tiền để trang trải thêm 4 tháng lương. Tuy nhiên thì cô gái này cùng với anh trai cũng từ chối thỏa thuận và thay vào đó là vay một khoản tiền 500.000 USD để duy trì được hoạt động. 



Sau 2 năm, công ty của cô đã huy động được 2,25 triệu USD từ quỹ mạo hiểm VenVelo có trụ sở tại Orlando
Sau 2 năm, công ty của cô đã huy động được 2,25 triệu USD từ quỹ mạo hiểm VenVelo có trụ sở tại Orlando

Chỉ sau 6 tháng, công ty đã nhận được khoản đầu tư 5,5 triệu USD từ Fulcrum có trụ sở tại Atlanta. Đến hiện tại, tổng số tiền mà Stax đã huy động được hơn 263 triệu USD và đạt được mức định giá hàng tỷ USD vào tháng 3. Madhani cho hay: "Tôi rất vui vì chúng tôi đã kiên trì. Tôi nhìn lại tuổi 26 của mình và tôi tự hỏi Tại sao mình lại không nghĩ là có thể làm được? và tôi muốn nói với cô ấy (Madhani ở tuổi 26) rằng, bạn sẽ làm được những điều tuyệt vời. Cứ làm đi". 

Tất nhiên thì Madhani không thể nào quay lại được quá khứ nhưng cô có thể tư vấn cho những phụ nữ trẻ khác và đó chính là lý do vì sao cố khởi động một podcast và khóa học cố vấn cho các doanh nhân nữ có tên là CEO School vào năm 2020. Theo đó, các bài học của cô bao gồm cách thuyết trình kêu gọi vốn của các ý tưởng khởi nghiệp đồng thời cũng tìm ra các mô hình định giá để có thể tối đa hóa được lợi nhuận và học cách trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả. Cũng theo lời cô gái này, bài học mà cô muốn chia sẻ đó chính là "Hãy ngừng cố gắng trở thành một người mà bạn không phải".
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Cổ phiếu dược tạo sức hút, một mã có tiềm năng tăng trưởng lớn

3 giờ trước

Thêm trợ lực khi bất động sản Hà Nội bước vào giai đoạn 'uptrend'

4 giờ trước

Bị áp thuế VAT 10%, doanh nghiệp tìm đường mở công ty ở nước ngoài

5 giờ trước

Thời kỳ hoàng kim của công ty mẹ Zara sắp kết thúc

5 giờ trước

4 nhóm cổ phiếu có tiềm năng đón sóng trong giai đoạn 2024-2025

6 giờ trước