Truyền thuyết tuổi Thìn - Ý nghĩa con Rồng trong 12 con giáp

Thứ bảy, 16/04/2022-09:04
Rồng được xem là con vật linh thiêng đứng đầu trong Tứ Linh. Rồng là một thần thoại và được xuất hiện trong văn hóa của cả phương Đông lẫn phương Tây. Dù ở đâu trên thế giới thì loài rồng luôn là một linh vật huyền thoại, kỳ bí và có sức mạnh phi thường.

Truyền thuyết về tuổi Thìn (con Rồng)

Từ thuở xa xưa, loài rồng đã xuất hiện trong tâm thức của con người. Các nền văn minh trên thế giới đều xuất hiện những giai thoại, câu chuyện kỳ bí khác nhau về loài rồng. Theo như những giai thoại thì rồng có những khả năng rất phi thường như biết bay, khạc ra lửa, hô mưa gọi gió…

Từ thế giới cổ đại cho đến thế giới hiện đại thì rồng được mô tả trong những câu chuyện phi lịch sử, siêu nhiên, những truyền thuyết chưa được xác minh và rồng được xem là nhân vật thần loại và không có thật.

Tùy thuộc vào mỗi quốc gia thì con rồng có một hình ảnh riêng, bản chất riêng. Không những tùy thuộc vào vị trí địa lí mà rồng còn có nét riêng biệt theo từng thời đại. 


Hình ảnh con rồng tùy thuộc vào văn hóa của mỗi quốc gia
Hình ảnh con rồng tùy thuộc vào văn hóa của mỗi quốc gia

Rồng phương Đông

Ở những quốc gia châu Á, rồng được xem là những linh vật quan trọng bậc nhất và được thờ cúng, cung phụng, được người dân hết mực tôn trọng.

Những tài liệu cho thấy hình ảnh con rồng trong nền văn hóa Việt Nam có hình tượng mềm mại, hiền hòa và được xuất hiện nhiều trong kiến trúc, hội họa và điêu khắc. Trong tâm thức của người Việt Nam thì rồng được tiến hóa từ thằn lằn. Các di tích về rồng Việt Nam còn lại khá ít do chịu tác động của thời gian và chịu nhiều tác động của triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam là nhà Nguyễn.

Rồng Việt Nam cũng được biến đổi qua những thời kỳ khác nhau. Ví dụ như rồng dưới thời nhà Lý trị vì đất, rồng mang hình ảnh hiền hòa, nhẹ nhàng. Còn dưới thời nhà Trần, rồng mang hình ảnh mạnh mẽ, anh dũng, hiên ngang và khỏe khoắn hơn.

Rồng Trung Quốc lại mang thân hình dài như rắn, có phần đầu tương tự như đầu sư tử, thân có vảy như cá, có bốn chân và chân đầu có móng vuốt sắc nhọn. Rồng có thể bay được và có thể hô mưa gọi gió. Con người Trung Quốc từ xưa đến nay đều mang sự tôn sùng lớn đối với rồng, bởi rồng đại diện cho sức mạnh, quyền lực và sự may mắn, được che chở, bảo vệ.


Hình ảnh về Rồng phương Đông
Hình ảnh về Rồng phương Đông

Rồng phương Tây

Trong truyền thuyết về loài rồng ở các quốc gia châu Âu thì rồng đại điện cho những kẻ phản diện, một loài quái vật đáng sợ. Ở phương Tây rồng được tiến hóa từ một loài thằn lằn lớn. Chúng có thân hình to lớn, có đuôi dài và khỏe, có 4 chi lớn có móng vuốt sắc nhọn và có đôi cánh ro, rộng để giúp rồng có thể bay.

Ngoài ra, chúng có vảy rất cứng như một bộ áo giáp sắt. Đặc biệt, trong trí tưởng tượng của những người phương Tây thì rồng có khả năng khạc ra lửa nhờ vào khí hidro và khí metan có trong dạ dày của rồng.

Trái ngược với phương Đông thì rồng ở phương Tây là hiện thân của sự độc ác, hủy diệt, bị mọi người tìm cách khống chế và diệt trừ để tránh tai họa. Ở nước Nga thì rồng thường được miêu tả là loại động vật vô cùng đáng sợ. Rồng ở Nga có vảy cứng, đuôi dài và khỏe, rồng thường có ba đầu hoặc 9 đầu, nếu bị chặt đầu thì ngay lập tức mọc ra cái đầu mới và rồng có khả năng khạc ra lửa.


Hình ảnh về Rồng phương Tây
Hình ảnh về Rồng phương Tây

Những loại Rồng 

Rồng được chia thành bốn loại tượng trưng cho bốn sức mạnh của thiên nhiên là gió, đất, nước và lửa. Chính vì thế mà con người ta thần thánh hóa lên 4 loại rồng:

  • Rồng Lửa: sống ở gần những miệng núi lửa.
  • Rồng Nước: sống ở bờ biển, dưới biển và đầm lầy.
  • Rồng Gió: sống ở những nơi ở trên cao như những vách đá hay ngọn núi
  • Rồng Đất: sống trong những hang động, thung lũng và trong những cánh rừng sâu thẳm.

Chín đứa con của Rồng 

Bị Hí là đứa con trưởng của rồng được miêu tả với hình ảnh là thân rùa, đầu rồng, có sức mạnh vượt bậc, và chịu được sức nặng, vật có trọng lượng lớn. Thường được làm đúc làm bệ đỡ cho cột đá, bia đá…Lý Vãn là đứa con thứ hai của rồng được miêu tả có đầu rồng, miệng rộng, thích chu du và ngắm cảnh và có khả năng phun nước dập tắt hỏa hoạn. Chúng thường được trưng bày ở trên nóc các ngôi chùa, cung điện, đền miếu…

Bồ Lao là đứa con thứ ba của rồng là đứa con thích những âm thanh lớn, nên thường được người ta đúc thành quai trên các quả chuông với mong muốn âm thanh được vang xa…Bệ Ngạn là đứa con thứ tư của rồng có hình dáng bên ngoài giống hổ, có răng nanh dài và sắc, chúng có sức thị uy lớn, thích dành sự công bằng cho mọi người và nhắc nhở mọi người sống hướng thiện. Chúng thường được đặt trên các cửa nhà ngục hoặc Pháp đường.

Thao Thiết là đứa con thứ năm của rồng là linh vật có đôi mắt to, miệng rộng và có tính tham ăn. Linh vật này thường được xuất hiện trên các đồ vật dùng trong ăn uống. Công Phúc là đứa con thứ 6 của rồng là linh vật thuộc về miền sông nước, bảo vệ người dân miền biển lúc đi thuyền bè, là linh vật cai quản nguồn nước cho người dân. Vì vậy mà chúng thường xuất hiện trên các phương tiện giao thông đường thủy hay các công trình kiến trúc cầu, đập nước, bến cảng…

Nhai Xế là đứa con thứ bảy của rồng là linh vật nóng tính, cực kỳ hung hăng, dễ nổi cơn thịnh nổ, vì thế mà chúng thường được khắc trên đao kiếm để tăng thêm sức mạnh chiến đấu. Toan Nghê là đứa con thứ tám của rồng là linh vật mang đầu rồng và mình sư tử có tính khí tĩnh lặng, hướng nội, thích được ngồi yên ngắm cảnh trong làn khói hương. Chúng thường được đúc làm vật trang trí trên các lò đốt hương.

Tiêu Đồ là đứa con út của rồng là linh vật đề cao không gian riêng tư, không thích có kẻ xâm nhập vào lãnh thổ của mình. Chúng thường xuất hiện trên tay nắm cửa cổng với ngụ ý đe dọa kẻ lạ xâm nhập vào không gian riêng tư.


Những đứa con của Rồng
Những đứa con của Rồng

Vị trí và ý nghĩa của tuổi Thìn trong 12 con giáp

Trong 12 con giáp, con rồng là con vật duy nhất do người ta tưởng tượng, và in sâu trong tâm thức mỗi con người. Rồng đứng ở vị trí thứ 5, đứng sau con mèo và đứng trước con rắn trong 12 con giáp.

Rồng là linh vật đứng thứ nhất trong bộ tứ linh: Long, Lân, Quy, Phượng được con người tôn sùng và kính trọng. Bởi rồng tượng trưng cho lý tưởng, sức mạnh, quyền lực và sự thịnh vượng, mang theo trường năng lượng dương đặc biệt, Chính vì thế mà những người tuổi Thìn thường khá thành công và có địa vị trong xã hội.


Con Rồng đứng ở vị trí thứ 5 trong 12 con giáp
Con Rồng đứng ở vị trí thứ 5 trong 12 con giáp

Những người tuổi Thìn có năm sinh như sau:

  • Giáp Thìn sinh năm: 1904, 1964, 2024,...
  • Bính Thìn sinh năm: 1916, 1976, 2036,...
  • Mậu Thìn sinh năm: 1928, 1988, 2048,...
  • Canh Thìn sinh năm: 1940, 2000, 2060,...
  • Nhâm Thìn sinh năm: 1952, 2012, 2072…

Tuổi Thìn hợp với màu gì?

Dựa vào từng năm sinh người ta có thể xác định được người ta xác định được người tuổi đó hợp với màu gì nhất. Vậy người tuổi Thìn hợp với màu gì? Mời bạn tham khảo:

  • Nhâm Thìn hợp với màu đen, xanh nước biển, trắng, xám và ghi
  • Canh Thìn hợp với màu xám, ghi, trắng, vàng đậm và nâu đất.
  • Mậu Thìn hợp với màu xanh lá, xanh nước biển và màu đen.
  • Bính Thìn hợp với màu vàng, màu nâu, màu đỏ, màu hồng và màu tím.
  • Giáp Thìn hợp với màu xanh lá cây, màu đỏ, màu hồng, màu cam và màu tím.

Tuổi Thìn hợp những tuổi nào?

Có nhiều yếu tố quyết định đến hạnh phúc hôn nhân cũng như kết hợp trong làm ăn. Một trong những yếu tố quan trọng ấy là sự hợp tuổi. Bảng lục hợp và tam hợp dưới đây sẽ cho bạn biết được tuổi Thìn nên kết hợp với người tuổi gì:

Nữ tuổi Thìn

Nam tuổi Dậu

Lục hợp

Nữ tuổi Thìn

Nam tuổi Tý

Tam hợp

Nữ tuổi Thìn

Nam tuổi Thân

Tam hợp

Nam tuổi Thìn

Nữ tuổi Dậu

Lục Hợp

Nam tuổi Thìn

Nữ tuổi Tý

Tam hợp

Nam tuổi Thìn

Nữ tuổi Thân

Tam hợp

Tuổi Thìn kỵ những tuổi nào?

Những người tuổi Thìn thường khắc với những người tuổi Tuất, tuổi Sửu, tuổi Mùi. Bởi những người có tuổi cách nhau 6 năm trong nhóm tứ hành xung. Tuổi Thìn nằm trong tứ hành xung Thìn - Tuất, Sửu - Mùi.

Lời kết

Như vậy, qua bài viết đã giải đáp về truyền thuyết con rồng và vị trí, ý nghĩa tuổi Thìn trong 12 con giáp. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ có giá trị với bạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

2 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

3 giờ trước

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

4 giờ trước

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai

4 giờ trước

Người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để sở hữu được nhà ở

5 giờ trước