Trường hợp nào được bồi thường đất và tài sản gắn liền với đất bị thu hồi nằm trong mốc lộ giới?

Thứ hai, 17/10/2022-18:10

CÂU HỎI:

Gia đình tôi có mảnh vườn với tổng diện tích là 1200m2. Tháng 05/2020, UBND Thành Phố Hà Nội có mở tuyến đường chạy qua mảnh vườn nhà tôi. Tổng diện tích bị lấy đi là 300m2. Trên phần diện tích bị lấy đi này là 200m2 ao có bờ kè kiên cố cùng 20 cây bưởi và một số hoa màu khác. Phần diện tích 300m2 này có 150m2 là đất gia đình tôi kè lấn bờ kênh mà có. 150m2 còn lại thuộc phần đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhà tôi.
Vậy, gia đình tôi được bồi thường như thế nào cho diện tích 300m2 bị lấy ra làm đường ở trên?

TRẢ LỜI:

Câu hỏi của bạn được Luật sư Nguyễn Huy An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) trả lời như sau:

Tại Khoản 5 Điều 3 Luật Xây dựng 2014 quy định chỉ giới đường đỏ (thường gọi với tên “lộ giới”) là đường ranh giới được xác định trên bản đồ quy hoạch và thực địa để phân định ranh giới giữa phần đất được xây dựng công trình và phần đất được dành cho đường giao thông hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật, không gian công cộng khác.

Còn tại Khoản 5 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ, tính từ mép ngoài đất của đường bộ ra hai bên để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.


Cách tính mốc lộ giới (Ảnh minh họa)
Cách tính mốc lộ giới (Ảnh minh họa)

Về việc bồi thường khi thu hồi đất thuộc quy hoạch lộ giới, Luật Đất đai 2013 quy định như sau:

  • Tại Khoản 1 Điều 75 quy định hộ gia đình, cá nhân có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất hoặc có đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai nhưng chưa được cấp thì khi Nhà nước thu hồi đất vì các mục đích như quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng được bồi thường.
  • Tại Khoản 1 Điều 88 quy định khi Nhà nước thu hồi đất mà chủ sở hữu tài sản hợp pháp gắn liền với đất bị thiệt hại về tài sản cũng sẽ được bồi thường.

Ngoài ra, tại Khoản 1 Điều 13 Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định trường hợp đất không có giấy tờ về quyền sử dụng nhưng đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận theo các điều cụ thể của Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì vẫn được bồi thường về đất như sau:

  • Khi Nhà nước thu hồi đất mà người sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều 100 Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định  43/2014/NĐ-CP mà đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định tại Điều 101 và Điều 102 của Luật Đất đai, các Điều 20, 22, 23, 25, 27 và 28 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì được bồi thường về đất.
  • Trường hợp người có đất thu hồi được bồi thường bằng tiền thì số tiền bồi thường phải trừ khoản tiền nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật về thu tiền sử dụng đất; thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Như vậy, đối với đất thuộc quy hoạch lộ giới nếu đã được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì đều được bồi thường về đất, tài sản trên đất theo đúng quy định pháp luật.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất nhận chuyển nhượng năm 2008 chưa có sổ đỏ thì có được sang tên quyền sử dụng đất không?

Giải quyết tranh chấp đất đai khi đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Hỏi về điều kiện, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất có nhiều mục đích sử dụng?

Không có di chúc có được nhận thừa kế không? Thủ tục khai nhận di sản như thế nào?

Ủy Ban nhân dân xã có quyền ra quyết định giải quyết tranh chấp đất đai không?

Hỏi về quyền và lợi ích của chủ sở hữu đất 

Đất đang sử dụng không có sổ đỏ từ năm 1978 có được bồi thường khi bị thu hồi không?

Hỏi về quyền sử dụng đất của mẹ khi bố đã mất không để lại di chúc

Tin mới cập nhật

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

13 giờ trước

Bức tranh thị trường bất động sản "tích cực" cả về nguồn cung và thanh khoản

14 giờ trước

Đất DTT là gì? Ưu nhược điểm và mục đích sử dụng ra sao?

14 giờ trước

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.300 tỷ đồng quý I/2024

15 giờ trước

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

17 giờ trước