Trừng phạt của phương Tây khiến dầu thô Nga thành "bát súp bỏng tay" trong mắt thương nhân và công ty vận hành tàu chở dầu

Chủ nhật, 06/03/2022-16:03
Hiện nay, không chỉ các thương nhân mua bán dầu mà các công ty vận hành chở dầu cũng "ngán" dầu thô của Nga ngay cả khi chi phí tăng 300% so với một tuần trước.

Vào những ngày gần đây, giới kinh doanh dầu đã nổi lên một khái niệm mới đó là "dầu độc" dùng để chỉ dầu thô của Nga. Nếu như cần tìm một manh mối về việc dầu thô của nước này trở nên "độc" như thế nào thì hãy nhìn vào tình trạng vận hành tàu chở dầu xuất khẩu từ Nga. 

Theo như tìm hiểu, hiên nay chi phí để thuê một tài vận chuyển 1 triệu thùng dầu từ cảng Novorossiysk ở Biển Đen của Nga đến Ý rơi vào khoảng 3,5 triệu USD. Chuyến vận chuyển này sẽ kéo dài không quá một tuần. So với thời điểm trước khi chiến sự nổ ra thì mức phí vận chuyển dầu đã tăng hơn 300%. 


Giới kinh doanh dầu đã nổi lên một khái niệm mới đó là "dầu độc" dùng để chỉ dầu thô của Nga trong những ngày gần đây
Giới kinh doanh dầu đã nổi lên một khái niệm mới đó là "dầu độc" dùng để chỉ dầu thô của Nga trong những ngày gần đây

Dù vậy, đó là trong trường hợp các thương nhân có thể tìm được các chủ tàu sẵn sàng mạo hiểm để tàu của họ đi vào khu vực có 5 tàu buôn đã bị nổ trong tuần này - đây là nơi mà NATO cảnh báo về nguy cơ ngày càng tăng với các con tàu đi qua đây. Theo đó, thu nhập cao từ việc vận chuyển dầu của Nga chính là miếng mồi béo bở nhưng các chủ tài lại tỏ ra rất cảnh giác. 

Không có trở ngại pháp lý nào đối với việc mua dầu từ Nga nhưng hiện tại, thị trường dầu mỏ và vận tải biển đều cảm thấy không chắc chắn, liệu các chính phủ có trừng phạt ngành xuất khẩu năng lượng của Nga hay không và sẽ trừng phạt theo cách nào. Và cho đến khi có được câu trả lời chắc chắn thì một số chủ tàu vẫn còn tỏ ra e ngại, trong khi đó các nhà máy lọc dầu lại tìm kiếm nguồn cung từ nơi khác. 

Chính điều này đang làm khó cho các nhà kinh doanh dầu mỏ. Vào hôm 3/3, nhà sản xuất dầu của Nga là Surgutneftegas PJSC đã thất bại trong lần thứ 3 với việc chào bán 6,5 triệu thùng dầu Urals. Cũng kể từ khi cuộc chiến nổ ra, các lệnh chào bán dầu Nga với mức chiết khấu chưa từng có liên tục được đưa ra nhưng hầu như không có người mua. Tính đến hôm nay, Trafigura đã đưa ra mức chiết khấu 22,7 USD, cao hơn 4 USD so với mức trước đối với dầu Urals của mình nhưng không có ai thực hiện đấu giá. 

Trừng phạt của phương Tây khiến dầu thô Nga thành "bát súp bỏng tay" trong mắt thương nhân và công ty vận hành tàu chở dầu - ảnh 2

Anoop Singh - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tàu chở dầu tại Braemar ACM Shipbroking Pte cho hay: "Về lý thueets, xuất khẩu năng lượng của Nga không bị trừng phạt nhưng mọi người đều đang phòng ngừa rủi ro cho chính họ". 

Theo đó, giá vận chuyển dầu thô của Nga đến Châu  Âu từ Biển Đen hay biển Baltic - 2 cửa ngõ chính phía Tây của nước này hiện có giá khoảng 291, 516 điểm Worldscale. Trước cuộc tấn công thì cả hai điểm này đều dưới 100. 

Thu nhập hàng ngày tương ứng cho các đơn vị vận chuyển được tính lần lượt là 150.000 và 241.000 USD/ngày. Mức thu nhập này được đánh giá là cao hơn nhiều lần so với thời điểm trước xung đột. 

Theo đó, chi phí vận chuyển dầu thô  ESPO của Nga đến Trung Quốc cũng ghi nhận tăng hơn 80% so với một tuần trước đó. Một con tàu chở được 600.000 thùng dầu vừa được đặt hàng trong tuần này để chở dầu từ cảng Kozmino của Nga từ ngày 10 - 12/3 với mức giá là 865.000 USD. 

Ruben Sanchez Age - nhà phân tích vận tải biển của Medco Shipbrokers cho hay: "Mặc dù không có biện pháp trừng phạt chính thức nhưng xuất khẩu dầu thô Urals của Nga đang gặp rất nhiều trở ngại do căng thẳng gia tăng tại Biển Đen khiến cho các chủ tàu cũng gặp nhiều rủi ro. Tình huống tương tự cũng đang xảy ra tại biển Baltic". 

Theo ước tính của Energy Aspects, đầu tuần này 70% doanh số bán dầu của Nga sẽ bị đóng băng do gián đoạn về giao dịch cũng như vận chuyển. Con số này có thể giảm thêm 20% nữa nếu như có các lệnh trừng phạt chắc chắn. 

Trên thực tế, thị trường tài chở dầu đã có dấu hiệu giảm sút ngay từ trước giai đoạn chiến sự nổ ra khi OPEC+ thắt chặt nguồn cung. Chính vì thế, tình huống phát sinh từ Nga càng khiến cho thị trường này ảm đạm hơn bao giờ hết. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

16 giờ trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

17 giờ trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

18 giờ trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

18 giờ trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

22 giờ trước