Trị giá xuất khẩu dệt may đạt trên 3 tỷ USD tháng thứ 5 liên tiếp

Chủ nhật, 04/09/2022-15:09
Từ tháng 3 đến tháng 7/2022, ngành dệt may Việt Nam liên tiếp ghi nhận trị giá xuất khẩu đều đạt trên 3 tỷ USD.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may Việt Nam tiếp tục lập đỉnh trong tháng 7 và đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp có trị giá đạt trên 3 tỷ USD.

Cụ thể, trị giá xuất khẩu dệt may trong tháng 7 đạt 3,7 tỷ USD, tăng 2,7% so với tháng 6 và tăng gần 2% so với tháng 12/2021. Tính đến hết tháng 7/2022, trị giá xuất khẩu hàng dệt may đạt hơn 22,2 tỷ USD, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong tổng số trị giá xuất khẩu, trị giá xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt hơn 11 tỷ USD (tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2021), thị trường EU đạt 2,6 tỷ USD (tăng 36,2%), thị trường Nhật Bản răng 12% (tương ứng hơn 2 tỷ USD), thị trường Hàn Quốc đạt 1,7 tỷ USD (tăng 13% so với cùng kỳ 2021). Như vậy, trong 7 tháng qua, tổng kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may Việt Nam ước đạt hơn 26 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2021. 


Ngành may mặc có 7 tháng "ăn nên làm ra"
Ngành may mặc có 7 tháng "ăn nên làm ra"

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu nguyên phụ liệu phục vụ ngành dệt may, da, giày trong tháng 7 đạt 2,24 tỷ USD, giảm 6,8% so với tháng trước. Tuy nhiên, tính tổng kim ngạch nhập khẩu 7 tháng tăng 7,9% (ứng với gần 17 tỷ USD) so với năm trước đó. Kim ngạch xuất siêu đạt 11,07 tỷ USD, tăng 31% so với 7 tháng của năm trước 2021.

Trong tháng 7 vừa qua, Trung Quốc vẫn là thị trường cung cấp nhóm hàng nguyên phụ liệu phục vụ ngành dệt may da giày lớn nhất cho Việt Nam, chiếm tỷ trọng tới 52%, với 8,8 tỷ USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, những dự báo về ngành dệt may những tháng cuối năm lại không quá tươi sáng. Theo đó, toàn ngành sẽ gặp phải nhiều khó khăn và thách thức lớn bởi những biến động khó định đoán trên thế giới. Đầu tiên là Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)… vẫn đang áp dụng các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt gây ảnh hưởng nhỏ tới chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, lạm phát tăng cao ở các thị trường lớn của dệt may Việt Nam như Mỹ, Anh, EU,..., cùng sự suy thoái của nền kinh tế khiến sụt giảm sức mua các mặt hàng tiêu dùng bao gồm cả mặt hàng dệt may. Điều đó gây ảnh hưởng tới số lượng các đơn hàng và đơn giá của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam những tháng cuối năm 2022. Thậm chí, hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã rơi vào tình trạng thiếu đơn hàng.


Dự đoán những tháng cuối năm sẽ có nhiều khó khăn và thách thức
Dự đoán những tháng cuối năm sẽ có nhiều khó khăn và thách thức

Ngoài ra, căng thẳng Nga-Ukraine vẫn chưa có hồi kết ảnh hưởng tới một số thị trường của dệt may Việt Nam như tại Nga, Ukraine và các nước khác trong khu vực. Thêm nữa, ngành dệt may hiện đang phải chịu chi phí tăng tới 20-25% do giá nguyên phụ liệu tăng nhanh kể từ đầu năm nay.

Những vấn đề đến từ các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu cũng tạo nhiều áp lực cho các doanh nghiệp, đặc biệt khi  “Đạo luật phòng chống lao động cưỡng bức với người Duy Ngô Nhĩ” nhằm truy suất nguồn. gốc bông và các sản phẩm làm bông Tân Cương có hiệu lực từ ngày ngày 21/06/2022 hay dự định thu phí carbon, yêu cầu về hàm lượng tái chế, tái sử dụng đối với hàng nhập khẩu tại thị trường châu Âu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

2 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

11 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

11 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

11 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

11 giờ trước