Trên đường đua tăng lãi suất tiết kiệm tháng 6/2022, ngân hàng nào có lãi suất cao nhất?

Thứ tư, 15/06/2022-16:06
Trong nửa đầu tháng 6/2022, mặt bằng lãi suất tiết kiệm tiếp tục được các ngân hàng điều chỉnh theo chiều hướng tăng mạnh. Đáng chú ý, đã có thành viên thuộc nhóm ngân hàng thương mại nhà nước tham gia vào cuộc đua này.

Theo VnEconomy, nhằm thu hút lượng tiền nhàn rỗi trên thị trường cũng như chuẩn bị cho nhu cầu tín dụng trong nửa cuối năm, nhiều ngân hàng đã tiến hành điều chỉnh tăng biểu lãi suất huy động. 


Lãi suất tiết kiệm tại quầy tháng 6/2022
Lãi suất tiết kiệm tại quầy tháng 6/2022

Ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm

Theo tổng hợp của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), lãi suất huy động trung bình đối với cả hai kỳ hạn gửi 6 tháng và 12 tháng tiếp tục diễn biến tăng nhẹ trong tháng 5, lần lượt đạt mức 0,02 và 0,03 điểm phần trăm, tương đương mức 4,92%/năm và 5,69%/năm. So với cùng kỳ năm trước thì cả 2 loại lãi suất trung bình này cũng lần lượt tăng 0,05 và 0,1 điểm phần trăm.

Nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô lớn (có vốn trên 5.000 tỷ đồng) là nhóm có lãi suất giảm, giảm 0,02 điểm phần trăm đối với kỳ hạn 6 tháng xuống còn 4,68%/năm và giảm 0,01 điểm phần trăm đối với kỳ hạn 12 tháng, xuống còn 5,45%/năm.

Nhóm ngân hàng thương mại nhà nước tiếp tục không điều chỉnh lãi suất trong tháng 5. Theo đó, lãi suất trung bình kỳ hạn 6 tháng tiếp tục được duy trì ở mức 3,78%/năm trong tháng thứ 11 liên tiếp, lãi suất trung bình kỳ hạn 12 tháng cũng không thay đổi giữ ở mức 4,95%/năm sau 9 tháng.

Trong khi đó, nhóm ngân hàng thương mại cổ phần quy mô nhỏ (có vốn dưới 5.000 tỷ) là nhóm duy nhất có điều chỉnh tăng lãi suất ở cả 2 loại kỳ hạn, đều tăng 0,10 điểm phần trăm lên 5,61%/năm đối với kỳ hạn 6 tháng và 6,23%/năm đối với kỳ hạn gửi 12 tháng. 

Sang tháng 6, bên cạnh nhóm ngân hàng thương mại cổ phần quy mô nhỏ đã xuất hiện hàng loại ngân hàng điều chỉnh tăng biểu lãi suất tiết kiệm của mình. Trong đó, có thành viên thuộc nhóm ngân hàng thương mại nhà nước cũng tham gia vào cuộc đua tăng lãi suất trong tháng 6 này.

Ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước đầu tiên tham gia quá trình tăng lãi suất trong tháng 6 này là ngân hàng BIDV. Sau gần 1 năm giữ nguyên mức lãi suất cũ, đến thời điểm hiện tại ngân hàng này đã điều chỉnh tăng 0,1 điểm phần trăm lãi suất ở tất cả các kỳ hạn gửi trên 12 tháng, với mức cố định hiện tại là 5,6%/năm.


BIDV là ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước đầu tiên tham gia quá trình tăng lãi suất trong tháng 6
BIDV là ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước đầu tiên tham gia quá trình tăng lãi suất trong tháng 6

Bên cạnh đó, Vietcombank cũng cộng thêm cho các khách hàng 0,1 điểm phần trăm khi gửi tiền trực tuyến qua các website với mức lãi suất 5,6%/năm. Tuy nhiên, phần tăng lãi suất này chỉ áp dụng cho việc gửi tiền trực tuyến chứ không áp dụng khi gửi tại quầy.

Trong nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, Tecombank đã bắt đầu điều chỉnh tăng thêm 0,3 điểm phần trăm lãi suất tiền gửi tại quầy đối với kỳ hạn 36 tháng, mức tăng đối với các kỳ ngắn hạn khoảng 0,3 đến 0,45 điểm phần trăm. Ngoài ra, để thu hút thêm khách hàng mới, Techcombank còn có chính xác tặng thêm 0,5%/năm lãi suất đối với khách hàng tham gia gửi tiền lần đầu tại đây.

Tương tự, ngân hàng VPBank cũng tăng thêm 0,3 điểm phần trăm lãi suất đối với tiền gửi các kỳ hạn 13, 24 và 36 tháng, đưa lãi suất của ngân hàng này lên 6.4%/năm. Trong trường hợp giá trị tiền gửi của khách hàng trên 300 triệu đồng với kỳ hạn 6 tháng trở lên thì lãi suất sẽ cao hơn 0,3-0,5%/năm so với gửi tại quầy.

Ngoài ra, tham gia vào cuộc đua tăng lãi suất tháng 6 còn có một số ngân hàng thương mại tư nhân khách bao gồm ngân hàng NCB tăng thêm từ 0,3-0,5 điểm phần trăm với một số kỳ hạn; các ngân hàng ACB, Ocean Bank, SHB, BaoVietBank, PGBank... cũng đã đưa ra mức điều chỉnh tăng lãi suất trong khoảng từ 0,1-0,4 điểm phần trăm. Không chỉ có vậy, khi khách hàng tham gia mở sổ tiết kiệm tại quầy tại các ngân hàng ABBank, VIB... được tham gia các chương trình tăng lãi suất từ 0,5-1,5.

Nhìn chung, sang năm 2022, trong toàn bộ hệ thống ngân hàng, nhu cầu tín dụng của khách hàng đã và đang tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Chính vì thế, các ngân hàng phải tăng lãi suất tiết kiệm để có thể huy động được nguồn vốn cho hệ thống ngân hàng ở các kỳ hạn, thông qua đó góp phần đáp ứng nhu cầu tín dụng cho khách hàng tốt hơn trong nửa cuối năm 2022.

Lý do khiến các ngân hàng thương mại chỉ điều chỉnh nhẹ biểu lãi suất huy động chủ yếu là vì nhóm này vẫn đang giữ được lợi thế về nguồn vốn. Trong đó có nguồn tiền đến từ kỳ gửi có hạn của Kho bạc Nhà nước tại các ngân hàng hàng này, trong 3 tháng đầu năm đã tăng lên khoảng 66.000 tỷ đồng. Ngoài ra, nhờ áp dụng chương trình miễn phí chuyển khoản từ đầu năm 2022 mà các ngân hàng này cũng đã thu hút được tiền gửi không kỳ hạn về. 

Ngân hàng nào có lãi suất tiết kiệm cao nhất?

Sang tháng 6 nhiều ngân hàng đã thay đổi biểu lãi suất nên bảng xếp hạng lãi suất tiền gửi cao nhất trong tháng 6/2022 cũng có một số thay đổi so với tháng trước, cụ thể như sau:

Dẫn đầu danh sáng này là ngân hàng SCB với mức lãi suất lên đến 7,6%/năm. Mức lãi suất niêm yết này đối với tiền gửi có kỳ hạn 13 tháng và chỉ áp dụng với những món tiền gửi có số dư từ 500 tỷ đồng trở lên.


Ngân hàng SCB có lãi suất tiền gửi cao nhất duy trì ở mức 7,6%/năm
Ngân hàng SCB có lãi suất tiền gửi cao nhất duy trì ở mức 7,6%/năm

Đứng thứ hai trong danh sách này là ngân hàng Kienlongbank khi tăng mạnh 0,55 điểm phần trăm tăng từ mức 6,75% lên 7,3%/năm cho tiền gửi với kỳ hạn 36 tháng lĩnh lãi tháng cuối kỳ.

Đứng thứ 3 trong bảng so sánh lãi suất ngân hàng tháng 6 này là ngân hàng HDBank. Ngân hàng này có lãi suất duy trì mở mức ổn định 7,15%/năm, áp dụng cho khách hàng có số tiền gửi từ 300 tỷ đồng trở lên với kỳ hạn gửi 13 tháng. 

Tiếp theo là 2 ngân hàng Techcombank và ACB với mức lãi suất 7,1%/năm. Mức lãi suất này được Techcombank áp dụng cho những khoản tiền gửi tiết kiệm tối thiểu 999 tỷ đồng tại kỳ hạn 13 tháng. Trong khi đó, lãi suất niêm yết của ACB là 7,1%/năm cho số tiền gửi từ 100 tỷ đồng trở lên trại kỳ hạn 13 tháng. 

Ngoài những ngân hàng kể trên, khách hàng có thể cân nhắc gửi tiền ở một số ngân hàng khác cũng có lãi suất tương đối cạnh tranh như MSB (7%/năm); BacABank (6,90%/năm); NCB (6,90%/năm); LienVietPostBank (6,99%/năm); MB (6,9%/năm); VietABank (6,9%/năm)... Tuy nhiên, các ngân hàng hàng này đều đưa ra những tiêu chuẩn riêng để có thể đạt được mức lại suất như trên.

Trong nhóm 4 ngân hàng có vốn nhà nước thì Vietcombank, VietinBank, BIDV và có lãi suất cao nhất là 5.6%/năm còn Agribank huy động vốn với lãi suất cao nhất khoảng 5,5%. 


Lãi suất tiết kiệm cạo nhất tháng 6/2022
Lãi suất tiết kiệm cạo nhất tháng 6/2022
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

3 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

5 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

6 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

9 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

10 giờ trước