Tổng thầu là gì? Trách nhiệm nghĩa vụ của tổng thầu xây dựng

Thứ sáu, 04/06/2021-09:06

Chắc hẳn khái niệm tổng thầu không còn xa lạ gì trong lĩnh vực thi công xây dựng công trình. Vậy tổng thầu là gì? Quyền và nghĩa vụ của tổng thầu xây dựng gồm những gì? Đây chắc hẳn đang là thắc mắc của rất nhiều người. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn đi tìm lời giải đáp chi tiết cho những câu hỏi này. Hãy cùng theo dõi nhé. 

Có thể bạn quan tâm: Quỹ đất là gì? Những kế hoạch phát triển quỹ đất địa phương

Tổng thầu là gì?

Hiểu đơn giản, tổng thầu xây dựng là một đơn vị, tổ chức ký kết hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư công trình. Tổng thầu sẽ nhận thầu thực hiện một loạt công việc, hoặc toàn bộ công việc của dự án thi công.

 Ảnh 1: Tổng thầu xây dựng là một đơn vị, tổ chức ký kết hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư công trình
Ảnh 1: Tổng thầu xây dựng là một đơn vị, tổ chức ký kết hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư công trình

Tổng thầu có rất nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể có thể kể đến một số hình thức chính như:

  • Tổng thầu thiết kế.
  • Tổng thầu thi công, xây dựng công trình.
  • Tổng thầu thiết kế và thi công xây dựng công trình.
  • Tổng thầu thiết kế, cung cấp các loại thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình.
  • Tổng thầu tiến hành lập dự án đầu tư xây dựng công trình và thiết kế. Cùng với cung cấp các loại thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình.

Phân biệt nhà thầu và tổng thầu xây dựng

 Ảnh 2: Nhà thầu và tổng thầu xây dựng là hai khái niệm không giống nhau
Ảnh 2: Nhà thầu và tổng thầu xây dựng là hai khái niệm không giống nhau

Nhà thầu và tổng thầu xây dựng đề cùng là đơn vị ký kết hợp đồng trực tiếp với nhà đầu tư xây dựng công trình. Bởi vậy, có rất nhiều người thường nhầm lẫn tổng thầu xây dựng và nhà thầu. Tuy nhiên, đây lại là hai khái niệm không giống nhau. Dưới đây là những điểm phân biệt mà bạn có thể tham khảo.

Tổng thầu xây dựng cần có trách nhiệm thực hiện, bao gồm cả lựa chọn tổng thầu để thực hiện gói thầu. Cụ thể:

  • Gói thầu thiết kế (E).
  • Thầu thi công (C).
  • Thiết kế và thi công (EC).
  • Thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp (EPC).
  • Tiến hành lập dự án, thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây dựng (hay chìa khóa trao tay) nhà thầu sẽ đảm nhiệm trách nhiệm trọn vẹn.

Trong khi đó, nhà thầu sẽ tham gia đấu thầu. Nếu trúng thầu mà nhà thầu này tự đứng ra làm thì không có khái niệm nhà thầu chính và nhà thầu phụ. Tuy nhiên, nếu trúng thầu mà nhà thầu đi thuê một đơn vị khác làm phụ một phần công việc thì sẽ có nhà thầu chính và nhà thầu phụ.

Như vậy, tổng thầu nhằm mô tả công việc của nhà thầu tham gia dự án hoặc một số có khi là tất cả các gói thầu thuộc cùng một dự án. Nhà thầu chính là khái niệm dùng để mô tả nhà thầu trúng thầu và không tự mình thực hiện tất cả các quy trình.

Trách nhiệm của tổng thầu xây dựng

Tổng thầu xây dụng có trách nhiệm rất lớn. Đặc biệt là với các phương tiện, biện pháp thi công. Tổng thầu có trách nhiệm cung cấp toàn bộ vật liệu, nhân công và mọi dịch vụ cần thiết cho thi công. Để đáp ứng được những việc này, tổng thầu cần có những trách nhiệm sau:

Quyền của tổng thầu xây dựng

Theo Khoản 1 Điều 28 Nghị định 37/2015/NĐ-CP, tổng thầu thi công có các quyền sau:

  • "Kiểm soát toàn bộ các phương tiện và biện pháp thi công trong phạm vi công trường của tổng thể dự án.
  • Bổ sung hoặc thay thế các nhà thầu phụ (nếu cần) để đảm bảo chất lượng, giá cả và tiến độ thực hiện các công việc của hợp đồng sau khi được chủ đầu tư chấp thuận.
  • Lựa chọn nhà thầu phụ thông qua đấu thầu hoặc chỉ định nhà thầu phụ thích hợp với hợp đồng tổng thầu thi công xây dựng đã ký kèm quy định pháp luật đầu tư xây dựng công trình".
 Ảnh 3: Quyền của tổng thầu xây dựng được quy định rõ ràng trong luật pháp
Ảnh 3: Quyền của tổng thầu xây dựng được quy định rõ ràng trong luật pháp

Nghĩa vụ của tổng thầu xây dựng 

Theo Khoản 2 Điều 28 Nghị định 37/2015/NĐ-CP, nghĩa vụ của tổng thầu xây dựng gồm:

"Tổ chức điều hành công trường, điều phối các nhà thầu phụ về việc sử dụng hợp lý công trình phụ trợ, các công trình phục vụ thi công để tránh lãnh phí; sử dụng, bảo vệ mặt bằng và giữ gìn an ninh trật tự công trường. Các nhà thầu phụ phải tuân thủ sự chỉ đạo điều hành của tổng thầu thi công xây dựng về việc điều hành công trường.

Lập kế hoạch và thỏa thuận với chủ đầu tư về tiến độ thực hiện các giai đoạn xây dựng và hạng mục công trình chủ yếu, kế hoạch thanh toán của hợp đồng.

Tổ chức việc mua sắm, chế tạo, cung ứng vật tư, thiết bị theo yêu cầu và tiến độ thực hiện hợp đồng tổng thầu; thỏa thuận và thống nhất với chủ đầu tư về nội dung hồ sơ mời thầu mua sắm các thiết bị công nghệ chủ yếu, chi phí mua sắm thiết bị của hợp đồng trên cơ sở kết quả đấu thầu về thiết bị (nếu có thỏa thuận trong hợp đồng).

Tổ chức hệ thống quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng các công việc thực hiện theo quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng và theo các thỏa thuận hợp đồng.

Tổ chức, điều phối và quản lý các hoạt động trên công trường; thực hiện biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, an toàn lao động và an ninh trên công trường.

Chủ động phối hợp với chủ đầu tư trong việc tổ chức đào tạo cán bộ quản lý và công nhân vận hành sử dụng công trình; thực hiện việc chuyển giao công nghệ, bàn giao các bản vẽ, tài liệu kỹ thuật có liên quan đến vận hành, sử dụng và bảo trì công trình cho chủ đầu tư.

Thực hiện các công việc thử nghiệm, hiệu chỉnh, vận hành chạy thử đồng bộ công trình và bàn giao công trình hoàn thành cho chủ đầu tư theo thỏa thuận hợp đồng và theo quy định của Nhà nước.

Thực hiện bảo hành công trình theo quy định của Nhà nước.

Chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước chủ đầu tư về chất lượng, tiến độ thực hiện công việc theo hợp đồng đã ký kết, kể cả phần việc do nhà thầu phụ thực hiện và phải bồi thường vật chất cho những thiệt hại do lỗi của mình gây ra".

 Ảnh 4: Tổng thầu xây dựng cần thực hiện đúng nghĩa vụ của mình
Ảnh 4: Tổng thầu xây dựng cần thực hiện đúng nghĩa vụ của mình

Có thể bạn quan tâm: Chỉ giới đường đỏ - Quy định & phân biệt với chỉ giới xây dựng

Trên đây là những thông tin chi tiết về tổng thầu. Chắc hẳn bạn đã hiểu được tổng thầu là gì rồi đúng không nào. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với độc giả. Hãy lưu lại và chia sẻ để những người xung quanh cũng biết đến thông tin này bạn nhé. Chúc các bạn thành công.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

2 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

3 giờ trước

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

4 giờ trước

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai

4 giờ trước

Người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để sở hữu được nhà ở

5 giờ trước