Tổng giám đốc Công ty C.P. Việt Nam Montri Suwanposri: Nhà lãnh đạo “chân đất”, đi lên từ tuổi thơ nghèo khó

Chủ nhật, 03/04/2022-15:04
Vốn xuất thân từ một gia đình nông dân “chân đất” với tuổi thơ cơ cực, ông Montri Suwanposri từng bước đi lên từ 2 bàn tay trắng. Vì thế, ông luôn dành tất cả tình cảm ấm áp cho người dân nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em mồ côi không nơi nương tựa.

Tuổi thơ không trọn vẹn

Ông Montri Suwanposri - Tổng Giám đốc người Thái Lan của công ty C.P. Việt Nam từng chia sẻ về tuổi thơ cơ cực của mình. Mới 3 tháng tuổi, bố mẹ ông ly hôn và có gia đình riêng, ông Montri Suwanposri rời vòng tay mẹ về ở với bà nội. Ba ông tái hôn và có thêm 7 người con, nghề tài xế với thu nhập hạn hẹp khiến ông vất vả gồng gánh cả gia đình. 

Vì thế, thi thoảng ông lại phải gánh chịu những trận đòn roi vô cớ từ người cha. Trong những năm tiểu học, ngoài thời gian đến lớp thì cậu bé Montri xin quét chùa, dọn dẹp và làm công quả để nhận những bữa cơm từ thiện. Trong suốt 4 năm ấy, Montri Suwanposri chưa từng biết đến cảm giác đi dép là như thế nào. Đôi chân trần đã đưa Montri Suwanposri qua quãng thời gian tuổi thơ vô cùng đáng nhớ.


Bằng tài năng của mình, ông Montri Suwanposri giúp công ty C.P. Việt Nam luôn giữ vị thế top đầu các doanh nghiệp phát triển vững mạnh, đồng thời nắm giữ vị thế số một trong ngành chăn nuôi. Ảnh: minh họa
Bằng tài năng của mình, ông Montri Suwanposri giúp công ty C.P. Việt Nam luôn giữ vị thế top đầu các doanh nghiệp phát triển vững mạnh, đồng thời nắm giữ vị thế số một trong ngành chăn nuôi. Ảnh: minh họa

Không có cơ hội và điều kiện như những đứa trẻ khác, Montri Suwanposri luôn dặn mình phải học, học nữa, học mãi để thoát khỏi nghèo khó. Vì thế, ông đi giúp việc nhà, làm thêm bất kỳ công việc gì có thể để được đến trường. Montri Suwanposri trưởng thành bằng nỗ lực của bản thân và tình yêu thương của bà nội qua những năm tháng cấp 2, cấp 3. Với Montri Suwanposri, bà nội vừa là cha, là mẹ, vừa là động lực để ông phấn đấu và là tấm gương để ông học cách yêu thương con người. 

Dù trưởng thành trong gian khó, ông Montri Suwanposri vẫn chứng minh được bản lĩnh và tài năng của mình thông qua những đường lối lãnh đạo sáng suốt, giúp công ty C.P. Việt Nam luôn giữ vị thế top đầu các doanh nghiệp phát triển vững mạnh, đồng thời nắm giữ vị thế số một trong ngành chăn nuôi.

Cơ duyên đến với Việt Nam từ những ngày đầu đổi mới

Năm 1986, nước ta bắt đầu mở cửa theo chủ trương Đổi mới. Chỉ hai năm sau đó, Tập đoàn Charoen Pokphand (C.P) Thái Lan bắt đầu đầu tư vào Việt Nam. Ông Montri Suwanposri là những người đầu tiên được Tập đoàn C.P. cử sang Việt Nam tìm hiểu thị trường. Khi đó, vào những năm 1988, sau khi tìm hiểu kỹ về văn hóa, con người cũng như cơ hội thị trường, Tập đoàn C.P. quyết định thành lập văn phòng đại diện tại TP.HCM.

Ngoài ra, trong một lần đến thăm đất nước Thái Lan, Thủ tướng Võ Văn Kiệt nhận thấy Tập đoàn C.P. là một doanh nghiệp có bề dày hàng trăm năm trong lĩnh vực nông nghiệp, đạt được nhiều thành tựu nổi bật nên đã đề nghị Chủ tịch của Tập đoàn C.P. đầu tư vào Việt Nam. Thế là, sau 5 năm tìm hiểu, Tập đoàn C.P. vô cùng phấn khởi do Đảng và Nhà nước Việt Nam rất quan tâm đến vấn đề đầu tư nước ngoài, đồng thời có nhiều chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam. Nắm bắt cơ hội này, Tập đoàn C.P. nhận thấy đây là cơ hội nên đã quyết định đầu tư dài hạn tại Việt Nam.

Năm 1993, Công ty TNHH Chăn Nuôi C.P. Việt Nam (C.P. Vietnam Livestock Co., Ltd) chính thức được thành lập. Trụ sở chính của Công ty C.P. - cũng là nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi đầu tiên của công ty này được xây dựng tại Khu Công Nghiệp Biên Hòa 2, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. 


Dù trưởng thành trong gian khó, ông Montri Suwanposri vẫn chứng minh được bản lĩnh và tài năng của mình thông qua những đường lối lãnh đạo sáng suốt. Ảnh: minh họa
Dù trưởng thành trong gian khó, ông Montri Suwanposri vẫn chứng minh được bản lĩnh và tài năng của mình thông qua những đường lối lãnh đạo sáng suốt. Ảnh: minh họa

Năm 2009, Công ty TNHH Chăn Nuôi C.P. Việt Nam và Công ty TNHH Charoen Pokphand Việt Nam hợp nhất. Cũng từ đây, Công ty Cổ Phần Chăn Nuôi C.P.Việt Nam (C.P. Vietnam Livestock Corporation) được hình thành. Đến năm 2011, tên tiếng Anh của công ty được đổi thành C.P.Vietnam Corporation.

Thuộc nhóm thanh niên đầu tiên sang dải đất hình chữ S để gây dựng và phát triển công ty, ông Montri Suwanposri kể, áp lực lớn nhất của C.P. Việt Nam là làm cách nào để có thể mang khoa học cùng với công nghệ hiện đại vào sản xuất, kinh doanh. Từ đó, chất lượng sản phẩm được nâng cao nhưng giá thành sản phẩm vẫn ở mức thấp. Mục đích là để sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam xuất khẩu ngày càng nhiều, mang đến giá trị cạnh tranh cho sản phẩm Việt Nam với các nước khác.

Những năm đầu mở cửa, Việt Nam ở thời kỳ đầu phát triển nên còn nhiều khó khăn, trở ngại. Vì thế, mục tiêu đưa Việt Nam trở thành “Nhà bếp của thế giới” của C.P. Việt Nam là một chặng đường rất dài, cần phải có sự kiên trì, bền bỉ. Rất may, C.P. Việt Nam đã nhận được sự giúp đỡ tích cực từ các cơ quan ban ngành, cộng thêm sự nỗ lực và tự thân vận động của mỗi thành viên trong đại gia đình C.P. Việt Nam, dần dần công ty đã vượt qua mọi trở ngại trong hơn 30 năm qua một cách nhanh chóng.

Vị CEO hết lòng với hiến máu tình nguyện

Tham gia hiến máu từ năm 20 tuổi, đến hiện tại ông đã hiến máu tổng cộng trên 20 lần cả ở Thái Lan lẫn Việt Nam. Để có thể vận động đông đảo cán bộ, nhân viên công ty tham gia hiến máu vì cộng đồng, ông Montri Suwanposri luôn tích cực đi đầu trong công tác này để mọi người làm theo. 

Trong chương trình “Tình người Đồng Nai” thuộc chuỗi hoạt động Hành trình Đỏ vận động hiến máu xuyên Việt năm 2017, ông Montri cũng là một gương mặt quen thuộc, đóng góp một phần máu của mình vào tổng hàng ngàn đơn vị máu nhận được của biết bao người từ khắp vùng miền trên Tổ quốc.

Chưa bao giờ trái tim của vị Chủ tịch C.P. Việt Nam ngừng trăn trở với các công tác xã hội, đặc biệt là phong trào hiến máu nhân đạo tại Việt Nam. Ông Montri Suwanposri nói riêng và tập thể công ty nói chung luôn cảm thấy tự hào khi có thể góp phần mang đến sự sống hạnh phúc cho người dân Việt Nam, cho đất nước Việt Nam thân thương. 


Chưa bao giờ trái tim của vị Chủ tịch C.P. Việt Nam ngừng trăn trở với các công tác xã hội, đặc biệt là phong trào hiến máu nhân đạo tại Việt Nam. Ảnh: minh họa
Chưa bao giờ trái tim của vị Chủ tịch C.P. Việt Nam ngừng trăn trở với các công tác xã hội, đặc biệt là phong trào hiến máu nhân đạo tại Việt Nam. Ảnh: minh họa

Hơn 1/4 thế kỷ có mặt tại Việt Nam, C.P. luôn luôn đồng hành với các công tác thiện nguyện vì cộng đồng. Trong đó phải kể đến những hoạt động tham gia thăm khám sức khỏe miễn phí cho người nghèo, đóng góp xây dựng bệnh viện K, tặng học bổng cho những học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng trường học, nhà ở, cứu trợ cho đồng bào lũ lụt…

Nhờ những đóng góp lớn lao trong phong trào hiến máu tình nguyện, ông Montri Suwanposri vinh dự trở thành 1 trong 12 cá nhân tiêu biểu được nhận giải thưởng “Giọt Hồng” năm 2017 do Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương trao tặng.

Tập đoàn C.P (Charoen Pokphand) là một Tập đoàn sản xuất kinh doanh đa ngành nghề mạnh nhất xứ Chùa Vàng trong lĩnh vực công – nông nghiệp. Trong đó, điển hình phải kể đến lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi; hoạt động chăn nuôi và sản xuất lương thực, thực phẩm chất lượng cao, an toàn; đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cả trong nước lẫn xuất khẩu.

Tập đoàn C.P là một trong những tập đoàn đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Từ một văn phòng đại diện nhỏ tại TP.HCM vào năm 1988, đến nay C.P. Việt Nam với chuỗi sản xuất 3F khép kín từ nông trại đến bàn ăn (Feed - Farm - Food) đã phủ khắp dải đất hình chữ S thân yêu với 10 nhà máy chế biến thức ăn phục vụ cho chăn nuôi thủy sản, gia súc, gia cầm; 5 nhà máy chế biến thịt, thủy sản cùng với hơn 90 chi nhánh trang trại ở khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Những năm gần đây, Công ty C.P. Việt Nam luôn được vinh danh, xếp thứ hạng cao trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất cả nước. Năm 2020, C.P. Việt Nam ghi nhận mức doanh thu đạt gần 81.000 tỷ đồng; trong đó lợi nhuận sau thuế ở mức trên 22.400 tỷ đồng.

Đáng chú ý, hơn 70% doanh thu của Công ty C.P. Việt Nam đến từ mảng chăn nuôi và thực phẩm, phần còn lại chủ yếu từ mảng thức ăn chăn nuôi. Có thể nói, C.P. Việt Nam đang giữ vị thế thống trị mảng chăn nuôi Việt Nam và ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.  

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

1 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

2 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

5 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

6 giờ trước

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

7 giờ trước