Tiền khối ngoại ồ ạt thoát khỏi thị trường chứng khoán châu Á, nhưng ngoại trừ Việt Nam

Chủ nhật, 08/05/2022-11:05
Tháng 4/2022, thị trường chứng khoán châu Á nhìn chung chứng kiến ​​dòng vốn nước ngoài ồ ạt chảy ra do kỳ vọng vào chính sách ‘diều hâu’ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và những tác động của việc Trung Quốc phong tỏa chống Covid-19 đối với tăng trưởng của khu vực.

Theo Nhịp sống kinh tế, các nhà đầu tư nước ngoài đã liên tiếp bán ròng cổ phiếu châu Á trị giá 14,22 tỷ USD trong tháng 4. Tổng hợp tình hình ở các sàn giao dịch chứng khoán Philippines, Đài Loan ( Trung Quốc), Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ và Hàn Quốc theo dữ liệu của Refinitiv cho thấy.

Dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy mạnh khỏi thị trường cổ phiếu Châu Á.

 

Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4/2022, Tổng giá trị bán ròng của khối ngoại  ở mức 45,76 tỷ USD, đây là thời điểm cao nhất trong 4 tháng đầu tiên kể từ năm 2008 tới nay.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sự gia tăng kỳ vọng về việc thắt chặt chính sách tiền tệ tích cực ở Mỹ và việc phong tỏa chặt chẽ để chống Covid-19 ở Trung Quốc được các nhà phân tích đánh giá đã tác động đến các doanh nghiệp trong khu vực, từ đó khiến các nhà đầu tư trong tháng 4 vừa qua hầu như chỉ đứng ngoài thị trường quan sát.

Chiến lược gia thị trường thuộc IG, ông Jun Rong Yeap cho biết: "Các cổ phiếu vốn nhạy cảm với tăng trưởng lãi suất đang chịu áp lực lớn hơn từ việc thu nhập của doanh nghiệp trong tương lai dự kiến sẽ giảm. Điều đó có thể dẫn đến dòng vốn ngoại chảy ra khỏi các thị trường Đài Loan và Hàn Quốc mạnh mẽ hơn so với các thị trường khác."

Cổ phiếu của Đài Loan, Hàn Quốc và Ấn Độ có dòng vốn ngoại chảy ra khỏi thị trường lần lượt cao hơn 8,86 tỷ USD, 4,97 tỷ USD và 2,24 tỷ USD so với lượng mua vào trong tháng 4/2022.

Nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương thuộc Natixis - Alicia Garcia Herrero cho biết: Lạm phát gia tăng cũng vẫn là mối lo ngại của các nhà đầu tư ở Hàn Quốc và Ấn Độ.

Hàn Quốc có tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng của  tháng 4/2022 đã đạt mức cao nhất trong hơn 13 năm trở lại đây. Trong khi đó, để hạn chế giá bán lẻ đang tăng mạnh thì tuần này Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã nâng mức lãi suất cho vay tham chiếu thêm 40 điểm cơ bản.

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ  Reuters,  thị trường chứng khoán châu Á  vẫn có dòng vốn đổ vào như : Chứng khoán Indonesia, Thái Lan và Việt Nam đã có dòng vốn ròng của ngoại đổ vào lần lượt là 1,57 tỷ USD, 289 triệu USD và 175 triệu USD trong tháng 4/2022.

Ong Suresh Tantia là chiến lược gia cấp cao về đầu tư của Credit Suisse đánh giá: "Các thị trường Đông Nam Á đang có sức hấp dẫn lớn khi khu vực này chứng tỏ tiềm năng tăng trưởng tốt nhất".

"Trên thực tế, khu vực này được kỳ vọng sẽ mang lại mức tăng trưởng thu nhập vượt trội so với các thị trường ở Bắc Á vì được hưởng lợi từ sự phục hồi sau đại dịch, giá hàng hóa tăng và các ngân hàng trung ương vẫn có dư địa để đưa ra những chính sách vừa chống lạm phát, vừa không làm tổn thương quá lớn đến nền kinh tế."

Tại Việt Nam  trong tháng 4 vừa qua, thị trường chứng khoán cũng gặp phải không ít phiên đỏ sàn theo xu hướng giảm chung của thị trường chứng khoán quốc tế. Tuy nhiên, với lượng mua vào đạt 819 triệu cổ phiếu, trị giá 39.154 tỷ đồng, trong khi  đó  lượng bán ra chỉ đạt 731 triệu cổ phiếu, trị giá 35.134 tỷ đồng trong tháng 4 thì khối ngoại lại xem đây là cơ hội tốt để mua vào.  Kết quả là tổng khối lượng mua ròng của khối ngoại ở mức 88,4 triệu cổ phiếu, tương ứng với giá trị mua ròng là gần 4.200 tỷ đồng. Trước đó, khối ngoại bán ròng 8 tháng liên tiếp với tổng giá trị 43.529 tỷ đồng.

Trên sàn giao dịch HNX, khối ngoại có tháng bán ròng thứ 3 liên tiếp với giá trị giảm 58% so với tháng liền trước và ở mức gần 31 tỷ đồng. Trong khi đó, trên sàn giao dịch chứng khoán  HoSE, khối ngoại kết thúc chuỗi 8 tháng bán ròng liên tiếp bằng việc mua ròng trở lại với giá trị  3.914 tỷ đồng.                                                                      

Theo: Nhịp sống kinh tế
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

7 giờ trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

7 giờ trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

8 giờ trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

9 giờ trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

12 giờ trước